Ghé thăm phiên chợ trâu xuyên quốc gia độc đáo ở xứ Nghệ

Ghé thăm phiên chợ trâu xuyên quốc gia độc đáo ở xứ Nghệ

Hà Thị Hằng
Thứ 6, 12/02/2021 | 17:40
0
Chợ Ú là nơi buôn bán trâu, bò lớn nhất cả nước, thậm chí được xem là một trong những phiên chợ lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Phiên chợ trâu bò xuyên quốc gia

So với phiên ngày thường, những phiên chợ cuối năm của chợ Ú, ở Đại Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An càng nhộn nhịp hơn nhiều.  Mỗi phiên chợ tập trung từ 1.500 – 2.000 con trâu, bò, nghé,…ở các tỉnh thành trong nước và ngoài nước. Vì vậy, chợ Ú được xem là nơi giao thương mua bán trâu, bò không chỉ trong nước mà .

Theo tìm hiểu, chợ Ú, còn gọi là chợ trâu bò hình thành từ năm 1976. Trước đó, phiên chợ mở ra với mục đích cung cấp chợ trâu bò ở xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, lò mổ huyện Nghi Lộc và các huyện lân cận. Chợ Ú họp mỗi tháng 6 phiên, vào các ngày 1, 6,11, 16, 21 và 26 Âm lịch. Lúc đầu, chỉ có một số bà con trong vùng buôn bán nhưng chục năm trở lại đây, thương lái các nơi tập trung nhiều hơn, số lượng trâu bò, nguồn gốc đa dạng hơn.

Văn hoá - Ghé thăm phiên chợ trâu xuyên quốc gia độc đáo ở xứ Nghệ

Chợ Ú mỗi phiên tập trung từ 1.500 – 2.000 con trâu bò.

Thậm chí, các thương lái từ các nước Lào, Thái Lan, Trung Quốc,…cũng tập trung về đây để giao dịch. Theo những thương lái ở xã Đại Sơn, phiên chợ họp từ 4h sáng và kết thúc vào khoảng 9h. Phiên chợ tập trung hàng ngàn con trâu, bò,...

Ngày xưa, việc chọn lựa giống trâu bò của người dân hết sức cẩn thận. Bởi vì trước đây quan điểm, trâu bò không chỉ là đầu cơ nghiệp mà theo người dân nó còn gắn với quan niệm phúc hay họa mang tới cho gia đình. Người dân rất kị mua con trâu có “Đầu tang, xoáy tóc, hàm sà”. Vì theo họ những con trâu có đặc điểm như trên sẽ khiến của cải trong nhà ra đi, thậm chí gia chủ cũng gặp đại họa. Đó là tiêu chí cần tránh khi mua trâu về nhà.

Tuy nhiên, mấy năm gần đây công nghệ phát triển, máy móc thay thế trâu, bò trong nông nghiệp, tiêu chí chọn trâu bò cũng từ đó thay đổi.  Theo anh Nguyễn Văn Thịnh (40 tuổi), trú ở xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, người có thâm niên trong nghề buôn trâu bò, thì tiêu chí chọn trâu bây giờ là “lối”. Theo anh Thịnh, “lối” là con trâu, bò phải có dáng cao, dài, dễ vỗ thịt. Việc mua trâu, bò người mua được nhìn qua bằng mắt hoặc cân nặng.

Văn hoá - Ghé thăm phiên chợ trâu xuyên quốc gia độc đáo ở xứ Nghệ (Hình 2).

Theo những thương lái ở xã Đại Sơn, phiên chợ họp từ 4h sáng và kết thúc vào khoảng 9h. Phiên chợ tập trung hàng ngàn con trâu, bò,...

Theo anh Thịnh để kéo được khách mua hàng, trước tiên phải giữ uy tín và thương hiệu. Nếu nghề này không giữ được uy tín và thương hiệu thì không thể trụ vững. kháng hàng của anh từ Bắc vào Nam đều có. Thậm chí, là các khách hàng từ Trung Quốc, Thái Lan,… Anh “gom” trâu bò từ khắp nơi, về vỗ béo, rồi bán tại chợ Ú cho các khách hàng trong nước, thậm chí là xuất khẩu ra nước ngoài.

Công nghệ phát triển, việc buôn trâu bò không nhất thiết phải trực tiếp giao dịch. Thương lái chuyên nghiệp có thể dùng điện thoại, quay, chụp ảnh,…ở chợ Ú. Mọi giao dịch đều có thể qua mạng xã hội như Zalo, Facebook,… “Khi đã giao dịch xong, chúng tôi cho trâu bò, lên xe và chuyển đến cho khách. Vì vậy trong kinh doanh trâu, bò ở đây phải đặc biệt giữ chữ tín và thương hiệu. Nếu không khách hàng sẽ không tìm đến mình”, anh Thịnh cho biết thêm.

