Gặp 'bác sĩ' chữa hộp quẹt cổ giữa đất Sài thành suốt 30 năm

Gặp 'bác sĩ' chữa hộp quẹt cổ giữa đất Sài thành suốt 30 năm

Thứ 2, 26/09/2016 | 15:01
0
Một góc nhỏ Sài Gòn là hình ảnh một người đàn ông đang ngồi cặm cụi tháo lắp từng chi tiết cho những chiếc hộp quẹt suốt gần 30 năm trời.

Nhiều thập niên trước, những nghề như đập tivi, vẽ tranh truyền thần, viết thư tay, bao tập sách,… rất thịnh hành và được nhiều người biết đến trên mảnh đất Sài Gòn. Người ta còn nhớ đến những con người luôn cần mẫn gắn bó với nghề để mưu sinh hay cái nghề đã trở thành một người bạn đời không thể tách rời từng giây từng phút.  

Dân sinh - Gặp 'bác sĩ' chữa hộp quẹt cổ giữa đất Sài thành suốt 30 năm

 Người "bác sĩ" chữa bệnh cho những chiếc hộp quẹt cổ suốt 30 năm trời trên đất Sài Gòn phồn hoa. Ảnh: Ngọc Nhiên.

Mê nghịch lửa trở thành tay ngang giữ lửa

Một ngày cuối tuần, tôi dạo quanh Sài Gòn, bất chợt thấy một người đàn ông đang ngồi cặm cụi trên một góc nhỏ ở đường Lê Lợi (Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) cùng với một hộp đồ nghề nhỏ, bỏ quên sự tấp nập của Sài Gòn.

Hỏi ra mới biết, người đàn ông ấy là chú Hoàng Đình Nghiêm (SN 1964, quê ở Hà Nội) hay được mọi người biết đến với cái tên "bác sĩ" chữa bệnh cho những chiếc hộp quẹt cổ.

Dân sinh - Gặp 'bác sĩ' chữa hộp quẹt cổ giữa đất Sài thành suốt 30 năm (Hình 2).

 Quầy "bắt mạch" và "trị bệnh" của chú Nghiêm chỉ có vài chiếc ghế và một hộp đồ nghề. Ảnh: Ngọc Nhiên.

Điều đặc biệt, quầy "bắt mạch" và "điều trị" của "bác sĩ" Nghiêm không hề có một bảng hiệu nào mà chỉ có một chiếc hộp đồ nghề, mấy cái ghế nhỏ. Nhưng hầu hết những người thuộc giới thượng lưu, dân chơi hộp quẹt cổ đều biết đến góc nhỏ mà bác sĩ Nghiêm ngồi.

Hình ảnh đầu tiên khi tôi gặp chú Nghiêm là một người đàn ông vô cùng giản dị, giọng nói trầm nhưng rất ấm áp. Chú Nghiêm chỉ vội nhìn tôi cười và nói: "ngồi đi con, ngồi đợi chú một chút. Chú đang sửa dỡ cái hộp quẹt này" rồi tiếp tục sửa chữa cho chiếc hộp quẹt mà một người khách vừa mới ghé đến và đang cần gấp.

Dân sinh - Gặp 'bác sĩ' chữa hộp quẹt cổ giữa đất Sài thành suốt 30 năm (Hình 3).

Đôi bàn tay vô cùng khéo léo cùng kinh nghiệm trong nghề nên chỉ cần vài giây là chú có thể đoán được bện của chiếc hộp quẹt. Ảnh: Ngọc Nhiên.

Nhìn đôi bàn tay của chú, tôi cảm nhận được sự tỉ mỉ, lòng đam mê với nghề "giữ lửa" này. Cái nghề theo suốt nửa đời người chú.

Bởi cái nghề này lúc trước ở đất Sài Gòn rất nhiều người theo nhưng dần dần theo thời gian, ít ai bám lấy được với nghề xa xưa này.

Chú Nghiêm là một tay ngang bước vô nghề giữ lửa cho hộp quẹt, bởi đối với chú cái nghề nó chọn mình chứ mình không chọn nó được nên chú lỡ trót theo rồi thì không thể nào bỏ được.

Dân sinh - Gặp 'bác sĩ' chữa hộp quẹt cổ giữa đất Sài thành suốt 30 năm (Hình 4).

 Muốn theo nghề thì cần phải có sự kiên nhận và yêu nghề thì mới có thể trụ lấy được. Ảnh: ngọc Nhiên.

Khi hỏi về cái duyên đến với nghề, chú Nghiêm chia sẻ: "Hồi bé chú hay nghịch lửa, rồi thấy mấy người thợ ở gần nhà chú sửa hộp quẹt nên cũng tò mò và thử tháo lắp các chi tiết của hộp quẹt. Dần đân từ đó chú đam mê với nghề này nữa nên nó đến với chú không biết từ bao giờ mà chỉ nhớ là chú đã gắn bó với cái nghề này suốt gần 30 năm trời".

Uy tín tạo nên danh tiếng cho "bậc thầy" sửa hộp quẹt

Chú Nguyeem quê gốc Hà Nội nhưng lại được sinh ra ở chính mảnh đất Sài Gòn. Hiện tại, chú đang sống ở đường Đoàn Văn Bơ, quận 4, TP.HCM nên khi hỏi về những thay đổi về nghề sửa hộp quẹt, chú hiểu rất rõ.

