Gặp nguyên mẫu trong bài hát nổi tiếng 'Cô dân quân làng Đỏ'

Gặp nguyên mẫu trong bài hát nổi tiếng 'Cô dân quân làng Đỏ'

Thứ 4, 29/04/2015 | 14:00
0
cuộc đời và hình ảnh cô dân quân ngoan cường này đã được nhạc sỹ Nguyên Nhung đưa vào bài hát “Cô dân quân làng Đỏ”.

Gần 50 năm đã trôi qua nhưng khí phách và niềm tự hào về những năm tháng chiến đấu sôi nổi vẫn còn in đậm trong tâm trí bà Nguyễn Thị Dần (SN 1950) trú ở phường Hưng Dũng, TP. Vinh (Nghệ An). Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là năm 1968, bà đã trực tiếp bắn cháy máy bay F4 của giặc Mỹ tại bãi bồi sông Lam. Sau đó, cuộc đời và hình ảnh cô dân quân ngoan cường này đã được nhạc sỹ Nguyên Nhung đưa vào bài hát “Cô dân quân làng Đỏ” - một bản anh hùng ca đã đi cùng năm tháng.

Xã hội - Gặp nguyên mẫu trong bài hát nổi tiếng 'Cô dân quân làng Đỏ'

Năm 1971 "O dân quân làng Đỏ" Nguyễn Thị Dần (ngồi ngoài cùng bên phải) được sang thăm nước Nga.

Bị thương vẫn xung phong ra trận

Trong những ngày khí thế của tháng Tư lịch sử, chúng tôi tìm về nhà cựu dân quân Nguyễn Thị Dần, trú tại phường Hưng Dũng, TP. Vinh. Nhắc lại chuyện xưa, những ký ức hào hùng về một thời chiến đấu sôi nổi lại chợt ùa về trong bà. Lật lại những ký ức, bà Dần kể vanh vách câu chuyện mình dùng súng bắn rơi máy bay Mỹ như vừa xảy ra hôm qua.

Được biết, bà Dần sinh ra trong một gia đình đông anh em ở làng Đỏ. Giống như bao cô gái khác, 16 tuổi bà xung phong vào Trung đội dân quân trực chiến phòng không ở xã Hưng Dũng. Đó cũng là khoảng thời gian Mỹ ngụy liên tục bắn phá và cho máy bay quần thảo khắp nơi để dò tìm lực lượng của ta.

Sau " Sự kiện Vịnh Bắc bộ ", đế quốc Mỹ điên cuồng leo thang ném bom ác liệt miền Bắc. Chiến dịch "Sấm rền" phát đi tín hiệu đánh phá tất cả các kho xăng dầu hòng cắt đứt nguồn nhiên liệu cung ứng cho chiến trường miền Nam, thì ngay lập tức kho xăng dầu Bến Thủy (TP.Vinh) cũng nằm trong tầm ngắm.

Và đúng vào cái thời khắc đầu tiên của cuộc chiến, đế quốc Mỹ đã điều cùng lúc 8 máy bay cường kích, chia thành 2 tốp, lén lút chui qua các dãy núi Hồng Lĩnh rồi men theo triền sông Lam đột nhập vào kho xăng dầu Bến Thủy

Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...