Ghê rợn những cuộc tàn sát rùa biển

Ghê rợn những cuộc tàn sát rùa biển

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Với giá bán từ 10 đến 60 USD/1 con, hiện nay rùa biển tại Ấn Độ đang trở thành một nguồn lợi của không ít ngư dân. Chính điều này đã khiến số lượng rùa biển tại đất nước này đang bị giảm sút nghiêm trọng.

Trong những ngày qua, hàng nghìn con rùa biển đã bị giết chết khi chúng tìm đến bờ biển phía đông Ấn Độ để đẻ trứng. Hiệp hội Bảo vệ đời sống hoang dã bang Orissa đang kêu gọi có những biện pháp hạn chế việc đánh bắt ở đây.

Xã hội - Ghê rợn những cuộc tàn sát rùa biển


Mùa đông hàng năm, những con rùa biển lớn lại đến bờ biển Ấn Độ. Chúng đào hố trên cát để đẻ trứng rồi trở về biển cả. Tuy nhiên, phần lớn những con vật này phải bỏ mạng vì chết ngạt do bị mắc trong lưới đánh cá, hoặc bị băm nát bởi chân vịt của những chiếc xuồng máy của ngư dân.

Xã hội - Ghê rợn những cuộc tàn sát rùa biển (Hình 2).

Theo Hiệp hội, gần 1.300 con rùa đã chết trong 1 tuần. Trong mùa đẻ trứng năm ngoái (tháng 12 đến tháng 3), khoảng 50.000 con rùa đã bỏ mạng.

Xã hội - Ghê rợn những cuộc tàn sát rùa biển (Hình 3).

Nguyên nhân chính là tình trạng đánh bắt không được kiểm soát ngày càng gia tăng ở vùng biển này.

Xã hội - Ghê rợn những cuộc tàn sát rùa biển (Hình 4).

Người ta cho rằng tàu đánh cá bằng lưới rà là thủ phạm gây ra cái chết của số rùa trên mặc dù Ấn Độ đã ban hành các đạo luật nghiêm ngặt buộc tàu đánh cá sử dụng thiết bị bảo vệ đặc biệt.

Xã hội - Ghê rợn những cuộc tàn sát rùa biển (Hình 5).

Ước tính có trên 100.000 con rùa đã chết trong thập kỷ qua ở Bang miền đông Orissa. Chỉ riêng trong năm ngoái số lượng rùa đã giảm 16.000 con.

Xã hội - Ghê rợn những cuộc tàn sát rùa biển (Hình 6).

Ông Bibhash Pandav, thuộc Viện Nghiên cứu đời sống hoang dã Ấn Độ cảnh báo, loài rùa biển lớn (dài tới 75 cm) này có nguy cơ tuyệt chủng nếu người ta không tìm được cách hạn chế việc đánh bắt bằng xuồng máy ở đây.

Xã hội - Ghê rợn những cuộc tàn sát rùa biển (Hình 7).

Theo luật bảo vệ động vật hoang dã Ấn Độ, người giết hoặc bẫy loại rùa này có thể lĩnh án 6 năm tù. Biswajit Mohanty, điều phối viên của Chương trình Kachhapa bảo vệ rùa và tăng cường ý thức của công chúng, đã đổ lỗi cho các nhà chức trách về việc rùa chết hàng loạt.

Xã hội - Ghê rợn những cuộc tàn sát rùa biển (Hình 8).

Ông cho biết số rùa chết gia tăng vào tháng 12 so với tháng trước bởi các tàu đánh cá đang hoạt động trong khu vực được bảo vệ rộng 5km dọc bờ biển.

Thủy Bình