Giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Chủ nhật, 09/06/2013 | 22:03
0
Ăn theo những "bộ cánh" của ngành điện lực, một số đối tượng đang lợi dụng nó để lừa đảo. Bằng nhiều chiêu thức khác nhau, các đối tượng này đã bán những món hàng "dỏm" để trục lợi. Thậm chí, khi đã được gia chủ đồng ý cho vào nhà, các đối tượng này còn trộm cắp tài sản.

Mua được hàng rẻ?

Bằng nhiều chiêu thức khác nhau, đặc biệt là lợi dụng lòng tin của người dân với mác là "nhân viên điện lực", thời gian qua, nhiều người dân đã ăn phải những cú lừa đắng ngắt: Mua được hàng rẻ. Sáng 6/6/2013, tại hẻm 79, bến Phú Định, phường 16, Q. 8 có hai đối tượng chở nhau trên một chiếc xe gắn máy Wawe màu xanh (người dân không nhớ rõ biển số xe) mặc quần áo, đội nón nhân viên ngành điện lực chạy vào. Chị Trần Thị Huệ, ngụ hẻm 79, phường 16 là nạn nhân bị lừa kể lại: "Hai đối tượng này chạy khắp hang cùng ngỏ hẻm tại phường 16 và xưng: Bọn anh ở bên ngành điện, mới chôm được 2 ổ khóa của công ty còn mới tinh, em có mua bọn anh để lại rẻ cho".

Chị kể tiếp: "Tôi nói, nhà có rồi không cần nữa. Nhưng hai đối tượng này quyết đeo bám và năn nỉ: "Bọn anh chôm được cũng chả để làm gì, em có lấy thì bọn anh để lại giá bèo cho, coi như cho bọn anh ít tiền uống cà phê thôi". Tôi vẫn nói không có nhu cầu nhưng hai tên này quyết không tha và chèo kéo tiếp: "Trả bọn anh bao nhiêu cũng được mà". Lúc đó, tôi cũng bực mình nhưng khi hai đối tượng này nói bồi thêm: "Anh cũng là người Bắc như em, hơn nữa bọn anh không lấy làm gì, em giúp cho bọn anh được ly cà phê". Lúc này tôi hỏi lại, vậy giá mỗi ổ khóa là bao nhiêu? Hai đối tượng này cho biết: “Giá trên thị trường là 260 ngàn đồng/ổ. Đây, trên bao bì còn có cả giá nữa nè, em xem đi”.

Pháp luật - Giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Một số đối tượng vừa bị bắt vì giả nhân viên ngành điện bán hàng lừa đảo và đột nhập nhà dân để trộm cắp

Khi chị Huệ hỏi: "Vậy sao anh nói bán giá rẻ": Hai đối tượng này nhanh nhảu đáp: "Thì đó là giá thị trường. Còn bây giờ anh tính cho em là 80 ngàn đồng/ổ". Chị chê đắt và trả 50 ngàn đồng/ổ. Hai đối tượng này mau mắn đồng ý bán. Thậm chí còn kỳ nèo bán luôn hai ổ với giá 100 ngàn đồng nhưng chị từ chối. Vừa mua xong, chị Huệ vào ngồi quán nước ngay cạnh bên và được bà Bảy, chủ quán cho biết: "Những đối tượng này là lừa đảo không chứ không phải nhân viên điện lực đâu". Bà Bảy cho biết: "Nhân viên điện lực thì lấy đâu ra ổ khóa mà bán. Chúng nói có hai ổ chứ thực ra thì trong túi toàn là ổ khóa không đó. Chúng tôi bán hàng ở đây gặp hoài những cảnh này mà. Lâu lâu lại thấy "nhân viên ngành điện" đến chào bán... ổ khóa, nước mắm, quần áo...".

Bà Nguyễn Thị Thủy, ngụ hẻm 79, phường 16, Q.8 cũng từng chứng kiến nhân viên ngành điện "rởm" lừa cho biết: "Đợt trước, chúng tôi đang ngồi nói chuyện thì bất ngờ có hai "nhân viên ngành điện" đến bắt chuyện và nói họ là lái xe của công ty điện lực. Họ vừa mới đi công tác từ Bình Thuận, Ninh Thuận về, có mua được ít nước mắm nguyên chất và mang đi bán lại với giá rẻ. Để tạo lòng tin, họ còn mở can nước mắm cho chúng tôi nếm thử. Khi nếm quả thật rất ngon và bà bạn tôi quyết định mua. Mỗi can 5 lít có giá 160 ngàn đồng. Bà bạn tôi mua hai can về dùng. Mới mua hôm trước, hôm sau bà bạn chạy sang chia sẻ, ham rẻ mà mắc phải cú lừa của "nhân viên ngành điện". Bà bạn cho biết, thực chất các đối tượng này chỉ để một cái nắp trên, nhỏ xíu đựng nước mắm thật, còn cả can còn lại là nước lã pha với muối, có chất tạo màu cho giống màu nước mắm. Thế là mất đứt 320 ngàn đồng mà chuốc lại cái dại. Từ đó đến nay chúng tôi sợ "nhân viên ngành điện" bán hàng lắm rồi".

