Gia cảnh đẫm nước mắt của nạn nhân vụ hỏa hoạn 3 người tử vong

Hà Nguyễn

Rạng sáng, người dân sinh sống trong con hẻm kinh hoàng phát hiện căn nhà trọ của vợ chồng chị L. phát hỏa, lửa cháy rực trời. Dù không nghe thấy bất cứ tiếng kêu cứu nào nhưng khi phá được cửa kính, người dân phát hiện chị L. bỏng nặng, đang vùng vẫy, cố thoát khỏi đám cháy. Bên trong, bé gái 9 tuổi và người đàn ông tử vong trên gác.

Thảm kịch lúc nửa đêm

11h30 ngày 18/6, lực lượng chức năng Công an quận Tân Phú, TP.HCM kết thúc công tác khám nghiệm hiện trường vụ hỏa hoạn khiến 2 người tử vong xảy ra tại căn phòng trọ nằm trên đường 19/5 (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú). Theo thông tin điều tra ban đầu, vụ việc xảy ra khoảng 1h10 sáng cùng ngày. Vào thời điểm trên, người dân phát hiện khói, lửa bốc lên từ căn nhà trọ nói trên. Ngay lập tức, những hộ gia đình sinh sống xung quanh chạy đến ứng cứu. Tuy nhiên, chỉ khi lực lượng PCCC có mặt, ngọn lửa mới được khống chế hoàn toàn. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được điều tra, làm rõ.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện 2 thi thể tử vong trên gác căn phòng, 1 người được đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do bỏng nặng. Sáng cùng ngày, lực lượng điều tra xác định được danh tính các nạn nhân tử vong gồm: Q.V.H. (45 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh) và bé gái Q.T.V. (9 tuổi, con gái anh H.). Người bị thương, được đưa đi cấp cứu là chị N.T.L., 44 tuổi, vợ anh H.. Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, người đàn ông sinh sống cùng hẻm với căn phòng trọ bị cháy cho biết, thời điểm người dân phát hiện vụ hỏa hoạn, ngọn lửa đã chiếm trọn căn nhà trọ của chị L..

Căn phòng trọ xảy ra hỏa hoạn khiến 3 người gia đình anh H. thương vong.

Ông này kể: “Tôi hô hào mọi người ra dập lửa. Lúc này, ai cũng hoảng loạn nên luống cuống. Tôi hét lên: “Mọi người bình tĩnh, đừng rối. Ai có gì dùng nấy, lấy nước tạt vào nhà để khống chế ngọn lửa rồi tìm cách cứu người. Đừng để lửa cháy lan”. Lúc này, mọi người cùng nhau múc nước, kéo ống nước xối vào trong, xịt xung quanh căn phòng trọ. Khi ngọn lửa tạm thời được khống chế, chúng tôi cố gắng mở cửa để vào trong nhưng cửa bị khóa trái. Một anh thanh niên dùng xà beng phá cánh cửa chính để vào. Lớp kính vừa rơi xuống, tôi thấy chị L. hoảng loạn, cố vùng vẫy trong ngọn lửa. Chúng tôi kéo chị ấy ra ngoài, đưa đi bệnh viện cấp cứu”.

Chưa hết vẻ bàng hoàng, người phụ nữ sống ở căn phòng chung vách với căn nhà trọ bị cháy cho biết, rất may gia đình chị phát hiện sớm và kịp thời thoát ra ngoài. Nếu không, chị và con có thể gặp nguy hiểm bởi khói đen từ căn phòng bên cạnh khiến mọi người ngộp thở.“Tôi và chồng mở cửa, dắt con tháo chạy ra ngoài. Khói lửa từ căn phòng bên cạnh tràn sang phòng tôi, không khí như bị thiêu cháy hết. Bức tường chung vách nóng như bị nung, nứt toác. Khói đen ám vào mái nhà, quần áo. Rất may, mọi người kịp thời phát hiện, khống chế ngọn lửa, nếu không hậu quả có thể sẽ khủng khiếp hơn”, chị nói.

Đồ đạc, vật dụng trong căn nhà trọ bị thiêu rụi, biến dạng sau vụ cháy.

Nỗi xót xa bao trùm hẻm nhỏ

Trưa cùng ngày, sau khi cơ quan chức năng rời đi, người dân sinh sống gần hiện trường vẫn nán lại trước căn phòng bị cháy. Nhiều người không kìm được nước mắt khi nhắc đến cái chết của bé gái mới học lớp 3.Những người này cho biết, họ đều rất thương yêu bé gái. Bởi, bé rất đáng yêu và ngoan hiền nhưng sớm chịu cảnh tình cảm gia đình không trọn vẹn.

