George Weah: Từ huyền thoại bóng đá đến Tổng thống Liberia

George Weah: Từ huyền thoại bóng đá đến Tổng thống Liberia

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 29/12/2017 | 18:00
0
Từ cậu bé nghèo đói khu ổ chuột, đến Quả bóng Vàng năm 1995, George Weah giờ đây đang tiến thêm một nấc thang mới mà đời người chẳng mấy ai có được.
Tiêu điểm - George Weah: Từ huyền thoại bóng đá đến Tổng thống Liberia

Quả bóng Vàng năm nào giờ đây đã trở thành Tổng thống Liberia.

Từ sân cỏ đến sân khấu chính trị

Với số phiếu bầu chiếm tới hơn 60% trước đối thủ Joseph Boakai, cựu danh thủ bóng đá George Weah đã chính thức trở thành Tổng thống Liberia sau đợt kiểm phiếu hôm 28/12. Tin tức về chiến thắng của ông Weah bắt đầu rộn ràng khắp trên các kênh truyền thông và những người ủng hộ của ông bắt đầu ăn mừng ở Thủ đô Monrovia.

Với chiến thắng lần này, George Weah sẽ thay thế bà Ellen Johnson Sirleaf - nữ Tổng thống đầu tiên được bầu của Liberia để tiếp tục con đường cải cách quốc gia châu Phi sau nhiều năm chìm trong bất ổn, nghèo đói. "Người Liberia đã chọn tôi và tôi cảm nhận được một cách sâu sắc tâm trạng của đất nước lúc này", ông Weah viết trên Twitter sau khi kết quả được công bố. "Trách nhiệm và tầm quan trọng của công việc tôi nắm giữ ngày hôm nay là rất lớn”.

Nhắc đến George Weah, hàng triệu fan hâm mộ bóng đá thế giới sẽ vẫn nhớ đến giai đoạn hoàng kim của ông khi còn là một cầu thủ nổi tiếng khuynh đảo các sân cỏ châu Âu. Từ một cậu bé nghèo lớn lên từ khu ổ chuột, Weah nuôi dưỡng ước mơ bóng đá của mình và từng bước tỏa sáng tại câu lạc bộ bóng đá Paris St-Germain (PSG) và AC Milan, trước khi kết thúc sự nghiệp của mình tại Anh với khoảng thời gian chơi bóng tại Chelsea và Manchester City.

Ông là cầu thủ bóng đá châu Phi duy nhất giành được cả danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA và Quả bóng Vàng. Ông bước vào sự nghiệp chính trị sau khi từ giã sân cỏ vào năm 2002 và hiện đang là một Thượng nghị sĩ trong Quốc hội Liberia. Trong một thông điệp trên Twitter, câu lạc bộ PSG đã lên tiếng chúc mừng cựu danh thủ.

Bà Sirleaf đã từng đánh bại ông Weah trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2005, sau khi kết thúc cuộc nội chiến khiến Tổng thống Charles Taylor bị hạ bệ. Ông Taylor hiện đang chấp hành hình phạt tù giam 50 năm ở Anh vì cáo buộc gây ra tội ác chiến tranh liên quan đến cuộc xung đột ở Sierra Leone.

Lần này, khẩu hiệu chiến dịch của Weah đã cho thấy sự phát huy hiệu quả khi ông tập trung vào nhóm cử tri trẻ, trong khi đương kim Phó Tổng thống Boakai bị đánh giá là cổ hủ và không thu hút. Chiến dịch của ông Weah cũng gây ra những tranh cãi khi bạn đồng hành của ông là Jewel Taylor, cựu phu nhân của Tổng thống bị bỏ tù.

