Gặp TT Putin, ông Duterte 'tố' phương Tây 'bắt nạt nước bé'

Gặp TT Putin, ông Duterte 'tố' phương Tây 'bắt nạt nước bé'

Chủ nhật, 20/11/2016 | 16:01
0
Trong cuộc gặp gỡ với ông Putin, Tổng thống Philippines Duterte chỉ trích mạnh mẽ các nước phương Tây đã "bắt nạt những nước bé".

Theo Globalnation, Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte vừa có cuộc gặp đầu tiên với "thần tượng" Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Peru, trong đó ông Duterte đã có "phàn nàn" về phương Tây.

Ông Duterte, người lâu nay vẫn bày tỏ lòng ngưỡng mộ với "người đàn ông quyền lực" Putin, đã nói về sự mất lòng tin của ông với Mỹ và các nước phương Tây khác mà dường như quên rằng Nga cũng thuộc khu vực này.

“Tôi đã mong chờ khoảnh khắc được gặp ông như thế này từ lâu, không chỉ bởi ông là đại diện cho nước Nga mà còn bởi tài lãnh đạo của ông”, nhà lãnh đạo Philippines nói với ông Putin, người đã có lời mời chính thức ông Duterte thăm Nga.

Tiêu điểm - Gặp TT Putin, ông Duterte 'tố' phương Tây 'bắt nạt nước bé'

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte và Tổng thống Nga, Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Peru. 

Ông Duterte chỉ trích phương Tây là “đạo đức giả” khi "can thiệp vào các vấn đề của nước khác nhằm theo đuổi lợi ích riêng".

“Họ dường như muốn phát động một cuộc chiến nhưng lại sợ phải chiến đấu. Đó là cái sai của Mỹ và các nước khác”, ông Duterte cho biết.

Theo AFP, ông Duterte tố phương Tây bắt nạt nước bé. “Tôi nhận thấy nhiều quốc gia phương Tây đang bắt nạt các nước bé", ông Duterte nói và cho biết thêm rằng Mỹ từng "ép” Philippines phải điều động binh sĩ đến chiến trường Iraq trước đây.

Philippines đã rút binh sĩ khỏi liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại chính quyền cố tổng thống Iraq Saddam Hussein vào năm 2004. Nguyên nhân là do một công dân Philippines bị bắt cóc và đe doạ chặt đầu.

Tuy nhiên, ông Duterte cho rằng sự tham gia này là bị "ép buộc" do Washington đã “gây khó dễ cho chúng tôi”.

Tuy vậy ông Duterte nói với ông Putin rằng mọi thứ tốt đẹp hơn sau khi Philippines “chia tay” Mỹ.

Tiêu điểm - Gặp TT Putin, ông Duterte 'tố' phương Tây 'bắt nạt nước bé' (Hình 2).

 Ông Duterte tố phương Tây bắt nạt nước bé.

Ông Duterte cũng bất ngờ khi cho biết ông ao ước nước mình là một phần của châu Âu.

"Chúng tôi luôn khao khát - bất chấp khoảng cách - trở thành một phần của châu Âu, đặc biệt là nền thương mại toàn cầu", ông Duterte nói với ông Putin.

Cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra vào lúc 12h trưa ngày 19/11 (khoảng 1h sáng giờ Manila) trong một phòng khách sạn được bảo vệ nghiêm ngặt và truyền thông chỉ được phép tham gia trong đúng 10 phút đầu.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Nga và nhà lãnh đạo Philippines dù ông Duterte từng nhiều lần có những lời đề nghị hợp tác nồng ấm với nhà lãnh đạo Nga.

Tuần trước, ông Duterte đã bày tỏ việc ông sẵn sàng gia nhập “trật tự thế giới mới” dưới sự lãnh đạo của Nga và Trung Quốc.

