Người đàn bà tật nguyền của 'làng Hollywood Việt Nam'

Người đàn bà tật nguyền của 'làng Hollywood Việt Nam'

Thứ 7, 06/04/2013 | 09:38
0
Nhắc đến bà Hoàng Thị Yên (xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm, Hà Nội) rất nhiều người biết đến bà. Người đàn bà tật nguyền mang trên mình một cái bướu lớn trên lưng này còn là người giữ hương khói cho từ đường cổ 8 mái, bên trong dát vàng của đất Tây Mỗ. Bà cũng là một gương mặt thân quen đối với nhiều nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Nỗi đau chồng chất

Tôi đến nhà bà Hoàng Thị Yên vào một ngày cuối tháng ba, căn nhà vẫn còn nguyên nếp cũ của làng quê cổ truyền Việt với mái ngói nâu đơn sơ, mộc mạc. Tiếp tôi là một người đàn bà nhỏ nhắn, gầy gò, dáng đi hơi gù. Tuy đã có sự chuẩn bị từ trước nhưng tôi vẫn không tránh khỏi ngạc nhiên khi đứng trước chủ nhân của căn nhà cổ kính và đẹp nhất thường xuất hiện trong các phim truyền hình Việt Nam về đề tài nông thôn này. Bên ấm nước chè xanh mới ủ, bà Yên có phần ngại ngùng: "Cô cũng chỉ là người bình thường thôi, chứ đâu phải ngôi sao gì đâu hả cháu. Âu cũng chỉ là cái duyên trong đời...".

Nhân vật - Người đàn bà tật nguyền của 'làng Hollywood Việt Nam'

Ngôi từ đường cổ kính 200 năm tuổi

Sinh năm 1950 ở Hoài Đức- (Hà Tây cũ, nay là Hà Nội), tuổi thơ của bà Yên là những chuỗi ngày dài sống trong bệnh tật. Từ khi lên năm tuổi, sau một lần trúng gió, bà đã mất đi thân hình lành lặn. Gia cảnh khó khăn, bố mẹ bà phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh cho con nhưng đều không thành. Giữ được mạng sống nhưng từ đó, bà Yên phải mang trên lưng mình một cái bướu lớn khiến cho việc đi lại khó khăn và sinh hoạt trở nên bất tiện. Mặc cảm tự ti nên cả khi đến thì con gái, bà vẫn không dám nghĩ tới hạnh phúc riêng. May mắn, nhờ thật thà, chất phác nên bà Yên được một người đàn bà trong làng thương, làm mai cho chính con trai của mình. Về làm dâu nhà họ Nghiêm chưa được bao lâu thì bất hạnh lại ập xuống. Phải chịu cảnh goá bụa khi còn quá trẻ, bà ở vậy nuôi các con, đứa mới lên sáu, đứa lên ba, đứa còn ẵm ngửa.

Ngôi từ đường của dòng họ Nghiêm Xuân đối diện với ngôi nhà cổ mà gia đình bà Yên đang sinh sống, tính đến nay cũng đã chừng 200 năm. Đây là một trong những ngôi từ đường cổ và đẹp nhất, còn giữ nguyên được kiến trúc ban đầu ở Việt Nam với tám mái linh thiêng, hiện vẫn được bà Yên hàng ngày hương khói. Tính đến nay, đến đời bà Yên cũng là thứ 18 của dòng họ chăm lo việc giữ từ đường. Cổng trước và sau ngôi nhà đều đã rêu phong phủ kín, vườn rộng rãi và thoáng mát tạo nên cảm giác êm ả như chính cái tên giản dị của người chủ nhà. Và hơn ai hết, bà Yên hiểu được đây cũng là một phần thuộc văn hoá làng xã xưa, là linh hồn làng Việt nên lại càng trân trọng.

Nhân vật - Người đàn bà tật nguyền của 'làng Hollywood Việt Nam' (Hình 2).

