"Kinh nghiệm" và "vũ khí" mới là "mẻ cá lớn" ở Syria: Mỹ đã "vẫy cờ trắng", Nga không ngại mà chiếm thế độc tôn?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 24/04/2020 | 19:15
0
Nếu thành công trong mục tiêu Idlib, Nga sẽ có vị thế đàm phán tốt hơn nhiều với phương Tây và sẽ là người gặt hái lợi ích sau cùng trong việc quyết định tương lai ở Syria.
Tiêu điểm - 'Kinh nghiệm' và 'vũ khí' mới là 'mẻ cá lớn' ở Syria: Mỹ đã 'vẫy cờ trắng', Nga không ngại mà chiếm thế độc tôn?

Nga đã thu được những kinh nghiệm quý giá ở chiến trường Syria.

Khi phe đối lập Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn mất quyền kiểm soát đường cao tốc chiến lược M4/M5 ở miền Đông Idlib vào đầu tháng 3, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã phải đích thân đến Moscow tìm kiếm một giải pháp cứu vãn tình hình.

Không phải đến Washington, Brussels, hay Geneva – nơi vốn được coi là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ - Tổng thống Erdogan phải đến Nga – gặp người nắm toàn quyền quyết định cuộc chiến Syria.

Mặc dù các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã có các động thái quân sự lấn lướt quân đội Syria thời gian qua nhưng Tổng thống Erdogan cuối cùng đã phải chấp nhận một yêu cầu ngừng bắn.

Đó là một dấu hiệu khác cho thấy Điện Kremlin đã xây dựng vai trò là một nhà môi giới quyền lực chủ đạo trong cuộc chiến đa chiều kéo dài hàng thập kỷ ở Syria.

Điện Kremlin dường như không quan tâm quá nhiều đến cái giá họ phải trả trong việc đạt được mục tiêu ở Syria, mà đang hành động táo bạo và quyết đoán ở Idlib, tờ Kyiv Post nhận định trong bài viết hôm 24/4.

Nga đang công khai thách thức sự hiện diện quân sự ngày càng suy yếu của phương Tây ở Syria. Trong khi đó, phương Tây – vốn thiếu quyết đoán, đoàn kết – cũng như bận rộn đối phó với sự hoành hành của COVID-19, đang nhanh chóng mất đi vai trò tích cực của mình, để lại mọi thứ cho tam giác Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ định đoạt.

Đấu trường hoàn hảo

Lần gần nhất Nga thể hiện vị thế “ông chủ” của mình ở Syria trước mặt phương Tây đó là hôm 20/4, khi một máy bay trinh sát P-8 của Mỹ bị một chiến đấu cơ Su-35 của Nga chặn lại ngoài khơi Syria khi có ý định do thám.

Ở Syria, các lực lượng Nga được khuyến khích hành động táo bạo để thách thức sự hiện diện và quyết tâm của quân đội phương Tây – cũng như tận dụng cơ hội để thử nhiều loại vũ khí tối tân và có được kinh nghiệm quý báu trong chiến tranh hiện đại.

“Nga đang thu được một lượng kinh nghiệm chiến đấu đáng kể cho các sĩ quan và binh sĩ của mình ở Syria”, Ben Hodges, cựu tổng chỉ huy lực lượng Mỹ tại Châu Âu, nói với tờ Kyiv Post.

“Họ sử dụng hầu như tất cả các hệ thống vũ khí của mình. Họ cũng đã có nhiều kinh nghiệm với máy bay không người lái, đồng thời tìm cách chống lại những hệ thống này của Thổ Nhĩ Kỳ rất hiệu quả”.

Một số báo cáo gần đây cho thấy Nga đã thử nghiệm tiêm kích tàng hình Su‑57 tiên tiến ở Syria. Ngoài ra, Nga cũng xác nhận đã đưa xe tăng T‑14 Armata đến thử nghiệm chiến đấu ở Syria.

“Triển khai khí tài tại Syria cũng là một phần trong nỗ lực tiếp thị ngành công nghiệp vũ khí của họ”, Hodges cho biết thêm. “Nga sẽ cho khách hàng tiềm năng thấy tận mắt những gì mà họ có thể cung cấp”.

Phương Tây đã “chán” Syria?

Tiêu điểm - 'Kinh nghiệm' và 'vũ khí' mới là 'mẻ cá lớn' ở Syria: Mỹ đã 'vẫy cờ trắng', Nga không ngại mà chiếm thế độc tôn? (Hình 2).
Các cuộc tuần tra chung củng cố thêm vị thế của Nga ở Idlib.

