'Cậu bé Google’ tiết lộ kỹ năng phát triển tư duy

'Cậu bé Google’ tiết lộ kỹ năng phát triển tư duy

Thứ 3, 22/11/2016 | 20:50
0
Sự quan tâm quá nhiều của dư luận và báo chí có thể vô tình trở gánh nặng vô hình đối Phan Đăng Nhật Minh, nếu như em không đạt được kết quả cao nhất.

"Ông cụ non" Phan Đăng Nhật Minh từ 'Chinh Phục' đến đỉnh Olympia

Phan Đăng Nhật Minh (hiện đang là học sinh lớp 11A3 trường THPT Hải Lăng, thị trấn Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) là một gương mặt khá quen thuộc.

Em từng xuất hiện trong chương trình "Chinh phục" năm 2014, một cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh khối THCS đoạt ngôi vị quán quân. Đặc biệt, trong cuộc thi “Chinh Phục”, Nhật Minh đã xuất sắc vượt qua Hồ Đắc Thanh Chương - Quán quân Olympia năm thứ 16.

Cho đến gần đây, cái tên Phan Đăng Nhật Minh lại một lần nữa "nổi như cồn" khi em lại tiếp tục thử sức tại cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” mùa thứ 17, do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức hằng năm.

Trao đổi với PV, Nhật Minh cho biết: “Việc nhiều người đặt cho em biệt danh là thần đồng, là "cậu bé Google" không làm em chịu sức ép khi tham gia vào chương trình Olympia. Bởi, đến với cuộc thi, em cũng chỉ hy vọng thử sức bản thân, muốn bản thân mình được hoàn thiện hơn, muốn giao lưu học hỏi từ các bạn cùng thi khác”.

Ngay từ khi thông tin "cậu bé Google" đăng ký tham gia, khán giả đã rất hồi hộp và kỳ vọng vào những phần thể hiện của Nhật Minh tại cuộc thi kiến thức này. Đúng là không để những người yêu mến mình phải thất vọng, không chỉ dành tấm vé tham dự vòng thi quý I, Nhật Minh còn liên tục san bằng và xác lập những kỷ lục mới ở Olympia.

Theo đó, trong cuộc thi tuần 1, tháng 3, quý I (phát sóng từ ngày 23/10), Nhật Minh đã về nhất với 400 điểm - số điểm kỷ lục của Olympia năm thứ 17 từ đầu mùa cho tới thời điểm đấy. Trong cuộc thi tháng thứ 3 của quý I vừa (phát sóng 13/11), Nhật Minh đã đạt tới 460 điểm, số điểm kỷ lục của Olympia trong suốt 16 năm qua.

Thầy Võ Viết Tính, Hiệu phó trường THPT Hải Lăng (nơi Minh đang theo học), cũng là người trực tiếp đưa Minh đi Hà Nội thi cho biết: “Nhật Minh hiện đang là học sinh giỏi toàn diện, tích cực tham gia mọi hoạt động của nhà trường, trong đó có một số môn là năng khiếu được em thể hiện xuất sắc. So với lứa tuổi của mình, Minh tỏ ra là một học sinh vô cùng chững chạc, nên thi thoảng bị bạn cùng lớp đặt cho biệt danh khá hài hước là "ông cụ non”.

Thầy Tính chia sẻ thêm, mặc dù đạt được nhiều thành tích vô cùng xuất sắc nhưng Minh luôn khiêm tốn, hòa đồng với các bạn cùng lớp, cũng như bạn cùng đi thi. Vì vậy, Nhật Minh luôn nhận được sự giúp đỡ, tình yêu thương từ rất nhiều bạn bè xung quanh.

Giáo dục - 'Cậu bé Google’ tiết lộ kỹ năng phát triển tư duy

 Phan Đăng Nhật Minh từng về nhất cuộc thi "Chinh phục" vào năm 2014.

Giấc mơ trở thành nhà nghiên cứu khoa học của "cậu bé Google"

Sinh ra trong gia đình có hai anh em, Phan Đăng Nhật Minh từ nhỏ đã sớm bộc lộ khả năng tiếp thu kiến thức thiên bẩm.

