Gặp cô gái 9X “chu du” thế giới không mất tiền

Gặp cô gái 9X “chu du” thế giới không mất tiền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
– Đó là Tường Huyền Trâm, cô sinh viên năm thứ 4 ĐH Ngoại thương, Hà Nội. Bắt đầu từ tháng 8/2009, Huyền Trâm đã tìm kiếm cho mình những cơ hội du lịch kết hợp hội thảo hay các khóa học miễn phí ở nước ngoài.

Chào Huyền Trâm, bạn có nghĩ mình đã làm được việc “không tưởng” là đi du lịch thế giới với… 0 đồng trong túi?

Thực ra, điều này, mình nghĩ không chỉ có mình làm được mà còn rất nhiều bạn trẻ khác cũng đang làm được điều này, thậm chí có bạn còn đi xa hơn mình. Mình nghĩ nếu mình làm được thì các bạn trẻ khác cũng vậy. Chỉ cần cơ hội đến, các bạn quan tâm và dám nắm bắt, các bạn sẽ làm được cái điều mà mọi người nói là “không tưởng” đấy.

Du lịch kết hợp với hội thảo hay các khóa học ngắn hạn, có vẻ như Huyền Trâm sẽ ít có cơ hội được cọ xát và trải nghiệm cuộc sống ở những nơi mình đi qua?

Ban đầu khi mình tham gia một chương trình thì đó là chuyến đi để học hỏi, để làm việc và trưởng thành hơn. Tuy nhiên, trong các chuyến đi, mình cũng tìm cách để có thêm thời gian đi du lịch. Mình coi đó là cơ hội để khám phá và có được những cái nhìn thực tế.

Lần đi Hàn Quốc, mình đã xin BTC mua vé máy bay cho mình sớm lên 2 ngày. Mình phải tự lên mạng, tìm nhà để thuê trong dịp cuối tuần ở Hàn Quốc và tìm những tài liệu cần thiết để đi thăm quan Seoul. Trong 2 ngày, với mong muốn được khám phá thành phố, mình đã đi hết 5 cung chính ở Seoul, thăm quan bảo tàng Seoul, mộ của nhà vua Josung, con suối Cheonggye trong lành nơi đây … và kết bạn với rất nhiều người.

Xã hội - Gặp cô gái 9X “chu du” thế giới không mất tiềnHuyền Trâm đã có những trải nghiệm thú vị ở Hàn Quốc (Tường Huyền Trâm đứng thứ 2 từ phải sang)

Hay như lần đi Canada, mình xin BTC ở lại thêm 3 ngày. Trong 3 ngày đó, mình đã đến nhà bạn mình người Canada để ở và cùng gia đình bạn thưởng thức những món ăn rất ngon, đi xem cá voi, buổi tối cùng gia đình bạn nghe bài “Bonjour Vietnam” và ngắm áo dài Việt Nam…

Những chuyến đi đã thay đổi bạn như thế nào?

Mình thấy mình trưởng thành hơn sau mỗi chuyến đi. Từ một cô bé nhìn cuộc sống qua phim ảnh, ti vi, mình đã có cái nhìn thực tế hơn. Và ít nhất, khi không biết một chút nào tiếng Hàn Quốc, mình cũng đã biết tự thuê phòng ở hostel, tự thăm thú Seoul và đi tàu điện ngầm ở đây và tự khám phá theo cách của một cô bé du lịch bụi thực sự chỉ với bản đồ và máy ảnh.

Để nắm bắt những cơ hội quý báu này, theo bạn điều quan trọng nhất là gì?

Đó là hãy thành thực. Trong bộ hồ sơ, hãy thể hiện bạn có đam mê điều đó không, bạn kỳ vọng gì, bạn có thể giúp được gì… một cách thành thực. Điều đó làm cho hồ sơ của bạn khác biệt so với những hồ sơ khác.

Gần đây, một cô gái chỉ hơn bạn 1 tuổi là Huyền Chip đã hoàn thành chuyến đi vòng quanh 25 nước trong vòng 2 năm. Điều đặc biệt là Huyền Chip đã tử bỏ cánh cổng đại học để đi du lịch. Trâm có nghĩ rằng đó là một sự liều lĩnh không?

Theo Trâm, đứng trước cuộc sống, mỗi người sẽ có một sự lựa chọn riêng phù hợp nhất với mình. Mình là một Nhân mã nhóm máu B với đặc trưng là sự xê dịch. Mình thích đi để khám phá, để trải nghiệm. Những chuyến đi của mình chắc chắn sẽ khác chị Huyền Chíp vì mình đi để trao đổi thêm kiến thức và lĩnh vực mà mình sẽ theo sau này chứ không chỉ là trải nghiệm cuộc sống.