Ngày xưa nghề này rất thịnh nhưng do với nghề này phải yêu nghề, đam mê thật sự và điều quan trọng là sự uy tín. Bởi đối với nghề sửa hộp quẹt cổ này, khách hàng rất kỹ tính nên sự uy tín của người làm nghề cần phải có. Bởi có những chiếc hộp quẹt cổ có giá mấy triệu, có khi lên đến vài trăm triệu.

Dân sinh - Gặp 'bác sĩ' chữa hộp quẹt cổ giữa đất Sài thành suốt 30 năm (Hình 5).

Với những chi tiết nhỏ thì chú Nghiêm phải tự chế ra những dụng cụ cho phù hợp. Ảnh: Ngọc Nhiên.

Cũng có khoảng thời gian dài chú Nghiêm đã bỏ nghề vì lý do mưu  sinh, nhưng chính vì đam mê vẫn còn nên chú lại quay trở lại, tiếp tục ngồi nơi góc nhỏ vỉa hè thân thuộc. Nơi mà nhiều người khách thân thuộc đã yêu quý, tin tưởng với tay nghề của chú Nghiêm.

Dân sinh - Gặp 'bác sĩ' chữa hộp quẹt cổ giữa đất Sài thành suốt 30 năm (Hình 6).

 Một bộ phận của chiếc hộp quẹt vừa được chú tỉ mỉ tháo ra để trị bệnh. Ảnh: Ngọc Nhiên.

Hằng ngày, chú Nghiêm ngồi nơi góc nhỏ trung tâm Sài Gòn, từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều, để chờ những người khách tìm đến sửa chữa cho chiếc hộp quẹt của mình. Do kinh nghiệm lâu năm trong nghề nên chú Nghiêm chỉ cần nhìn và bật thử lửa là bắt ngay được bệnh của chiếc hộp quẹt. Mỗi chiếc hộp quẹt chú Nghiêm sửa nhanh nhất là khoảng 15 đến 20 phút, còn lâu nhất là 1 đến 2 ngày, bởi còn tùy thuộc vào bộ phận chi tiết của chiếc hộp quẹt.

Dân sinh - Gặp 'bác sĩ' chữa hộp quẹt cổ giữa đất Sài thành suốt 30 năm (Hình 7).

Một chiếc hộp quẹt kiểu Nhật của một người khách quen tìm đến chú để trị bệnh. Ảnh: Ngọc Nhiên

Khách đến quầy sửa hộp quẹt của chú Nghiêm đa số là khách quen, những người sưu tầm các loại hộp quẹt cổ. Đối với họ, chú Nghiêm là một bậc thầy về kinh nghiệm sửa hộp quẹt. Rất nhiều người khâm phục tài năng muốn học nghề nhưng rồi cũng phải bỏ chạy bởi cái nghề này cần sự cẩn trọng và thật khéo léo, nhanh nhạy thì mới có thể theo được.

Dân sinh - Gặp 'bác sĩ' chữa hộp quẹt cổ giữa đất Sài thành suốt 30 năm (Hình 8).

 Đôi bàn tay khéo léo và tỉ mỉ trong từng chi tiết của những chiếc hộp quẹt. Ảnh: Ngọc Nhiên.

Khi được hỏi về người tiếp nối nghề sau này, chú Nghiêm chia sẻ: "Chú có dạy cho thằng em họ nhưng mà cái nghề này đâu phải ai muốn làm thì làm bởi nó theo mình chứ mình có theo được nó đâu", nói rồi chú Nghiêm cười

Dân sinh - Gặp 'bác sĩ' chữa hộp quẹt cổ giữa đất Sài thành suốt 30 năm (Hình 9).

 Một người khách quen tìm đến chú Nghiêm bởi chú là người nhiều kinh nghiệm và có uy tín trong nghề. Ảnh: Ngọc Nhiên.

"Nghề này có lúc hẩm hiu có lúc vui lắm cô ơi! Có lần một người khách nước ngoài đến tìm nhưng chú lại không biết tiếng nước ngoài nên chú phải dùng ký hiệu để giao tiếp. Sửa xong, bất ngờ chú lại được người khách đó khen ngợi và rất quý. Nên khoảng thời gian sau chú lại nhận được cuộc gọi đến chính là vị khách đó, họ muốn tìm đến chú để sửa những chiếc hộp quẹt khác nên dù nghề có lúc hẩm hiu nhưng khi nhớ đến người khách nước ngoài ấy chú lại quên hết đi những lo toan với nghề", chú Nghiêm chia sẻ

Dân sinh - Gặp 'bác sĩ' chữa hộp quẹt cổ giữa đất Sài thành suốt 30 năm (Hình 10).

 Đối với chú Nghiêm cái nghề sửa chữa hộp quẹt đã là người bạn không thể thiếu trong cuộc sống của chú suốt gần 30 năm qua. Ảnh: Ngọc Nhiên

Nhịp sống Sài Gòn ngày càng năng động, không biết bao nhiêu con người đã đến và đi, bao nhiêu người đã chuyển dần sang nghề thích hợp hơn cho công việc mưu sinh. Những nghề "muôn năm cũ" không chịu nổi sức ép của thời gian nên dần dần biến mất nhưng đối với tấm lòng của chú Nghiêm, cái nghề này sẽ đi theo mãi đến khi không còn sức. Điều đó khiến cho Sài Gòn trở nên khác biệt và thân thương đến lạ thường...

Ngọc Nhiên

Cùng chuyên mục

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đắk Lắk: Kiên quyết xử lý việc múc đất của dự án cao tốc mang đi bán

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:26
Lực lượng công an mật phục suốt ngày đêm để xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đổ đi nơi khác.

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.