Gia đình

Gia đình "Chí Phèo" Bùi Cường lên tiếng việc ông được truy tặng NSND sau khi đã mất

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 25/07/2019 | 08:44
0
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản Về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ Nhân dân", "Nghệ sĩ Ưu tú" lần thứ 9. Trong đó, có thông tin NSƯT Bùi Cường - người đóng vai Chí Phèo cũng được phong tặng danh hiệu NSND đợt này.

Theo đó, Nghị quyết số 54 NQ-CP của Chính phủ Về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ Nhân dân", "Nghệ sĩ Ưu tú" lần thứ 9 được ban hành ngày 19/7 có ghi: Trong khi chưa sửa đổi Nghị định số 89/2014/NĐ-CP ngày 29/9/2014 của Chính phủ về xét tặng danh hiệu "Nghệ sĩ Nhân dân", "Nghệ sĩ Ưu tú", đồng ý đề nghị xét phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ Nhân dân" cho 50 cá nhân, xét phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ Ưu tú" cho 149 cá nhân.

Trong đó có bốn nghệ sĩ được truy tặng Nghệ sĩ Nhân dân gồm: NSƯT Nguyễn Đăng Toàn, Bùi Cường, Đoàn Anh Tuấn, Giang Châu. Bốn nghệ sĩ được truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú: Trần Công Pho, Vũ Văn Học, Nguyễn Quý Bôn, Huỳnh Hữu Hòa.

Sự kiện - Gia đình 'Chí Phèo' Bùi Cường lên tiếng việc ông được truy tặng NSND sau khi đã mất

NSƯT Bùi Cường đóng vai Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy.

NSƯT Bùi Cường qua đời ngày 3/8/2018 (tức 22/6 âm lịch). Ngày 24/7/2019 (22/6 âm lịch) tròn giỗ đầu ông.

Chia sẻ về việc NSƯT Bùi Cường được truy tặng NSND sau ngày mất 1 năm, đạo diễn Trần Vũ Thủy - con rể của Chí Phèo Bùi Cường cho PV báo Người Đưa Tin biết: "Gia đình tôi rất hạnh phúc khi nghe tin bố Cường được truy tặng danh hiệu NSND đợt này. Tôi thấy rằng, sức cống hiến và con đường làm nghệ thuật của bố tôi được ghi nhận.

Tôi hơi tiếc nuối cho bố vì khi ông còn sống, ông đã được nghe thông tin này rồi, nên ông vui lắm, nhưng ông đã bị tai biên và qua đời mà không kịp nhận danh hiệu này khi còn sống.

Cả gia đình tôi tự hào về thành công mà bố Cường nhận được. Hôm nay chính là ngày giỗ đầu của bố nên cả gia đình đã ngồi lại để chia sẻ với nhau. Bố chắc sẽ rất hài lòng vì mình đã được phong danh hiệu NSND này”.

Đạo diễn Trần Vũ Thủy chia sẻ, anh may mắn có thời gian dài đi làm phim theo bố Bùi Cường nên anh hiểu được tâm nguyện của bố mình. Mới đây, anh đã quyết định làm phim Bữa ăn cuối cùng của Lão Hạc. Phim đang trong quá trình chuẩn bị để bấm máy, dự định sẽ chiếu ở rạp. Phim có nhiều bối cảnh tái hiện miền Bắc trong những năm 1940.

NSƯT Bùi Cường sinh năm 1947 tại Hà Nội, ông học cùng lớp diễn viên điện ảnh khóa 2 với nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Bùi Bài Bình, Minh Châu, Phương Thanh, NSƯT Thanh Quý.

Sự kiện - Gia đình 'Chí Phèo' Bùi Cường lên tiếng việc ông được truy tặng NSND sau khi đã mất (Hình 2).

Hai nghệ sĩ Bùi Cường và Đức Lưu gây ấn tượng khi vào vai Chí Phèo - Thị Nở.

Năm 35 tuổi, nghệ sĩ Bùi Cường đã vai Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy. Vai diễn này đã mang về cho ông giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất LHP Việt Nam lần thứ 6 (1983). Nhân vật văn học đã điển hình và xuất sắc, diễn xuất của Bùi Cường càng khẳng định tài năng sáng tạo và nghệ sĩ lớn. 

Không riêng vai Chí Phèo, Bùi Cường còn khẳng định qua nhiều vai diễn lớn nhỏ khác trong các phim như Phút thứ 89, Kẻ giết người, Dòng sông vàng, Không có đường chân trời và vai Năm Hòa trong Biệt động Sài Gòn.

 

NSND Minh Châu, NSND Thanh Vân kể chuyện xúc động về "Chí phèo" Bùi Cường

Thứ 6, 03/08/2018 | 12:05
Được tin NSƯT Bùi Cường đột ngột qua đời ở tuổi 71, nhiều nghệ sĩ như: Minh Châu, Thanh Vân, Bùi Bài Bình đã kể lại những kỷ niệm, cảm xúc của mình với ông.

NSƯT Bùi Cường - người đóng Chí Phèo qua đời ở tuổi 71

Thứ 6, 03/08/2018 | 10:28
Theo thông tin từ người nhà, NSƯT Bùi Cường vừa qua đời rạng sáng ngày 3/8 sau một thời gian chống chọi với bệnh tai biến.

Dưới mắt dân văn: Chí Phèo có 'cưỡng bức' Thị Nở?

Thứ 5, 07/12/2017 | 11:32
Theo quan điểm của người đề xuất bỏ tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao ra khỏi SGK thì “Chí uống rượu say rồi cưỡng bức Thị Nở. Trong bất kỳ xã hội nào, hành động cưỡng bức đó đều đáng lên án”.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.