Những cử tri bỏ phiếu cho Weah đang hy vọng ông có thể xây dựng Liberia tiếp tục đi theo con đường tươi sáng hơn và kế thừa thành tựu của bà Sirleaf trong việc giữ đất nước tránh xa khỏi các cuộc chiến. Nhưng bên cạnh đó, thách thức của ông phải đối mặt trong nhiệm kỳ tới sẽ là tìm giải pháp chống tham nhũng, thất nghiệp và một hệ thống y tế hỗn loạn đang cố gắng lấy lại thăng bằng sau sự tàn phá của dịch Ebola năm 2014.

Một cầu thủ giỏi có trở thành Tổng thống tài năng?

Tiêu điểm - George Weah: Từ huyền thoại bóng đá đến Tổng thống Liberia (Hình 2).

George Weah muốn chia sẻ với người dân Liberia những điều ông có được từ bóng đá.

Hàng trăm người ủng hộ đã xuống đường ăn mừng cựu sao bóng đá George Weah ngay sau khi Chủ tịch ủy ban bầu cử công bố kết quả. Các quan sát viên bầu cử trong và ngoài nước, đã đánh giá cao công tác thực hiện cuộc bầu cử lần này.

Đây được coi là danh hiệu lớn thứ ba và cũng là danh hiệu lớn nhất trong cuộc đời của “King George”. Ông được đánh giá là con người không ngừng nỗ lực phấn đấu cho mục tiêu của mình, cả trong những năm tháng quần đùi áo số lẫn dấn thân vào con đường chính trị.

Liberia đã dần ổn định trong thập kỷ qua sau cuộc nội chiến kéo dài và đẫm máu. Dẫu vậy, quốc gia này vẫn đang vật lộn với nghèo đói và tham nhũng. Kể từ sau sự xuất hiện của nữ Tổng thống đầu tiên được bầu ở châu Phi, giờ đây Monrovia đã có ngôi sao bóng đá đầu tiên trở thành nhà lãnh đạo đất nước.

Với thành tích giành được danh hiệu Quả bóng Vàng 1995, cựu danh thủ bóng đá 51 tuổi luôn được coi là “huyền thoại” châu Phi trong làng bóng đá thế giới.

Dù hạn chế của nền bóng đá nước nhà khiến ông không thể chinh chiến trên đấu trường World Cup, Weah vẫn tự hào là một người con của Liberia. Người dân trong nước dành những tình cảm ngưỡng mộ và chân thành nhất cho cựu sao AC Milan. Nhiều bức tượng của ông cũng được dựng trên các đường phố của Liberia.

"Tôi biết rất nhiều người tự hỏi tại sao một cựu cầu thủ bóng đá lại muốn trở thành Tổng thống, nhưng kỳ lạ là không ai hỏi một luật sư hoặc một doanh nhân rằng tại sao họ lại làm như vậy", ông nói với tờ Guardian của Anh trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Dù rời xa sân cỏ đã nhiều năm, Weah vẫn dành nhiều tâm huyết cho mục tiêu phát triển bóng đá nước nhà trong vai trò Chủ tịch của Ủy ban Thể thao Liberia. "Thể thao là điều rất quan trọng với tất cả mọi người", ông nói vào năm 2015. "Tôi có được ngày hôm nay nhờ bóng đá và nếu có cơ hội, tôi muốn mang lại điều gì đó cho người dân Liberia”.

Richard M. Nahas, 20 tuổi, một người ủng hộ Weah, cho biết bản thân đặt kỳ vọng rất cao vào nhà lãnh đạo mới. “Tôi muốn ông ấy mang lại cơ hội việc làm và xây dựng nền kinh tế của đất nước - đó là điều hiện nay chúng tôi cần”.

Năm 2018 sẽ bùng nổ xung đột ở Triều Tiên?

Thứ 5, 28/12/2017 | 19:45
Quan chức Trung Quốc cảnh báo rằng, chiến tranh có thể nổ ra trên bán đảo Triều Tiên bất cứ lúc nào từ bây giờ cho đến tháng 3 năm sau, khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc diễn tập quân sự thường niên.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.