Gen Z tự tin thành công theo cách riêng của mình

Thứ 3, 02/11/2021 | 18:28
0
Hướng nghiệp là một hành trình dài đòi hỏi học sinh cần thấu hiểu bản thân, đồng thời chủ động tìm cơ hội trải nghiệm ngành học hoặc công việc thực tế từ sớm.

Cần được bắt đầu từ sớm và đúng cách

Chia sẻ tại sự kiện hướng nghiệp với chủ đề “Ra quyết định có trách nhiệm trong lựa chọn nghề nghiệp” tổ chức bởi trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), chuyên viên hướng nghiệp Phạm Thuỳ Chi, nhà sản xuất các chương trình dành cho thanh thiếu niên của VTV7, khẳng định hướng nghiệp không thể diễn ra chỉ trong một ngày mà là cả một quá trình lâu dài đòi hỏi một kế hoạch cùng các bước thực hiện rõ ràng.

Gen Z là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ bùng nổ, sớm hiểu rõ sở thích của bản thân cũng như có nhận thức về việc lựa chọn nghề nghiệp sớm hơn so với thế hệ trước. Tuy nhiên, chị Thuỳ Chi cho rằng: “Nếu các bạn chỉ quyết định nghề nghiệp dựa trên đam mê và suy nghĩ một chút về trường này hay trường khác mà không dựa trên tổng quan thì rất khó để đưa ra được quyết định đúng đắn.”

Trong hành trình lựa chọn nghề nghiệp, học sinh cũng cần chủ động tìm cơ hội trải nghiệm ngành học và công việc thực tế. Ngay từ những năm cấp 3, học sinh có thể tham gia các hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm các lớp học thử tại các trường đại học, các buổi tham quan văn phòng, hội thảo hướng nghiệp, kiến tập tại các vị trí công việc mình yêu thích. Sau những trải nghiệm, học sinh có thể cân nhắc, đánh giá, đồng thời luôn sẵn sàng cho những thay đổi, có kế hoạch dự phòng. 

Giáo dục - Gen Z tự tin thành công theo cách riêng của mình

Học sinh cần đầu tư vào bản thân, trau dồi năng lực và kỹ năng đa nhiệm để thích nghi linh hoạt trong mọi hoàn cảnh.

Nghề nghiệp có thể hết “hot” nhưng kỹ năng là điều luôn luôn cần thiết

Cũng tại buổi chia sẻ, 5 bước giúp lựa chọn nghề nghiệp đã được diễn giả Phạm Thuỳ Chi gợi ý cho các bạn học sinh: Thấu hiểu bản thân; Chọn nghề không sai; Khám phá và trải nghiệm các lựa chọn; Đánh giá các lựa chọn và Đưa ra phương án tốt nhất.

Từ việc nắm bắt được sở thích, năng lực học tập, khả năng, cá tính, giá trị nghề nghiệp, các bạn học sinh có thể khoanh vùng được nhóm nghề phù hợp. Theo chị Thuỳ Chi, không có một nghề nào là đúng hoàn toàn với mỗi cá nhân. Thay vì giới hạn bản thân chỉ với 1 lựa chọn, các bạn hãy lên kế hoạch an toàn cho một nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích; kế hoạch dự phòng cho lựa chọn nghề thứ 2 và bản kế hoạch đột phá cho nghề nghiệp mơ ước luôn thôi thúc bạn thực hiện ở bất cứ thời điểm nào.

Thay vì giới hạn bản thân chỉ với 1 lựa chọn, các bạn học sinh nên có những bản kế hoạch nghề nghiệp an toàn, dự phòng và kế hoạch đột phá cho bản thân.

Nắm bắt được xu hướng ngành nghề và sự thay đổi của môi trường làm việc cũng là điều cần thiết, nhưng các bạn học sinh cũng không nên tuyệt đối phụ thuộc vào đó để lựa chọn nghề nghiệp. Trong một thế giới đầy biến động, nghề nghiệp luôn có chiều hướng thay đổi dẫn theo những lựa chọn cũng có thể thay đổi. Chính vì vậy học sinh cần đầu tư vào bản thân, trau dồi năng lực và kỹ năng đa nhiệm để thích nghi linh hoạt trong mọi hoàn cảnh.

