Ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ lùi thời hạn áp dụng

Ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ lùi thời hạn áp dụng

Đỗ Thị Thơm
Thứ 6, 01/12/2017 | 20:28
0
Bộ TN&MT thống nhất đánh giá việc bộ Tư pháp yêu cầu tạm dừng áp dụng Thông tư 33, lùi việc thực hiện ghi tên các thành viên gia đình vào sổ đỏ là cần thiết.

Bộ TN&MT ban hành Thông tư 33 trong đó quy định ghi tên các thành viên gia đình vào sổ đỏ, bộ Tư pháp đã đề nghị lùi thời hạn áp dụng Thông tư là câu hỏi được báo chí gửi tới Bộ trưởng bộ TN&MT.

Bộ trưởng bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho hay, cách làm của Bộ về Thông tư 33 đã lấy ý kiến 63 tỉnh thành, bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước.

Xã hội - Ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ lùi thời hạn áp dụng

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời về Thông tư 33. Ảnh: VGP

Lãnh đạo bộ cho hay, Thông tư 33 xuất phát từ thực tiễn hiện luật Đất đai, đặc biệt là Nghị định 01/2017, cần hướng dẫn một  số điều của Nghị định sửa đổi, bổ sung này. Bên cạnh đó có trách nhiệm giải thích khoản 2 Điều 48 của luật Đất đai, Điều 101 và 102 của luật Đất đai.

Từ khi luật Đất đai 2013 có hiệu lực, Bộ đã nghiên cứu ban hành Thông tư 23, trong đó quy định các hộ gia đình có sở hữu chung đối với tài sản đất đai là tài sản chung. Về mặt cơ sở pháp lý, thực ra thông tư quy định cụ thể hóa hơn các quy định của Luật và Nghị định.

Bộ trưởng bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: “Trước đây và hiện nay khái niệm hộ là chủ thể trong các giao dịch trên thực tế Bộ luật Dân sự đã không còn khái niệm này nữa, hiện chỉ còn trong luật Đất đai.

Trong khoảng thời gian này phát sinh rất nhiều khó khăn, khi thực hiện bảo hộ quyền sử dụng đất hợp pháp của các thành viên, từ các rủi ro trong quá trình giao dịch dân sự liên quan đến đất của từng thành viên trong các gia đình không được xác lập cụ thể.

Bên cạnh đó, Bộ luật Dân sự không còn khái niệm chủ thể hộ gia đình. Rõ ràng luật Đất đai có nhiệm vụ từng bước đi theo chiều hướng quy định rõ ràng.

Thực tế hiện nay đang phát sinh mâu thuẫn tranh chấp đối với các thành viên của hộ gia đình sử dụng đất trong các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất có thể nói hết sức nhức nhối.

Đây là vấn đề hết sức phức tạp, khi khái niệm chủ thể hộ gia đình không tồn tại trong Bộ luật Dân sự. Hiện quá trình xây dựng thông tư này rất thận trọng, lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương liên quan và thực hiện nhiều hội nghị và hội thảo.

Trong thời gian qua, chúng tôi có trao đổi với bộ Tư pháp, quá trình này phối hợp chặt chẽ, bộ TN&MT và bộ Tư pháp thống nhất, thứ nhất là dư luận quan ngại lo lắng trong thời gian vừa qua thì trách nhiệm của cơ quan xây dựng là lắng nghe trước khi thông tư này có hiệu lực từ 5/12.

Trên thực tế, Thông tư 33 chỉ điều chỉnh một trong 16 trường hợp về hình thức sở hữu trên sổ đỏ. Đây chỉ là hình thức hướng dẫn cách ghi mang tính kỹ thuật đối với trường hợp hộ gia đình sử dụng đất theo quy định của luật Đất đai.

Chúng tôi thống nhất đánh giá của bộ Tư pháp yêu cầu tạm dừng áp dụng Thông tư 33 là cần thiết. Khi chưa thống nhất, chưa hiểu rõ thì thông tư này chưa đạt yêu cầu.

Như vậy khoản 5, Điều 6 tại Thông tư 33 chúng tôi sẽ lùi thời hạn đến khi nghiên cứu kỹ, làm công tác truyền thông đến khi người dân nhận thức được lợi ích mang lại và cũng như đảm bảo các cơ sở pháp lý. Bộ TN&MT tiếp tục nghiên cứu khi ban hành văn bản mới thì khi đó khoản 5 Điều 6 này sẽ được thực hiện”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Đỗ Thơm

Bộ Tư pháp đề nghị ngưng hiệu lực ghi tên cả gia đình lên sổ đỏ

Thứ 5, 30/11/2017 | 13:19
Bộ TN&MT nên xem xét lùi thời điểm có hiệu lực của quy định ghi tên các thành viên lên sổ đỏ hộ gia đình khi chưa chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết.

Sổ đỏ ghi tên các thành viên gia đình: "Khổ" cho ai vài lần lên xe hoa

Thứ 5, 23/11/2017 | 16:28
GS, TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, việc xác định ai trong hộ có quyền đối với bất động sản đó là vấn đề phức tạp, nhất là với gia đình nhiều xung đột hay có “con anh, “con tôi”, “con chúng ta”.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.