Gắp thành công xương nằm hơn một tháng trong phế quản nữ bệnh nhân

Gắp thành công xương nằm hơn một tháng trong phế quản nữ bệnh nhân

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 17/11/2021 | 14:34
0
Bác sĩ khuyến cáo, khi không may hóc kèm những biểu hiện bất thường như khó thở, ho nhiều, tức ngực cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Ngày 17/11, bác sĩ Hoàng Thị Tâm, Phó Trưởng khoa Nội hô hấp – Miễn dịch dị ứng, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, vừa gắp thành công mảnh xương lợn dài 1,5cm nằm hơn một tháng trong phế quản cho nữ bệnh nhân Đinh Thị H., 67 tuổi, ngụ xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, ngày 8/11, bệnh nhân H., nhập Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng ho nhiều, khạc đờm, tức ngực, khàn tiếng.

Bà H., cho biết, bị ho nên đi khám bác sĩ tư ở địa phương, có chụp XQ phổi và uống thuốc viêm phổi 2 tuần nhưng ko đỡ. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục uống thuốc nam thêm 2 tuần cũng không đỡ ho, có sốt từng đợt.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bình An và nhập viện 3 ngày, có chụp CT phát hiện có dị vật trong phổi chuyển Bệnh viện Điện Bàn, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng.

Qua khai thác, bệnh nhân mới nhớ có ăn bún giò trước đó hơn 1 tháng, bị ho sặc nhưng sau đó không khó thở mà ho kéo dài.

Sau khi khai thác bệnh sử, ghi nhận các triệu chứng của bệnh nhân, bác sĩ Khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng và chẩn đoán bệnh nhân bị viêm thùy dưới phổi phải và dị vật ở phế quản trung gian phải kèm bệnh đái tháo đường túyp 2.

Ê-kíp bác sĩ khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng đã tiến hành nội soi phế quản bằng ống soi mềm gây tê gắp dị vật. Sau hơn 1 giờ gắp được dị vật là một mảnh xương lợn dài 1,5cm nằm trong lòng phế quản phải của bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị ra viện.

Bác sĩ Tâm cho hay, đây là trường hợp bệnh nhân bị dị vật có kích thước khá lớn nằm hơn 1 tháng trong lòng phế quản nên phổi của bệnh nhân đã xuất hiện viêm phổi hậu tắc và tổ chức hạt mọc ra nhiều xung quanh dị vật.

Nếu gia đình không đưa bà tới viện điều trị kịp thời, dị vật có thể bám chắc và sâu hơn, gây ra nhiễm trùng đường hô hấp dưới, nặng hơn có thể xuất hiện áp xe phổi, tràn mủ màng phổi, giãn phế quản do dị vật bỏ quên lâu ngày... lúc đó sẽ rất khó khăn cho điều trị.

Hơn nữa, bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường nên làm nặng thêm tình trạng nhiễm trùng. Việc gắp bỏ dị vật giúp điều trị nhiễm trùng đường hô hấp triệt để và ngăn ngừa các đợt nhiễm trùng tái phát.

“Khi dị vật vào đường thở do nuốt sặc hoặc hít do vô ý, nếu lớn có thể bít cả đường thở gây suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Nếu nhỏ hơn sẽ tụt sâu trong khí phế quản và tùy theo kích thước hoặc hình dáng mà vào sâu tới phế quản gốc hoặc các phế quản thùy phổi, gây ho, khó thở khò khè giống hen suyễn hay viêm phổi kéo dài, để lâu có thể ho ra máu hoặc áp xe quanh dị vật hoặc ở thùy phổi mà nó thông khí”, bác sĩ Tâm cho biết thêm.

Sức khỏe - Gắp thành công xương nằm hơn một tháng trong phế quản nữ bệnh nhân

Bác sĩ Tâm bên bệnh nhân H.

Thông thường khi bị hóc xương, đa số mọi người thường cố gắng khạc, dùng tay móc, nuốt miếng thức ăn to hoặc chữa mẹo dân gian để lấy xương ra… Tuy nhiên, những điều này sẽ làm cho niêm mạc họng bị trầy xước, chảy máu, dễ nhiễm trùng, dị vật có thể bị mắc sâu hơn và rơi vào những vị trí nguy hiểm.

Những biểu hiện của dị vật bị bỏ quên trong đường thở thường không rõ ràng nên trong nhiều trường hợp bệnh nhân chỉ điều trị viêm phổi, vì vậy người bệnh cần để ý và cung cấp đầy đủ thông tin cho để bác sĩ nắm bắt các khả năng có thể xảy ra và đưa ra hướng chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Bác sĩ Tâm khuyến cáo: “Trong khi ăn uống mọi người không nên ăn vội vàng, vừa ăn vừa nói hay cười đùa, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. Những thức ăn có hạt trơn láng như mãng cầu, shapoche, nhãn… cần lấy hạt ra trước rồi hãy ăn.

Cần tập trung ăn uống, nhai kỹ để hạn chế tình trạng dị vật lọt vào đường ăn, đường thở. Khi không may hóc kèm những biểu hiện bất thường như: khó thở, ho nhiều, tức ngực cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời”.

Người đàn ông phải mổ cấp cứu vì hóc xương gà, bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 2, 08/11/2021 | 15:06
Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức vừa mổ cấp cứu lấy ra một đoạn cánh gà lớn mắc vào thực quản của người đàn ông 42 tuổi.

Xe đưa đón không đóng cửa, một học sinh rơi xuống đường tử vong

Thứ 4, 03/11/2021 | 15:52
Đang trên xe đưa đón đến trường, một học sinh lớp 6 không may bị ngã, rơi xuống đường dẫn tới tử vong.

Clip: Ném rác xuống đường, tài xế bị nam thanh niên dạy cho bài học

Thứ 4, 27/10/2021 | 14:00
Nhìn thấy người ngồi trên xe ô tô ném chai nước xuống đường, một nam thanh niên đi xe máy đã có hành động vô cùng bất ngờ.
Cùng tác giả

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:59
Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế là 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.