Gặp gỡ VĐV marathon lừng danh Pat Farmer

Gặp gỡ VĐV marathon lừng danh Pat Farmer

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Sau 8 năm làm việc ở nghị viện Úc với 3 năm làm thư ký Quốc hội cho bộ trưởng bộ Giáo dục, Khoa học và Đào tạo Úc, Pat Farmer rũ bỏ mọi chức tước để chạy siêu maratông từ cực Bắc tới cực Nam của trái đất.

Những ngày gần đây, cái tên Pat Farmer được giới truyền thông Việt Nam đặc biệt ưu ái. Ông thường xuyên xuất hiện trên báo chí và truyền hình với những mỹ từ nghe rất "kêu" như "con người của sự phi thường", "vị anh hùng", "huyền thoại sống"... Không ưu ái sao được khi một trong hai người đầu tiên thực hiện cuộc chạy bộ từ điểm đầu đến điểm cuối của dải đất hình chữ S thân thương lại là một cựu nghị sĩ người Úc. Và sau khi biết được lý do của hành trình này, nhiều người sẽ cảm thấy sự ưu ái đó dường như vẫn chưa đủ.

Sự kiện - Gặp gỡ VĐV marathon lừng danh Pat Farmer

Hành trình Lam Sơn - Nghệ An, Pat Farmer và Mai Huy được nhiều giáo viên và sinh viên trường cao đẳng Thể dục thể theo tỉnh Thanh Hóa đồng hành một đoạn khá dài

Chỉ có ở Việt Nam

Có người nói, đặc quyền đặc lợi của phóng viên là được ngồi đầu trong các sự kiện lớn và được đến rất gần với các nhân vật nổi tiếng, may mắn và chịu khó "bon chen" hơn, phóng viên sẽ được tiếp xúc với họ. Sau cuộc phỏng vấn với Pat Farmer, tôi tự xếp mình vào nhóm phóng viên đó. Tôi gặp vị cựu nghị sĩ này khi ông vừa hoàn thành 60km từ Hải Dương đến Hà Nội cùng với người bạn đồng hành Mai Nguyễn Đình Huy. Có vẻ, chặng đường dài chạy bộ chẳng mảy may ảnh hưởng gì đến Pat, trông ông vẫn rạng rỡ với nụ cười tươi và giọng nói hào sảng đi kèm với phong thái tự tin, thoải mái.

Trải qua chặng đầu ở các tỉnh phía Bắc, Pat đã có cho mình những cảm xúc rất riêng về đất nước và con người Việt Nam. Ông hồ hởi nói: "Dĩ nhiên, cảnh vật ở Việt Nam thật ấn tượng. Vịnh Hạ Long đẹp tuyệt vời. Tuy nhiên, tôi nghĩ rất nhiều người thường tập trung đến các địa danh. Còn tôi, khi tôi chạy, tôi nhìn những người ở hai bên đường, có những đứa trẻ, những bà mẹ reo hò vỗ tay. Họ là những người lao động rất chăm chỉ, những người hạnh phúc. Tôi nhìn thấy họ và cho rằng đó là những vẻ đẹp thật sự của Việt Nam. Họ chào đón tôi bằng tất cả tấm lòng. Vì thế, tôi có một lời khuyên với các du khách khi đến Việt Nam, họ nên gặp gỡ với những người dân Việt Nam càng nhiều càng tốt".

Khi vừa đến cầu Chương Dương, Hà Nội, Pat Farmer sửng sốt khi gặp cậu sinh viên Nguyễn Văn Thức, bởi chàng trai sinh năm 1990 này đã hết sức dũng khí khi chạy bộ từ Thái Nguyên xuống Hà Nội chỉ để gặp người đàn ông Úc nhân hậu này. Với suy nghĩ, đoạn đường từ Thái Nguyên xuống Hà Nội bằng đoạn đường từ thị trấn Sao Đỏ về Hà Nội nên anh sẽ gặp Pat Farmer tại cầu Chương Dương.