Như đã nêu trong thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 3 ở Idlib, các lực lượng Nga sẽ tiếp tục tuần tra trên đường cao tốc M4 chiến lược dẫn qua toàn bộ Bắc Syria tới Iraq, bằng cách hợp tác với các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, Nga sẽ tiếp tục sự ủng hộ trong việc chiếm lại lãnh thổ của quân đội Syria, đồng thời thể hiện vai trò trung gian giữa nhiều phe nhóm khác nhau.

Trong khi đó, sự hiện diện của phương Tây trong những tháng gần đây được coi là suy giảm ở mức thấp nhất từ ​​trước đến nay. Sau khi rút phần lớn lực lượng vào cuối năm 2019 theo lệnh của Tổng thống Donald Trump, Mỹ hiện có gần 500 binh sĩ tham gia chủ yếu vào việc tuần tra các mỏ dầu ở phía Đông Syria.

Sự hỗ trợ quân sự đối với người Kurd đã bị ông Trump từ chối và chấm dứt vào cuối năm 2019, chưa bao giờ được khôi phục. Các quốc gia châu Âu cũng chuyển sang vai trò thụ động hơn ở Syria, ngoại trừ các biện pháp trừng phạt chống lại chính quyền Tổng thống Assad.

Như nhiều nhà quan sát chỉ ra, khoảng trống để lại của phương Tây tiếp tục định hình lại sự cân bằng quyền lực ở Syria - và Nga đương nhiên đang làm hết sức mình để lấp đầy.

Iliya Kusa, một chuyên gia về chính sách quốc tế từ Viện Tương lai Ukraine cho rằng, phương Tây dường như đã hoàn toàn từ bỏ các vấn đề liên quan đến Syria.

“Mặc dù vẫn là một thế lực tham gia, nhưng ảnh hưởng có phần giảm đi khi họ thấy rằng mình không thể chiến thắng trong cuộc chiến này”, chuyên gia Kusa nêu quan điểm.

“Bên cạnh đó, lợi ích của các quốc gia phương Tây đã thay đổi. Ví dụ như Mỹ, ông Trump nói ở lại Syria chỉ vì dầu. Điều này cho thấy chính quyền Trump không có mục tiêu chiến lược nào ở đó”.

Vào ngày 22/4, Nga đã có cuộc hội đàm về tương lai của lệnh ngừng bắn ở Idlib. Trong đó, Moscow đã tham gia cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, những quốc gia định hình mọi quyết định trong khu vực.

Ít ai còn tin rằng thành trì của phiến quân cuối cùng sẽ không bùng nổ trở lại trong tương lai gần, bất chấp sự bảo vệ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một lý do khác đằng sau đó là sự chú ý của quốc gia Trung Đông đang tập trung vào dịch bệnh COVID-19.

“Dịch bệnh có lẽ mang đến cho Tổng thống Assad cơ hội hoàn hảo”, Dania Koleilat Khatib, một chuyên gia về quan hệ Mỹ-Ả Rập tại Đại học Mỹ Beirut đánh giá.

“Giờ đây, khi châu Âu và Mỹ đang mải phản ứng trước dịch bệnh, Tổng thống Assad có thể tự do hơn trong việc giành lại lãnh thổ hợp pháp của mình”.

Nga sẽ được khuyến khích tiến thêm một bước nữa và tìm cách xóa bỏ sự khác biệt giữa ba thế lực chính trong cuộc xung đột Syria.

Nếu thành công trong mục tiêu này, Moscow sẽ có vị thế thương lượng tốt hơn nhiều với phương Tây và sẽ là người gặt hái lợi ích sau cùng trong việc quyết định tương lai ở Syria.

Ai đã "cả gan" chê "sát thủ tàng hình" Su-57 của Nga?

Thứ 6, 24/04/2020 | 15:00
Có một quốc gia đã ký hợp tác phát triển Su-57 và dự định mua 144 máy bay nhưng rồi lại có ý kiến chê mẫu tiêm kích của Nga quá đắt tiền.

Máy bay Israel vượt mặt S-400, ra vào Syria "dễ như đi chợ": Nga "đau đầu" nhìn đối thủ lộng hành mà không thể xuất kích?

Thứ 5, 23/04/2020 | 13:00
Hoạt động trinh sát ở Lebanon cho phép Israel xác định các mục tiêu sau này có thể nhắm vào ở Syria (phòng khi xung đột xảy ra), trong khi Nga và Iran lại khó có thể đáp trả một động thái được thực hiện bên ngoài lãnh thổ Syria như vậy.

Lý do Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ "vuốt mặt" Nga, hoãn kích hoạt "rồng lửa" S-400 ngay trước "giờ G"

Thứ 4, 22/04/2020 | 15:21
Thổ Nhĩ Kỳ đã bất ngờ hoãn kích hoạt hệ thống S-400 của Nga như dự định trong tháng 4. Điều này xuất phát từ lý do gì?
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.