Nhiều chiêu trò

Bên cạnh các vụ việc trên thì nhiều đối tượng còn giả danh nhân viên ngành điện để bán bạt nhựa, thiết bị ngành điện và thậm chí còn yêu cầu vào nhà để xem đồng hồ, sửa chữa... điện nhưng thực chất là nhìn trước, ngó sau để chôm chỉa. Nếu không thực hiện được thì phá đồng hồ nhằm bán thiết bị mới. Một cán bộ điện lực Chợ Lớn cho biết, đã có trường hợp người dân phản ánh lên nói rằng, có một số đối tượng giả danh nhân viên ngành điện vào nhà xem đồng hồ, lợi dụng sơ hở của gia chủ và trộm cắp tài sản. Do vậy, người dân phải cẩn thận và cảnh giác với các đối tượng này. Nếu cần thiết thì có thể yêu các các nhân viên cung cấp họ tên, mã số nhân viên... và gọi cho công ty điện lực mà mình đóng tiền điện hoặc gọi cho công an phường báo cáo sự việc.

Thậm chí một số đối tượng còn bán những thiết bị để gian lận trong việc sử dụng điện. Ông Lâm Du Hải, Giám đốc công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: "Thời gian qua có một số tượng đã giả danh nhân viên ngành điện và bán các nam châm để đặt lên đồng hồ điện, làm nó quay chậm lại. Đây thực chất là hành vi gian lận sử dụng điện hoặc các đối tượng này xin vào nhà để xem, kiểm tra đồng hồ điện nhưng thực chất là phá niêm chì hoặc thay đổi kết cấu niêm chì... rồi bán các thiết bị thay thế hoặc đồng hồ mới...".  Còn ông Nguyễn Văn Hùng, Tổ trưởng tổ dân phố 79, phường 16, Q.8 cho biết: "Những nhân viên thực của ngành điện thì chúng tôi đã biết và quen mặt hết rồi. Còn các đối tượng này nhìn vào là biết giả ngay, vì không có bảng tên, không có lô gô trên quần áo, đi vào bán hàng rồi tẩu thoát rất nhanh... Các đối tượng này giả danh nhân viên ngành điện và lợi dụng lòng tin của người dân để bán hàng giả là chính".

 Như trường hợp của chị Huệ trên là một ví dụ điển hình. Khi người dân mua phải những hàng hóa không rõ nguốn gốc hoặc hàng giả hàng nhái, không đảm bảo chất lượng sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt, ổ khóa cửa lại càng quan trọng. Trao đổi với PV, anh Trần Thành Hà, là một người chuyên về bán hàng điện, khóa, cửa nhà... cho biết: "Các đối tượng này thường mua các loại đồ giả, hàng lạ không rõ nguồn gốc... để bán cho người dân. Nếu ổ khóa của chị Huệ đã mua thì chỉ có giá 40 ngàn đồng tại chợ Kim Biên (Q.5) mà thôi. Do vậy người dân cần cảnh giác và cẩn thận".

Rất dễ mua quần áo ngành điện

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổ trưởng tổ 79 cho biết thêm: Muốn mua một bộ quần áo ngành điện thì không khó chút nào. Chỉ cần ra các tiệm bán quần áo bảo hộ lao động hoặc lên mạng tìm sẽ có rất nhiều nơi bán loại quần áo này. Khi diện vào, đội thêm chiếc nón bảo hộ lao động là ra "nhân viên ngành điện". Nếu người dân không cảnh giác sẽ rất dễ bị lừa.

Trung Nghĩa

Chân tướng kẻ lừa đảo 'chạy án' vụ 'tắm tiên'

Thứ 5, 06/06/2013 | 21:28
Là khách nhậu thân quen tại quán Thơ, Long thuê xe ô tô từ TP. Đà Nẵng đến quán với ý đồ "chạy án" vì biết chủ quán này vừa bị cơ quan công an bắt giữ vì tổ chức nhân viên "tắm tiên" với khách ngay trong khu du lịch sinh thái.

Bóc mẽ dịch vụ cho thuê phòng trọ lừa đảo

Thứ 6, 07/06/2013 | 15:27
Với những thủ thuật đưa ra giá và dịch vụ cho thuê phòng trọ hấp dẫn của một công ty môi giới khiến nhiều người "sập bẫy". Cơ quan công an nhiều lần vào cuộc nhằm triệt phá hình thức làm ăn trái phép này nhưng mọi hoạt động vẫn diễn ra ngày một tinh vi.

Trùm lừa đảo 'chạy’ hồ sơ mua đất sắp hầu tòa

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:44
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cần Thơ cho biết vừa kết thúc điều tra và chuyển toàn bộ các tài liệu hồ sơ vụ án, vật chứng liên quan đến vụ án sang VKSND TP Cần Thơ.

Bút tàng hình và hiểm họa lừa đảo chết người

Thứ 6, 10/05/2013 | 10:19
Ngoài những mục đích như để quay cóp khi thi cử, điều đáng lo ngại là loại bút tàng hình đắt giá này còn được sử dụng trong các phi vụ lừa đảo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.