Gia đình tá hỏa vì lý do bé trai 13 tuổi mắc bệnh giang mai

Gia đình tá hỏa vì lý do bé trai 13 tuổi mắc bệnh giang mai

Thứ 3, 30/07/2019 | 20:30
0
Các bác sĩ tại viện Da liễu Trung ương từng điều trị cho một bé trai 13 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh giang mai, căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Gia đình ngỡ ngàng khi biết con mắc bệnh.

Theo báo Người Lao Động, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thùy, Trưởng khoa Điều trị da phụ nữ và trẻ em (Bệnh viện Da liễu Trung ương), ngày 30/7 cho biết các bác sĩ tại đây từng điều trị cho một bé trai 13 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh giang mai, căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Gia đình ngỡ ngàng khi biết con mắc bệnh.

Bệnh nhi trước đó cho biết nhiều tháng nay em thấy xuất hiện ban đỏ và những vết viền vảy trên bàn tay. Ngoài ra, bộ phận sinh dục của bệnh nhi còn có vết trợt nông hình bầu dục, không có gò nổi cao, màu đỏ sẫm... Tình trạng này xuất hiện khá lâu, cậu học sinh lớp 7 này mới được bố mẹ phát hiện và đưa đi bệnh viện khám.

Sức khỏe - Gia đình tá hỏa vì lý do bé trai 13 tuổi mắc bệnh giang mai

Hình minh họa

Theo bác sĩ Thuỳ, với những dấu hiệu điển hình, bác sĩ ngay lập tức nghi ngờ trẻ mắc bệnh giang mai nhưng cậu bé một mực cho rằng mình chưa từng quan hệ tình dục. Chỉ đến khi phụ huynh của cậu bé được "mời" ra khỏi phòng bệnh, nam bệnh nhi mới kể rằng đã quan hệ đồng giới trước đó khoảng gần 1 năm và bị lạm dụng nhiều lần.

Bác sĩ Thuỳ cho biết bác sĩ ở đây từng tiếp nhận các trường hợp trẻ mới 13-14 tuổi đi khám bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhiều trường hợp khi mắc bệnh đã tới các phòng khám tư, chữa rất lâu không dứt mới đến bệnh viện.

Báo Dân Trí cho hay, bác sĩ Đinh Hữu Nghị, Giám đốc Trung tâm đào tạo, chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, trong thực tế khám bệnh, có những bệnh nhân còn rất trẻ, đang mặc áo học sinh được gia đình đưa đến viện khám vì mắc bệnh lây truyền qua tình dục.

“Tuổi dậy thì ở trẻ sớm hơn, thiếu kinh nghiệm sống, trẻ không được hướng dẫn an toàn tình dục nên khó tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh”, BS Nghị cho biết.

Bác sĩ Nghị cho biết, trong số bệnh nhân đến khám, có những em mới 14 – 15 tuổi đã mắc sùi mào gà, lậu, bệnh lây truyền qua tình dục. Đặc biệt nhóm quan hệ đồng giới nam tỉ lệ đến khám vì bệnh lây qua đường tình dục ngày một tăng.

Bác sĩ Thùy chia sẻ, các phụ huynh đều rất ngỡ ngàng khi biết con mình mắc bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà... Đây là những căn bệnh dễ lây truyền qua đường tình dục không an toàn.

Đáng nói, nhiều em thanh thiếu niên vì sợ hãi gia đình phát hiện nên đã đến các cơ sở không có uy tín điều trị khiến bệnh tình trầm trọng hơn. Hoặc có những bệnh nhân đến khám khi triệu chứng không còn điển hình vì người bệnh đã trải qua tự điều trị, triệu chứng đã thay đổi.

"Bệnh nhân mắc bệnh lây truyền đường tình dục rất ngại đi khám, ngại chia sẻ. Có nhiều trường hợp đến phòng khám, điều trị bên ngoài rất đắt tiền đến vài chục triệu đồng. Thậm chí bệnh nhân nam thường được tư vấn thêm cắt thêm bao quy đầu. Trong khi nguyên tắc mắc bệnh tình dục không được làm thủ thuật các đường tiết niệu, sinh dục vì gây nguy cơ cao hơn", bác sĩ Nghị cho biết.

VOV cho hay giang mai là bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn Treponema pallidum (T. pallidum) gây ra. Xoắn khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể khi quan hệ tình dục không được bảo vệ (đường âm đạo, hậu môn hay miệng), qua các vết xước trên da, niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai.

Ngoài ra, xoắn khuẩn giang mai còn có thể lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ bào thai từ tháng thứ 4 trở đi.

Đào Vũ (Tổng hợp)

 

 

 

Bệnh tay chân miệng tăng đột biến: Cách đề phòng giảm nguy cơ lây lan bệnh

Thứ 4, 26/09/2018 | 20:30
Tại TP.HCM, bệnh nhi nhập viện điều trị tay chân miệng tăng nhanh trong những ngày gần đây. Do đó, cha mẹ cần có các biện pháp phòng tránh cho trẻ để không bị lây bệnh.

4 con đường nhanh nhất lây lan bệnh sùi mào gà

Thứ 3, 18/07/2017 | 06:30
Bệnh sùi mào gà có thể lây qua đường tình dục, vết thương hở. Thậm chí, nếu dùng chung vật dụng với người bị sùi mào gà như khăn tắm, bàn chải đánh răng… bạn cũng có thể mắc bệnh.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.