Gây gổ trước mặt con trẻ: Tưởng vô hại mà hậu quả khôn lường

Gây gổ trước mặt con trẻ: Tưởng vô hại mà hậu quả khôn lường

Thứ 6, 08/06/2018 | 18:40
0
Trẻ con dù ngây thơ và mong manh nhưng chúng cũng nhận biết được và trân quý cảm giác hạnh phúc của một mái ấm gia đình tràn ngập yêu thương. Chúng hiểu cãi nhau, lớn tiếng, gây lộn là điều tệ hại nhất trong cuộc sống của chúng.

Thời gian gần đây xảy ra rất nhiều câu chuyện đau lòng, bố mẹ để con chứng kiến những giây phút cãi vã, đánh ghen thậm chí là đánh nhau. Nhìn lại những hành động ấy, sao các bậc làm cha làm mẹ không tự hỏi: Nếu như một đứa trẻ sống trong một gia đình không hạnh phúc, những đứa trẻ ấy có tự ti với cuộc đời?

Theo quan sát của tôi, chúng thường có các biểu hiện: Mặt luôn cúi gằm, chẳng chơi với ai, tay lúc nào cũng đút vào túi quần hoặc khoanh tay ngang ngực, mắt luôn nhìn xuống, đó là ở những trẻ có bản tính hiền lành nhút nhát.

Đối với những trẻ có tâm lý phức tạp hơn, chúng sẽ trở nên ngỗ ngược, thích bắt nạt bạn bè, như một cách mà chúng nghĩ có thể giải tỏa được cho chúng. Cho dù là như thế nào đi nữa, tâm lý của chúng cũng không ổn định. Nhỏ tuổi thì chưa rõ rệt điều này, nhưng khi chúng lớn lên, rồi đi làm, bạn nghĩ, chúng sẽ hòa nhập cộng đồng như thế nào đây?

Gây gổ trước mặt con trẻ: Tưởng vô hại mà hậu quả khôn lường

Đứa trẻ sẽ tự ti, tâm lý không ổn định nếu thường xuyên chứng kiến bố mẹ cãi, đánh nhau (Ảnh minh họa).

Có những đứa trẻ hiểu được hoàn cảnh của mình và ý thức được mình nên làm gì cho phải. Nhưng chúng cũng đã trải qua những năm tháng tồi tệ và nỗi day dứt quá khứ không nguôi, những điều đó như vết thương lòng hằn sâu không tài nào có thể chữa lành được. Chúng có đối xử với vợ, với chồng tốt được không, hay là lại đi theo vết xe đổ mà ba mẹ chúng đã gặp phải? Chúng có đủ tự tin và bản lĩnh quên đi những hình ảnh quá khứ, để tự tìm cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn?

Tôi chơi với cô bạn, tôi nghe cô ấy tâm sự nhiều về những lần mâu thuẫn của hai vợ chồng cô ấy. Một lần tôi sang chơi, cô con gái của cô ấy nói rằng, khi ba mẹ cãi nhau, cháu buồn lắm, chỉ muốn chết thôi.

Tôi tá hỏa, ngoài mặt thì tươi cười bảo cháu, không sao đâu, cãi nhau là ba mẹ đang tìm hiểu nhau đấy, có điều, tìm hiểu hơi bị mãnh liệt thôi. Nhưng ngay sau đó, tôi quay sang bảo với bạn rằng, sau này có gây gổ gì, cho con nó đi chơi nhà bạn hay sang nhà bà, rồi muốn tranh luận kiểu gì cũng được.

Tôi tự đặt câu hỏi, nhiều bậc phụ huynh có nghĩ đến cảm xúc của con mình không? Vì đang trong cơn nóng giận, bạn có thể tạm thời quên đi nỗi đau. Nhưng đối với những đứa trẻ đang cầu bình yên, chúng chỉ có một nỗi đau ngự trị, nỗi đau không phải do chúng gây nên, nhưng chúng lại gánh chịu. Những người thân yêu nhất của chúng đang làm tổn thương nhau, thì người tổn thương nhất không ai khác là những tâm hồn ngây thơ vô tội.

Hãy tôn trọng con trẻ, như tôn trọng một người lớn, có tiếng nói, có vị thế trong gia đình. Nhiều ông bố bà mẹ nghĩ rằng, cho con cái tiếp xúc với những cuộc mâu thuẫn để chúng không bỡ ngỡ với cuộc đời, và đỡ bị sốc nếu ba mẹ chúng đi đến quyết định chia tay nhau. Nhưng tôi nghĩ, trẻ con không có khả năng tự vệ, không có khả năng tự nuôi chính mình. Mái ấm gia đình bị lung lay, mà tệ nhất khi chúng nghĩ nguyên nhân là do chúng, chúng sẽ dễ đi đến những quyết định sai lầm.

Nguyễn Ngọc Anh

Cha mẹ hãy quan tâm, dạy dỗ con ngay từ giai đoạn sơ sinh và buông tay đúng lúc

Chủ nhật, 27/05/2018 | 13:43
Có những bậc cha mẹ cứ ngỡ rằng, sự bao bọc của mình chính là điều tốt nhất đối với con cái. Họ không biết rằng sự bao bọc và can thiệp thái quá vào những quyết định trong cuộc đời những đứa con chẳng khác nào chiếc lồng nhốt tâm hồn của chúng...

Cha mẹ mâu thuẫn, con bị ảnh hưởng thế nào?

Chủ nhật, 06/05/2018 | 06:00
Theo chuyên gia tâm lý tình yêu hôn nhân gia đình Phạm Thị Hoài An (Hà Nội), việc cha mẹ cãi nhau, mắng nhau cũng sẽ gây tổn thương sâu sắc cho con cái.

Cha mẹ ly hôn, con trai lấy việc ăn chơi làm lẽ sống

Thứ 2, 22/01/2018 | 09:03
Bố làm cán bộ, mẹ làm công nhân, tuổi thơ của Phúc hạnh phúc và êm đềm. Thế nhưng, mái ấm bé nhỏ ấy dần rạn nứt rồi vỡ tan khi cha mẹ Phúc chia tay nhau. Phúc lủi thủi về sống cùng ông bà ngoại. Sau khi ly hôn, cha mẹ Phúc lần lượt đi tìm hạnh phúc mới. Bị bỏ rơi, Phúc trượt dài trong lầm lỗi...
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.