GĐ Sở Văn hoá nói về việc quét vôi 'làm mới' Văn Miếu - Quốc Tử Giám

GĐ Sở Văn hoá nói về việc quét vôi 'làm mới' Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thứ 4, 11/01/2017 | 07:28
0
Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết, việc quét vôi “làm mới” Văn Miếu - Quốc Tử Giám là việc làm thường xuyên nhằm tôn tạo di tích này.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội (VHTT) cho biết, việc quét vôi “làm mới” Văn Miếu - Quốc Tử Giám là việc làm cần được ủng hộ.

“Đây là việc làm vẫn thường xuyên được thực hiện nhằm mục đích tôn tạo, bảo tồn di tích trước những nguy cơ hư hỏng”, ông Động cho hay, đồng thời cho rằng, dư luận cần ủng hộ việc này.

Xã hội - GĐ Sở Văn hoá nói về việc quét vôi 'làm mới' Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Tường ngăn và cổng trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám được quét vôi lại như mới.

Trên góc độ chuyên gia, PGS.TS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội di sản Văn hóa Việt Nam cho rằng: “Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang xuống cấp rất nghiêm trọng. Việc duy tu bảo dưỡng tùy theo mức độ xuống cấp của từng hạng mục (lần gần nhất đây là năm 2014).

“Ban đầu, người ta chưa hiểu thì phải giúp người ta hiểu, theo tôi đây là việc nên làm”, Phó Chủ tịch Hội di sản Văn hóa Việt Nam nhận định.

Lấy ví dụ việc không duy tu bảo dưỡng dẫn đến việc hư hỏng ở một số di tích, ông Bài cho rằng: “Không thể để hỏng rồi mới xin Nhà nước chi kinh phí để tu bổ mà phải đề xuất, kiến nghị quy trình bảo dưỡng, duy tu… Người dân đã công đức thì lấy tiền đó duy tu bảo dưỡng, không được chờ tiền Nhà nước ”.

Xã hội - GĐ Sở Văn hoá nói về việc quét vôi 'làm mới' Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hình 2).

Tường bao quanh hồ trong khuôn viên cũng không còn dáng vẻ cổ kính như nhiều người từng biết.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu cho biết: Việc quét vôi, phủ màu nhằm 2 mục đích là bảo tồn di tích, tránh cho các hạng mục đỡ xuống cấp và làm di tích sạch hơn.

Theo ông Lê Xuân Kiêu, việc quét vôi, phủ màu tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được thực hiện vào những năm 2014 và trước đó.

Cũng theo ông Kiêu, việc này đã được lên kế hoạch từ trước và đã được sự đồng ý của các cơ quan chức năng cũng như đã tham khảo ý kiến chuyên gia. Thời gian thực hiện đến nay đã cơ bản đã hoàn tất.

 

Xã hội - GĐ Sở Văn hoá nói về việc quét vôi 'làm mới' Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hình 3).

Cột gỗ và tường được phủ màu khiến Văn Miếu - Quốc Tử Giám như được làm mới lại.

Trả lời về kinh phí thực hiện, ông Kiêu cho biết: “Kinh phí rất nhỏ, chủ yếu là ở tiền công còn vật liệu thì tốn rất ít. Việc vệ sinh, bảo dưỡng cấu kiện gỗ và quét vôi nằm trong mục đích, nhiệm vụ của đơn vị. Nếu chúng tôi không làm thì không hoàn thành nhiệm vụ”.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.