Trong cuộc gặp đầu tiên này, ông Putin, đã đáp lại sự nhiệt thành của nhà lãnh đạo Philippines bằng cái bắt tay nồng ấm với ông Duterte cũng như toàn bộ những cấp dưới của nhà lãnh đạo Phillippines có mặt ở đó. 

Về phần mình, ông Putin đã bày tỏ mong muốn mối quan hệ ngoại giao giữa Nga và Philippines ngày càng phát triển.

Ông chúc mừng ông Duterte vì đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 9/5. Ông Putin cũng lưu ý  rằng ngày đó liên bang Nga kỷ niệm chiến thắng trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Tổng thống Nga cũng tin ông Duterte sẽ đặt nền móng tốt cho mối quan hệ sâu sắc hơn của Philippines với Nga.

“Ông đã làm được rất nhiều điều trong thời gian ngắn trong nỗ lực phát triển mối quan hệ qua lại giữa hai nước chúng ta và tăng cường sự tin cậy hơn nữa giữa hai nước. Và tôi rất vui mừng khi được nói với ông và các đồng sự về sự phát triển của mối quan hệ song phương”, ông Putin cho biết.

Nói về cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo, ngoại trưởng Philippines, Perfecto Yasay cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ thương mại với Nga. Chúng tôi thừa nhận rằng trong quá khứ, dù chúng tôi đã có mối quan hệ ngoại giao tới 70 hay 40 năm với Nga, nhưng mối quan hệ của chúng tôi đã không thực sự chín muồi đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư và các mối quan hệ thương mại”.

“Nhưng bây giờ, chúng tôi sẽ làm hết sức”, ông Yasay cho biết.

Đào Vũ

TT Putin tuyên bố phá tan mối đe dọa quân sự với an ninh Nga

Chủ nhật, 20/11/2016 | 06:36
Ông Putin tuyên bố rằng Nga sẽ chống lại mọi nỗ lực phá vỡ thế cân bằng chiến lược toàn cầu và vô hiệu hóa bất kỳ mối đe dọa quân sự nào với an ninh Nga.

Lý do máy bay đoàn TT Putin bị 3 chiến đấu cơ Thụy Sĩ áp sát

Thứ 7, 19/11/2016 | 19:56
Chiếc máy bay thuộc đoàn dự hội nghị APEC của Tổng thống Nga Putin khi bay qua không phận Thụy Sĩ đã bất ngờ bị 3 chiến đấu cơ của Thụy Sĩ áp sát ở khoảng cách gần đến mức nguy hiểm.

TT Putin và ông Trump nói gì trong cuộc điện đàm đầu tiên?

Thứ 3, 15/11/2016 | 16:37
Theo điện Kremlin, trong cuộc điện đàm ngày 14/11, ông Putin và ông Trump đã thảo luận về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Hai bên nhất trí hướng tới bình thường hóa quan hệ.

TT Putin tuyên bố phá tan mối đe dọa quân sự với an ninh Nga

Chủ nhật, 20/11/2016 | 06:36
Ông Putin tuyên bố rằng Nga sẽ chống lại mọi nỗ lực phá vỡ thế cân bằng chiến lược toàn cầu và vô hiệu hóa bất kỳ mối đe dọa quân sự nào với an ninh Nga.

Lý do máy bay đoàn TT Putin bị 3 chiến đấu cơ Thụy Sĩ áp sát

Thứ 7, 19/11/2016 | 19:56
Chiếc máy bay thuộc đoàn dự hội nghị APEC của Tổng thống Nga Putin khi bay qua không phận Thụy Sĩ đã bất ngờ bị 3 chiến đấu cơ của Thụy Sĩ áp sát ở khoảng cách gần đến mức nguy hiểm.

TT Putin và ông Trump nói gì trong cuộc điện đàm đầu tiên?

Thứ 3, 15/11/2016 | 16:37
Theo điện Kremlin, trong cuộc điện đàm ngày 14/11, ông Putin và ông Trump đã thảo luận về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Hai bên nhất trí hướng tới bình thường hóa quan hệ.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.