Đổi thay nhiều từ nghề buôn trâu

Theo ông Nguyễn Cảnh Lâm, Chủ tịch xã Đại Sơn, kinh tế của người dân trong xã xã cũng phát triển hơn từ nghề buôn trâu ở chợ Ú. Riêng xã Đại Sơn có khoảng 300 hộ buôn bán cố định ở chợ Ú, có khoảng 150 hộ buôn bán thời vụ. Chợ Ú cũng tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân trên địa bàn. Những người không có năng khiếu buôn trâu bò thì đi dắt thuê trâu bò, mỗi lượt cũng từ 150.000đồng đến 250.000đồng. Hoặc có những người xây ràn (chuồng – PV) cho các “đầu nậu” trâu, bò thuê. Khi thu mua đủ số lượng, các đầu nậu sẽ thuê xe để vận chuyển đi trong và ngoài nước. Có nhiều hộ cũng khá giả lên nhờ nghề vận chuyển này.

Về nông nghiệp, người dân nơi đây cũng thay đổi cơ cấu cây trồng. Họ chuyển từ hoa màu sang trồng cỏ sữa, voi và ngô để “vỗ béo” trâu bò. Những hộ không buôn bán trực tiếp, thì họ mua bò về để “vỗ béo”, khoảng một tháng sau thì đưa ra chợ bán cũng có lợi nhuận từ 2 – 5 triệu đồng/con.

Văn hoá - Ghé thăm phiên chợ trâu xuyên quốc gia độc đáo ở xứ Nghệ (Hình 3).

Nhiều người dân trong vùng cũng có công ăn việc làm nhờ việc “vỗ béo” trâu, bò.

“Kinh tế gia đình tôi đi lên từ nghề này. Sau nhập ngũ trở về, tôi chọn theo nghiệp buôn trâu bò của cha. Từ nghề này, kinh tế chúng tôi cũng dư giã hơn, có phương tiện ô tô đi lại. Không những vậy cuộc sống người dân nơi đây cũng thay đổi nhiều. Mỗi tháng tôi tạo công ăn việc làm cho 6 – 8 người “vỗ béo” cho trâu bò. Trung bình mỗi ngày tôi trả cho họ 200.000đồng. Hàng ngày tôi giao dịch khoảng 50 con bò”, anh Thịnh cho biết.

Chị Nguyễn thị Nguyệt, người “vỗ béo” trâu, bò cho biết: “Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, chúng tôi đi làm nghề chăm sóc trâu, bò. Họ tắm rửa, cắt cỏ, cho trâu bò ăn. Mỗi ngày thu nhập từ 200.000đồng – 250.000đồng. Các con của tôi cũng tranh thủ thời gian đi dắt bò thuê cho họ ngày cũng kiếm được 100.000đồng – 200.000đồng, tùy quảng đường gần hay xa. Cuộc sống gia đình gần đây cũng thay đổi nhiều”.

 Theo các thương lái, năm nay do ảnh hưởng dịch Covid – 19 nên lượng khách cũng giảm. Đặc biệt, từ tháng 4 đến tháng 6, trâu bò chợ Ú không thể xuất ngoại được, đặc biệt là sang Trung Quốc. Các thương lái cho biết, lượng hàng bên nước Thái Lan là ổn định nhất vì nước này luôn sẵn trâu bò. Theo anh Thịnh, anh đi mua trâu, bò khắp nơi trên cả nước. Sau đó, anh tập trung trâu bò về chợ Ú để mua bán. Trong chuồng của anh luôn cố định khoảng 50 con trâu bò.

Gìn giữ nét văn hóa

“Chợ Ú là nét văn hóa đặc trưng của xứ Nghệ. Vì vậy chính quyền địa phương luôn tuyên truyền người dân đảm an ninh trật tự. Trước đây, có tình trạng xô đẩy, tranh giành nhưng năm gần đây thì không có tình trạng đó. Giá cả trâu, bò ở chợ cũng phải ổn định, không hét giá để đảm bảo sự tín nhiệm, thương hiệu, vệ sinh khuôn viên chợ sạch sẽ. Chúng tôi muốn chợ Ú  ngày càng phát triển mà vẫn vẫn giữ được nét văn hóa độc đáo”, ông Lâm cho biết thêm.

Cận cảnh công đoạn tạo ra siêu phẩm trâu dát vàng cho Tết Tân Sửu

Thứ 6, 15/01/2021 | 07:43
Với mong muốn một năm mới ấm no và hạnh phúc, tượng “Trâu vàng khởi sinh” dát vàng đang trở thành vật được săn đón dịp Tết Tân Sửu.

Người dân nhóm lửa, che chuồng cho trâu bò

Thứ 3, 22/12/2020 | 09:14
Để phòng chống rét cho đàn gia súc, người dân huyện miền núi Nghệ An đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu những thiệt hại cho bà con nông dân.

Chiêu trò của “mẹ bỉm sữa” cho con bú vẫn chỉ đạo trộm trâu bò

Thứ 3, 10/11/2020 | 08:42
Mặc dù đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, nhưng Nguyễn Thùy Lê vẫn chỉ đạo đàn em đi khắp các xã miền núi thực hiện hành vi trộm trâu bò.
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.