Chị L.T.D. (46 tuổi, ngụ phường Sơn Kỳ) không giấu nổi sự xúc động cho biết: “Bé V. đáng yêu lắm. Ai gặp một lần là thích bé liền. V. mới học lớp 3 nhưng rất giỏi và ngoan. Gặp ai, bé cũng thưa gửi, chào hỏi hết sức lễ phép. Mỗi lần sang quán tôi mua hàng, bé đều nói lời cám ơn, khi về luôn vẫy tay, chào tạm biệt. Mới hôm qua, bé còn ra chỗ tôi mua đồ cho mẹ. Thế mà giờ bé đã ra đi… Dù không máu mủ, nhưng nghe tin, tôi đau xót quá”.

Hiện trường vụ hỏa hoạn khiến 3 người thương vong tại quận Tân Phú

Video: Hiện trường vụ hỏa hoạn khiến 3 người thương vong tại quận Tân Phú.

Cũng theo chị D., bé V. là con chung của chị L. và anh H.. Chị L. vốn lận đận chuyện tình duyên, con cái. “Trước khi đến với anh H., chị cũng có 1 đời chồng. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này không hạnh phúc. Sau khi có 1 người con trai chung, họ chia tay nhau. Đứa con trai này nay đã lớn nhưng vẫn khiến chị lao tâm, khổ tứ. Vừa rồi, nó đánh nhau bị thương, phải nằm viện, chị phải lên chăm sóc. Sau này, khi gặp H., chị đi thêm bước nữa rồi sinh bé V.. Tưởng thế đã yên, nào ngờ được vài năm, cuộc hôn nhân lại tan vỡ. Cả hai ly thân rồi quyết định ly dị. Chưa ra tòa, nên H. vẫn ở cùng nhà trọ với mẹ con chị L.. Song, 2 người đã ký giấy ly hôn rồi”, chị D. thông tin thêm.

Sống trong gia đình tình cha mẹ đổ vỡ hạnh phúc, bé V. rất thương mẹ và biết đỡ đần chị nhiều việc. Hằng ngày, chị L. đẩy xe ra chung cư gần phòng trọ bán phở dạo nuôi con nhỏ. “Gần năm nay, anh H. thất nghiệp, không làm ra tiền. Anh và chị L. lại hục hặc chuyện tình cảm nên đi đi về về giữa quê nhà và phòng trọ. Việc nuôi gia đình lúc này đè nặng lên 2 vai chị L.. Biết mẹ khổ, mỗi ngày, bé dậy từ 4h sáng để phụ mẹ chuẩn bị nguyên liệu nấu phở rồi mới đi học. Hôm được nghỉ, bé ra chỗ chị phụ giúp bưng bê đồ ăn cho khách. Ai thấy cũng thương”, chị D. thông tin thêm.

Vị trí 2 cha con anh H. tử vong.

Ngồi vây quanh quán nước chị D., những người phụ nữ là xóm giềng của gia đình nạn nhân mắt đỏ hoe khi nghe chị này nhắc đến bé gái xấu số. Những người này cho biết, cả con hẻm ai cũng thương bé gái, đều chung cảm xúc xót thương trước cái chết oan uổng của cô bé. Họ lặng lẽ, nhỏ giọng, nén những tiếng thở dài khi bắt đầu chia sẻ những thông tin về hoàn cảnh mẹ con chị L..

Quyên góp hỗ trợ gia đình các nạn nhân

Trong ngày, xót xa trước hoàn cảnh gia đình nạn nhân, người dân sinh sống trên con hẻm, nơi xảy ra vụ cháy cùng nhau quyên góp tiền hỗ trợ những người gặp nạn. Người dân cho biết, trước mắt, họ quyên góp để có kinh phí điều trị cho chị L. cũng như chi phí đưa thi thể các nạn nhân về quê lo hậu sự. Theo quan sát của PV, người dân nơi đây hết sức hưởng ứng việc làm nhân văn này. Có hộ quyên góp số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Trong một diễn biến khác, dù được chuyển đến bệnh viện và các y, bác sĩ tận tình cứu chữa, tuy nhiên, chị L. không qua khỏi. Các bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết, chị này đã tử vong vào chiều 18/6.

H.N