Tuy nhiên, sau khi chạy một mình được 40km thì Thức đuối sức, nhưng Thức không chịu từ bỏ mong muốn gặp thần tượng của mình. Vậy là anh đã đón xe về Hà Nội. Rất tiếc rằng, cuộc gặp gỡ giữa hai người đàn ông đầy dũng khí, Thức và Pat Farmer, đã diễn ra trong tích tắt vì Thức phải về lại Thái Nguyên ngay trong ngày để sáng hôm sau anh đi thi học kỳ. Tất cả những người đồng hành với ông, dù chỉ trên một quãng đường ngắn, cũng làm ông cảm thấy hạnh phúc.

Ngoài những ấn tượng đẹp về đất nước và con người Việt Nam, Pat cũng rất thích thú khám phá ẩm thực Việt Nam. Để đảm bảo lịch trình, ông thường bắt đầu chạy từ lúc sáng sớm và kết thúc hành trình khi mặt trời đã lặn. Chính vì thế, việc thu nạp năng lượng rất quan trọng đối với vận động viên siêu maratông này, ông và người bạn đồng hành của mình thường ăn ngay trên đường chạy. Pat được thưởng thức đủ loại trái cây đặc trưng của từng vùng miền ông đi qua từ xoài, chuối ngự, dứa đến quýt, táo, dừa và ông rất "khoái" các loại hoa quả này.

Ông nói: "Quả thực, thức ăn đồ uống Việt Nam rất bổ dưỡng và rất ngon. Tôi phải nói rằng thức ăn phương Tây có nhiều đường và mỡ quá nhiều khiến người phương Tây và người Úc thường to béo quá còn thức ăn ở Việt Nam có nhiều rau. Hơn nữa, Việt Nam có nhiều trái cây rất ngon. Tôi rất thích đồ ăn ở Việt Nam. Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi không thể cưỡng lại cơn thèm đồ ngọt và tự thưởng cho mình một thanh chocolate".

Theo dõi bước chân của Pat những ngày gần đây thấy cựu nghị sĩ này luôn chạy với một chiếc khẩu trang che kín mặt. Ông cho biết thật khó khăn khi chạy trên đường bụi bặm, ô nhiễm ở thành phố. Bản thân vận động viên giàu kinh nghiệm này đã chạy qua nhiều nơi trên thế giới, ví dụ như Mexico, Bắc Mỹ... tất cả thành phố lớn đều rất ô nhiễm và ông luôn cảm thấy khó khăn khi chạy qua những thành phố đó. Đường từ Hà Nam đến Thanh Hóa có rất nhiều đoạn đang thi công nên rất bụi. Pat Farmer bảo chạy qua những đoạn như vậy rất khó thở, nhưng ông chỉ chạy qua một lần, vậy những người dân Việt Nam sống suốt đời ở đó thì sao... thật tội cho họ. Và đó là lý do, ông đến đây để giúp đỡ họ.

40 ngày cho một ước mơ

Pat chia sẻ rất thật: "Mấy ngày qua, chân tôi đau, cả người tôi ê ẩm, tôi phải hít rất nhiều bụi. Tuy nhiên, những điều này chẳng là gì so với cuộc sống của nhiều người đang rất khó khăn nếu không có sự giúp đỡ của những người như tôi và Mai Huy. Có thể nói, tôi đau nhức trong vui mừng vì thấy mình có thể giúp được nhiều người". Vận động viên siêu maratông mong muốn từng bước chạy của mình sẽ giúp cho những người dân nghèo trên đất nước hình chữ S có cơ hội sử dụng nước sạch và điều kiện sống của họ được cải thiện thông qua sự giúp đỡ của hội Chữ thập đỏ Australia và hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Ngoài ý nghĩa nhân văn ấy, chuyến chạy bộ 40 ngày liên tục của Pat còn thắt chặt ngoại giao Việt - Úc theo một hình thức có một không hai nhân dịp 40 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1972 - 2012). Bên cạnh đó, sự kiện này cũng là dịp Việt Nam quảng bá với thế giới những nét đẹp văn hóa, du lịch, phong cảnh và con người.