Cô Nguyễn Thị Gái, mẹ của Nhật Minh, một giáo viên tiểu học tới từ huyện Hải Lăng (Quảng Trị) tâm sự, ngay từ khi còn rất nhỏ, Nhật Minh đã thể hiện khả năng và sở thích đặc biệt so với những đứa trẻ cùng trang lứa. Tròn 18 tháng tuổi, Minh đã có thể đọc vanh vách chữ trên tivi và truyện cổ tích. Sau đó một thời gian ngắn, khi đi học mầm non, Minh đã làm được phép tính và giải toán rất nhanh.

Cũng theo lời của phụ huynh em Nhật Minh, gia đình không hề đặt nặng thành tích học tập, thi cử đối với em, chỉ muốn em được làm hết sức mình có thể. Gia đình cũng có phần lo lắng khi Nhật Minh nhận được quá nhiều sự quan tâm từ phía cơ quan báo chí, dư luận vì vô tình có thể sẽ trở gánh nặng đối với Minh, nếu như em không đạt được kết quả cao nhất.

Nhắc đến thần tượng của mình, Minh chia sẻ, nhà khoa học Isaac Newton và Giáo sư Ngô Bảo Châu là hai người mà em thần tượng và có ảnh hưởng lớn nhất trong học tập của em. Em cho rằng, việc học hỏi đức tính cần mẫn, tinh thần làm việc của những con người này đã giúp em rất nhiều cho con đường học tập hiện nay cũng như sau này của mình. Với việc thích học môn Hóa và môn Toán, môn học mà Minh cho rằng sẽ giúp em phát triển tư duy nhất. Minh muốn sau này trở thành một nhà nghiên cứu khoa học để có thể cống hiến cho nền khoa học nước nhà.

Cảm nhận đầu tiên khi tiếp xúc với "ông cụ non" Phan Đăng Nhật Minh là phong thái đĩnh đạc, tự tin hiếm có so với độ tuổi của em. Sau những cuộc thi, giải thưởng, Minh trở về với hình ảnh một cậu học sinh cấp 3 bình thường, ngày đi học, tối về quây quần bên mâm cơm gia đình cùng bố mẹ và cậu em trai năm nay vừa lên lớp 6.

Khi chúng tôi nhắc đến những kỉ lục vừa đạt được, Minh cười khiêm tốn: “Hiện tại, em vẫn là một học sinh cấp 3, nên em vẫn phải cố gắng học tập nhiều hơn nữa, trau dồi bản thân hơn nữa để trở thành một học sinh giỏi toàn diện".

 Lê Kông

Pokémon Go đạt doanh thu 600 triệu USD với thời gian kỷ lục

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:13
Theo thống kê mới nhất, trò chơi Pokémon Go đã cán mốc doanh thu 600 triệu USD trong thời gian kỷ lục.

‘Cậu bé Google’ giành vé đầu tiên vào chung kết Olympia năm thứ 17

Chủ nhật, 20/11/2016 | 19:10
“Cậu bé Google” Phan Đăng Nhật Minh đã xuất sắc vượt qua các thí sinh còn lại giành tấm vé đầu tiên vào chung kết Olympia năm thứ 17.

Cậu bé mệnh danh 'thánh trống'

Thứ 5, 20/06/2013 | 11:15
Mới 7 tuổi nhưng cậu bé có một khả năng chơi trống giống như một tay trống cự phách - có đến hàng chục năm kinh nghiệm, những tiếng trống dồn tạo cảm giác sôi động, hừng hực khí thế.

Pokémon Go đạt doanh thu 600 triệu USD với thời gian kỷ lục

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:13
Theo thống kê mới nhất, trò chơi Pokémon Go đã cán mốc doanh thu 600 triệu USD trong thời gian kỷ lục.

‘Cậu bé Google’ giành vé đầu tiên vào chung kết Olympia năm thứ 17

Chủ nhật, 20/11/2016 | 19:10
“Cậu bé Google” Phan Đăng Nhật Minh đã xuất sắc vượt qua các thí sinh còn lại giành tấm vé đầu tiên vào chung kết Olympia năm thứ 17.

Cậu bé mệnh danh 'thánh trống'

Thứ 5, 20/06/2013 | 11:15
Mới 7 tuổi nhưng cậu bé có một khả năng chơi trống giống như một tay trống cự phách - có đến hàng chục năm kinh nghiệm, những tiếng trống dồn tạo cảm giác sôi động, hừng hực khí thế.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.