Gặp người thầy giáo “thổi hồn” vào đá

Gặp người thầy giáo “thổi hồn” vào đá

Hồ Hải Nam
Thứ 5, 14/07/2022 | 15:00
0
Từ những viên đá cuội lấm lem bùn đất, nằm lăn lóc khắp khe suối, qua đôi bàn tay khéo léo của thầy đã trở thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Thổi hồn vào đá

Chúng tôi gặp thầy Dương Đức Hòa, 38 tuổi, trường phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Kon Chiêng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai vào một ngày đầu tháng 7. Đây là thời điểm nghỉ hè, thầy Hòa tâm trạng phấn khởi bởi không vướng bận công việc giảng dạy, có trọn vẹn thời gian để mày mò, sáng tác những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy Hòa kể, vốn từ nhỏ đã có niềm đam mê hội họa. Để nuôi dưỡng ước mơ của mình, lớn lên thầy chọn đứng trên bục giảng truyền tải đến các em học sinh những những nét vẽ sống động. Công việc của người giáo viên dạy mỹ thuật cứ thế trôi qua trong êm đềm, bình lặng.  

Dân sinh - Gặp người thầy giáo “thổi hồn” vào đá

Bằng sự khéo léo, tinh tế của mình, từ những viên đá “vô tri vô giác”, thầy giáo mỹ thuật Dương Đức Hòa đã “hô biến” thành những tác phẩm đặc sắc.

Theo thầy Hòa, cái duyên đưa thầy đến với niềm đam mê sáng tác nghệ thuật, bắt đầu khoảng 10 năm trước. Trong một lần về quê Hà Nội, thầy cùng đám bạn ra suối chơi thì thấy những viên đá cuội rất đẹp mắt.

Ban đầu, thầy nhặt một, hai viên bỏ vào túi quần mang về nhà. Những lúc rảnh thầy lấy bút vẽ lên bề mặt phiến đá hình thù những con vật quen thuộc.

Sau đó, những tác phẩm hoàn thành được bạn bè, người thân, học trò rất thích thú, khen ngợi. Đó là động lực rất lớn khích lệ tinh thần để thầy Hòa sáng tác ra nhiều tác phẩm nghệ thuật có hồn được mọi người ưa chuộng.

Tác phẩm độc đáo

Thầy Hòa chia sẻ: Thành công ban đầu, từ những viên đá cuội nhỏ hình móc khóa được khắc họa những con vật gần gũi cuộc sống có rất nhiều người đặt mua. Từ đó mình tiếp tục vẽ lên hòn đá có bề mặt lớn hơn.

Tuy nhiên, thời gian đầu khi tìm hiểu và bắt đầu vẽ tranh trên đá cuội kích thước lớn gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là về nguyên liệu, ở huyện Mang Yang không có nguồn đá cuội phải tìm mua ở những huyện lân cận.

Khi đặt hàng họ gửi về thì các viên đá cuội bề mặt sần sùi, vẽ khó nên nhanh hỏng bút. Sau khi mua được nguyên liệu như ý, tiếp đến mình cần qua nhiều khâu xử lý như làm sạch bề mặt, hong thật khô vì nếu phơi không kỹ dễ xảy ra nấm mốc, tróc sơn sau khi vẽ".

Dân sinh - Gặp người thầy giáo “thổi hồn” vào đá (Hình 2).

Thầy Hòa thường vẽ nội dung về các loài động vật quen thuộc như: chó, mèo, chim, lợn,... dưới dạng tranh 2D hoặc 3D.

Theo thầy Hòa, từ hình dáng viên đá sơ khai, người vẽ phải dùng con mắt nghệ thuật để tạo hình tác phẩm, khó nhất là phải tận dụng được góc cạnh của viên đá giúp bức tranh "thật và sống động" như một tác phẩm 3D.

Tác phẩm sau khi hoàn thành được phủ một lớp sơn, chờ thêm 1 ngày để sơn khô, màu sắc có độ bền chắc vĩnh viễn, không bị tác động bởi thời tiết hay nhiệt độ môi trường bên ngoài.