Với mong muốn đó, Pat đã thực hiện một hành trình phi thường chạy bộ xuyên qua 30 tỉnh, thành. Ông nói: "Chạy đường dài không bao giờ dễ dàng nhưng vấn đề không phải là chạy, không phải là những khó khăn trong quá trình chạy mà là từ tận sâu thẳm trong trái tim chúng tôi, ý chí và sự quyết tâm đã xóa tan những cơn đau nhức tan biến. Điều quan trọng là khi chúng tôi chạy, như những vận động viên marathon khác, chúng tôi trải qua những cơn đau trên khắp cơ thể nhưng không bao giờ bỏ cuộc. Tôi đã tập luyện hơn 30 năm, từ lúc tôi 18 tuổi, bây giờ tôi 50 tuổi. Những gì tôi đối mặt trước đây dường như vẫn chưa đủ nên tôi phải tiếp tục thôi. Nhưng chuyện này không phải là về tôi, về Mai Huy mà là về những người dân Việt Nam ngoài kia, họ nhìn thấy chúng tôi chạy, họ được truyền cảm hứng và họ có thể cho thế giới thấy người Việt Nam có thể làm được gì".

Cựu chính trị gia người Úc nói thêm: "Thực ra ý tưởng chạy ở Việt Nam là do bạn Mai Huy nghĩ ra. Chàng trai này đã liên lạc với tôi và nói: "Tôi rất ấn tượng với những gì ông làm. Tôi muốn một ngày nào đó tôi cũng được như ông, tôi muốn làm cái gì đó đặc biệt như ông đã làm, tôi muốn cho thế giới thấy một người Việt Nam trẻ tuổi có thể làm được gì". Do vậy, tôi đã giúp đỡ Huy thực hiện cuộc chạy xuyên Việt này. Khi tôi hoàn tất hành trình này, Mai Huy sẽ trở thành một biểu tượng mới, một nhà vô địch mới của thế giới và tôi sẽ lùi lại phía sau nhường lại cho Mai Huy. Bạn ấy thật sự rất mạnh mẽ".

Pat hy vọng trải nghiệm thú vị này của mình tại Việt Nam sẽ là nguồn cảm hứng cho nhiều người. Từ đó, họ có thể thay đổi thế giới quan của mình, giúp họ dám dấn thân cho những đam mê, những lý tưởng và hơn hết, qua hành trình này, Pat hy vọng nhiều người sẽ mở lòng hơn, sẽ đóng góp cho hội Chữ thập đỏ để nhiều trẻ em nghèo được cứu vớt. Bất cứ ai muốn đồng hành cùng Pat Farmer hoặc muốn biết thêm thông tin về vận động viên đặc biệt này có thể ghé thăm trang web của ông tại địa chỉ: poletopolerun.com.

Người Việt Nam có nụ cười rạng rỡ nhất thế giới

Khi được hỏi điều gì khiến ông ấn tượng nhất, Pat trả lời không hề do dự: "Điều tôi ấn tượng nhất ở Việt Nam chính là nụ cười. Quả thực, người Việt Nam có nụ cười rạng rỡ nhất thế giới. Khi chạy từ cực Bắc đến cực Nam, tôi đã chạy qua 14 quốc gia, từ Canada đến Argentina, tôi chưa thấy nơi nào có nhiều người mỉm cười với tôi như ở Việt Nam. Người Việt Nam rất đẹp. Tôi nghĩ nụ cười là cửa sổ của tấm lòng, nụ cười của các bạn làm tôi cảm thấy hạnh phúc. Những khi tôi đau nhức, mệt mỏi, nụ cười của các bạn như truyền thêm sức lực cho tôi".

Thanh Xuân


Kỳ 2 : Tiết lộ của VĐV siêu maratông về hành trình chạy quanh trái đất