Học sinh cần đầu tư vào bản thân, trau dồi năng lực và kỹ năng đa nhiệm để thích nghi linh hoạt trong mọi hoàn cảnh.

Sự kiện “Ra quyết định có trách nhiệm trong lựa chọn nghề nghiệp” nằm trong chuỗi chương trình hướng nghiệp “Hey Gen Z, Shine Your Own Way – Thành công theo cách riêng của bạn” dành cho học sinh cấp 3 trên toàn quốc do BUV triển khai với mong muốn đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình định hướng và xây dựng sự nghiệp thành công.

Chương trình mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng và thông tin bổ ích bao gồm Hướng nghiệp cùng chuyên gia để nhận biết sở thích, đam mê, điểm mạnh yếu của bản thân và xác định các lĩnh vực phù hợp. Hướng nghiệp cho các ngành nghề cụ thể nhằm giúp học sinh tìm hiểu thêm thông tin về những ngành nghề quan tâm, xu hướng việc làm và nhu cầu của thị trường lao động, về cơ hội và lộ trình nghề nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp qua các buổi toạ đàm chia sẻ với chuyên gia trong ngành, chuyên gia tuyển dụng, cựu sinh viên.

Ngoài ra, hoạt động Hướng nghiệp cá nhân giúp học sinh trực tiếp trải nghiệm lớp học thử chuyên ngành và môi trường ĐH, giao lưu với giảng viên, sinh viên tại BUV; và Hướng nghiệp chuyên sâu 1 – 1 nhằm giải đáp trực tiếp các câu hỏi về xác định sở thích, năng lực và ngành nghề mơ ước.

Mặc dù sở hữu những đặc điểm chung của thế hệ, song mỗi cá nhân gen Z vẫn có đặc điểm, tính cách và nhu cầu khác nhau, và điều đó luôn được BUV coi trọng trong quá trình hướng nghiệp để có cách tiếp cận phù hợp, tránh việc “gắn nhãn” tất cả các bạn gen Z đều giống nhau.

Trên hành trình tìm kiếm lựa chọn nghề nghiệp của học sinh, BUV luôn nỗ lực đồng hành cùng các bạn trẻ thông qua những những hoạt động trải nghiệm và cách tiếp cận phù hợp nhằm hỗ trợ các bạn đưa ra quyết định về lĩnh vực mà mình thực sự muốn theo đuổi, đem lại cho các bạn những trải nghiệm tốt nhất khi theo học tại môi trường giáo dục chuẩn quốc tế.

Thảo Linh

Trường thuộc Đại học Oxford muốn đổi tên theo tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

Thứ 3, 02/11/2021 | 14:50
Nhờ khoản đóng góp 155 triệu Bảng Anh, Trường Linacre thuộc Oxford có thể sẽ đổi tên theo tên bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sovico.

Nhà khoa học lý giải hiện tượng nghe được "giọng nói từ cõi âm"

Thứ 3, 02/11/2021 | 06:00
Một số người khẳng định có thể nghe thấy giọng nói của người đã khuất, của các linh hồn. Vậy giới khoa học nói gì về hiện tượng này?
Cùng tác giả

Người dân thích thú check in bên đường hoa phong linh rực vàng

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:40
Những ngày đầu Xuân, cung đường hoa phong linh vàng rực tại Hà Đông, Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dòng người tiễn biệt "báu vật nhân văn" thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:28
Hàng dài người đã tiễn biệt đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên - "báu vật nhân văn" của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.

Xử lý hàng loạt xe chở hàng cồng kềnh

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:18
Ngày 28/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiến hành xử lý hàng loạt xe ba gác, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Hà Nội: Xử lý hơn 100 vi phạm giao thông từ Zalo

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:05
Ngày 27/2, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua trang Zalo, đơn vị đã xử phạt đối với 109 trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Thi lớp 10 công lập: Hà Nội chia thành 12 khu vực tuyển sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:16
Việc phân chia khu vực tuyển sinh nhằm bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất về địa giới hành chính, giúp học sinh không phải di chuyển quá xa để đi học.

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.