“Vẽ tranh trên đá cuội không giống như vẽ trên chất liệu giấy, vải thông thường. Đá cuội thường có kích thước nhỏ nên không dễ dàng trong việc vẽ, cần sự tỉ mỉ rất cao. Hình thù những viên sỏi tự nhiên cũng rất khác nhau nên từ hình dáng ấy có thể sáng tác ra một bức tranh hoàn toàn khác. Hoặc mình cũng có thể vẽ những con vật 3D trên hình dáng có sẵn của viên đá cuội”, thầy Hòa chia sẻ.

Dân sinh - Gặp người thầy giáo “thổi hồn” vào đá (Hình 3).

Những viên đá cuội qua đôi bàn tay khéo léo của của thầy giáo Hòa, trở thành những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.

Thầy Hoà phấn khởi cho hay: “Mỗi khi nghĩ đến việc có thể biến những thứ vô tri vô giác thành những tác phẩm nghệ thuật mình lại vô cùng phấn khích. Những ngày này, mình có nhiều thời gian rảnh vì được nghỉ hè nên tập trung sáng tạo các tác phẩm độc đáo, mới lạ.

Tùy vào kích thước và độ khó của hình vẽ mà mỗi sản phẩm sẽ có giá giao động từ 800 - 1,4 triệu đồng. Nhiều Khách hàng mua và đặt tác phẩm của mình hầu hết từ Hà Nội, Tp.HCM. Từ đó giúp cho mình có thêm nguồn thu nhập ổn định để nuôi dưỡng đam mê, cũng như giúp đỡ gia đình".

Dân sinh - Gặp người thầy giáo “thổi hồn” vào đá (Hình 4).

Tác phẩm được nhiều khách hàng đặt mua.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Văn Minh, ngụ Tp.Plieuk, tỉnh Gia Lai cho biết; “Việc vẽ tranh trên đá cuội không lạ lẫm gì, bởi hiện nay có rất nhiều người, nghệ nhân thực hiện.

Thế nhưng khi nhìn những tác phẩm của thầy giáo Hòa khiến tôi có một sự thích thú khác lạ. Tôi rất thích tác phẩm chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thầy Hòa khắc họa trên phiến đá. Tác phẩm nhìn vào rất có hồn, có sự lôi cuốn, hấp dẫn. Do đó, tôi đã đặt mua vài tác phẩm đá cuội có khắc họa chân dung vị Chủ tịch Hồ Chí Minh về trưng bày ở nhà mình".

Tp.HCM tổ chức liên hoan văn nghệ thiếu nhi nhân ngày Gia đình Việt Nam

Thứ 7, 02/07/2022 | 16:00
Chương trình liên hoan văn nghệ thiếu nhi, triển lãm tranh nhân ngày Gia đình Việt Nam do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp cùng Trung tâm Văn hoá Tp.HCM tổ chức.

Độc đáo những chiếc gùi làm từ phế phẩm ve chai

Thứ 3, 28/06/2022 | 13:33
Nguyên liệu là những phế phẩm từ lon bia, nước ngọt, qua đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Ja Rai, trở thành những chiếc gùi độc đáo, có giá trị kinh tế cao.

Nghệ nhân Jrai đưa nhạc cụ Tây nguyên vươn tầm thế giới

Thứ 3, 07/06/2022 | 15:11
Loại nhạc cụ làm từ tre nứa mang âm điệu đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên. Qua đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân nhạc điệu của núi rừng đã vươn tầm thế giới.
Cùng tác giả

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Kon Tum: Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:14
Chiếc xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Lò Xo, bất ngờ lao vào mương thoát nước bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.

Kon Tum: Khởi tố 5 đối tượng phá rừng tại huyện Đăk Hà

Thứ 6, 12/04/2024 | 16:36
Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng huyện Đăk Hà quyết định khởi tố và bắt tạm giam 5 đối tượng liên quan vụ phá rừng.
Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.