Cô Yên- người đàn bà tật nguyền trong "làng Hollywood Việt Nam"

Duyên kì ngộ với màn ảnh Việt

Làng Mỗ bây giờ vẫn thường được người dân gọi vui với cái tên "làng Hollywood" bởi gần như cả làng ai cũng đã từng xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Phần lớn đều là các vai quần chúng vô danh nhưng ai nấy cũng đều thấy vui vì chưa từng có làng nào tiền lệ như vậy. Nguyên nhân cũng bởi làng còn giữ được những ngôi nhà cổ kính xưa nên mỗi khi có đề tài về nông thôn, các đoàn làm phim lại kéo về làng Mỗ. Bộ phim đầu tiên bén duyên với làng là "Người chiếu bóng" của đạo diễn Giang Còi. Tới năm 2000 thì bà Yên được đạo diễn Trần Lực biết tới qua bộ phim "Bác cả - Người sung sướng", đây cũng là lần đầu tiên cả nhà bà được lên phim.

"Cô xấu xí, cô ngại lên truyền hình lắm cháu ạ. Đoàn làm phim của chú Trần Lực lần đầu tiên ăn cơm cô nấu, ai cũng khen ngon. Sau đó có rất nhiều đoàn làm phim tới đóng ở nhà cô", bà Yên nói. Đến khi đoàn làm phim cần, bà cũng sẵn sàng xắn tay vào đóng vai quần chúng, giúp đoàn mượn đạo cụ mà không hề tính toán thiệt hơn. Có những đoàn làm phim đông người tham gia, chỉ riêng việc nấu ăn thôi cũng đủ mệt. Bà nhớ có lần lên tận Hoà Bình để nấu cơm cho đoàn làm phim của đạo diễn Hữu Phần có tới trăm người. Các nghệ sĩ thường hay gọi đùa bà là "cô nuôi" của các đoàn làm phim.

Đã hơn 13 năm trôi qua, có biết bao nhiêu đoàn làm phim, diễn viên, ca sĩ, họa sĩ,... về nhà bà Yên dựng cảnh đóng phim, làm chương trình truyền hình. Nghệ sĩ trong làng điện ảnh nhiều người biết, nhớ tên và quý mến bà. Bà cũng đã góp nhiều vai diễn trong các bộ phim của điện ảnh Việt Nam nhưng bộ phim "Mười ba nữ tử tù" là bộ phim mà bà ấn tượng nhất. Gần đây nhất, bà có góp mặt trong đĩa hài của nghệ sĩ Chiến Thắng. "Anh Thắng hát hay, cũng giỏi nữa nhưng trong đời thường thì anh ấy khổ lắm!", bà Yên bần thần nghĩ lại. Chính sự giản dị và tấm lòng đôn hậu ấy đã tạo nên sức hút kì lạ giữa ngươi đàn bà tật nguyền Yên Mỗ với tất cả mọi người.   

Bà Yên bảo, đời nghệ sĩ không bao giờ già bởi lúc nào cũng vui tươi, cười nói. Nghệ sĩ Khải Hưng nhiều lần đề nghị tặng bằng khen nhưng bà đều từ chối. Lần gần nhất, đạo diễn có nói: "Tới đây sẽ tặng bằng khen cho bác Yên. Bác là người của hãng phim rồi, bác đừng chối nữa đấy nhé".                        

> Tiền thưởng khủng cho những trò... mua vui nhạt nhẽo

> Những ca sỹ xấu 'dã man' nhưng vẫn thành danh

            

Thu Hồng

Những sao Hollywood được khen nhiệt tình, máu lửa khi 'lâm trận'

Thứ 7, 30/03/2013 | 21:45
Trong mắt bạn tình, Jessica Simpson, Robert Pattinson, Tiger Woods… là những người cự phách khi lâm trận bởi sự máu lửa, nhiệt tình và "những chiêu bài" của họ.

Hollywood đang vắng dần cảnh sex

Thứ 3, 26/03/2013 | 14:55
Những cảnh tình ái ướt át, nóng bỏng sẽ không còn hấp dẫn những nhà làm phim tại Hollywood trong tương lai.

Thăng trầm trong nghiệp diễn của nghệ sĩ hài Quang Tèo

Thứ 3, 12/03/2013 | 20:45
Đứng trên sân khấu hài gần 30 năm, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) đã trở thành một cây hài có thương hiệu đặc biệt trong lòng công chúng. Chuyên đóng khung, gắn mác với những vai nông dân mộc mạc, thuần chất nhà quê, lối diễn nhập vai hết mình của Quang Tèo dễ dàng chọc cười cho khán giả. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau những nụ cười là những giọt mồ hôi, nỗi lo cơm áo gạo tiền của người đàn ông hết lòng với gia đình, mà như anh vẫn đùa là đang chèo lái cả một con thuyền.