Xã hội - Gặp cô gái 9X “chu du” thế giới không mất tiền (Hình 2).Những chuyến đi của Trâm không đơn thuần chỉ là trải nghiệm cuộc sống mà để trao đổi kiến thức

Mình cảm phục chị Huyền Chíp vì dám làm điều mà không phải ai cũng dám làm, đấy chính là sự thay đổi, đó chính là tuổi trẻ. Và chắc hẳn chị cũng sẽ có nhiều kinh nghiệm với cuộc sống hơn mình rất nhiều. Như bạn biết đấy, sự thử thách và sự liều lĩnh làm mình trưởng thành hơn.

Tuy nhiên, bất cứ điều gì cũng phải có sự đánh đổi. Nhưng mình cũng coi đó là một cơ hội và thay đổi, vậy thôi. Nhiều người, khi đã quá quen với một điều gì đó sẽ không dám thay đổi nó dù biết điều ấy không phải điều mà mình mơ ước hay mong muốn. Huyền Chip đã theo đuổi ước mơ, tại sao không?

Bạn làm thế nào để cân bằng giữa việc học và đi?

Việc học của mình là một kế hoạch lâu dài. Còn việc đi là để tìm ra đam mê và khám phá và để theo đuổi điều đó. Nhờ có các thầy cô và các bạn luôn cập nhật cho mình mà mình luôn theo kịp bài vở. Sau mỗi tuần học, mình làm 1 cái mind map cho môn học đó. Và khi đi xa, mình chỉ đem theo mind map thôi.

Xã hội - Gặp cô gái 9X “chu du” thế giới không mất tiền (Hình 3).

Đi nhiều và gặp gỡ nhiều bạn trẻ, Huyền Trâm thấy giới trẻ Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế thế nào?

Bạn trẻ Việt Nam hoàn toàn đã xây dựng được những hình ảnh rất tốt trong con mắt các bạn trẻ quốc tế: từ sự tình cảm, năng động, nhiệt tình, ham hiểu biết … đến những truyền thống văn hóa về phong tục, trang phục, ngôn ngữ. Tuy nhiên, mình cảm thấy nhiều bạn trẻ Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng bởi lối làm việc thụ động và thiếu dân chủ. Thời gian đầu, mình chỉ toàn lắng nghe và cả chương trình không đưa ra được nhiều ý kiến đóng góp. Nhưng mình đã thay đổi và chủ động hơn trong các chương trình gần đây, vì mình hiểu được đó là quyền lợi của mình, là sự tự hào phải nói lên được giới trẻ Việt Nam có thể đóng góp gì cho thế giới.

Huyền Trâm quan niệm thế nào về thời gian của tuổi trẻ?

Thời gian không chờ đợi ai, tuổi trẻ mới có đủ sức khỏe và nhiệt huyết để chạy theo nó. Thời gian của tuổi trẻ là thời gian rất đáng sống và phải sống để làm, để cống hiến và để hưởng thụ thành quả của mình. Thậm chí, nhiều người còn coi đó là phần “ngon” nhất của cuộc đời. Mình luôn sống với ý nghĩ rằng phải làm việc này khi có cơ hội, vì cơ hội sẽ không đến lần thứ hai đâu mà thời gian thì luôn có hạn.

Tham dự nhiều khóa học, hội thảo, diễn đàn trên thế giới, vậy vấn đề gì khiến Huyền Trâm quan tâm nhất?

Đó là chủ đề về sự phát triển bền vững, một cái kiềng ba chân đánh vào mọi thứ của xã hội.

Cảm ơn Huyền Trâm.

Đến nay Tường Huyền Trâm đã đặt chân qua 9 đất nước: Mauritania, Pháp, Brazil, Canada, Hàn Quốc, Đức, Đan Mạch, Nepal, Monaco. Cô gái 9X mong muốn nói được 6 thứ tiếng trước năm 30 tuổi. Hiện nay ngoài tiếng mẹ đẻ, Trâm có thể nói được tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Esperanto. Sau khi tốt nghiệp đại học, dự định của Trâm là sang Pháp học Cao học. Hiện tại, Huyền Trâm đang có mặt tại Nepal tham dự diễn đàn trẻ châu Á – TBD về Kinh tế xanh.

Thiên Cầm