Giá như bộ ngành nào cũng có Park Hang-seo...

Giá như bộ ngành nào cũng có Park Hang-seo...

Đỗ Thị Nga
Thứ 4, 23/01/2019 | 14:17
8
Năm vừa qua thực sự là một năm đỉnh cao của bóng đá nước nhà. Và có lẽ, nhiều người trong chúng ta vẫn còn lâng lâng trong cảm xúc thăng hoa trước liên tiếp những chiến thắng mà tuyển bóng đá Việt Nam mang lại.

Nhìn lại một năm của bóng đá nước nhà, tôi cũng như nhiều người có lẽ không tin ở những gì chúng ta đã trải qua. Bởi thực tế, bao năm qua, niềm tin về bóng đá của người hâm mộ Việt Nam dường như vẫn chỉ là những con số mong manh.

Bởi trước những ám ảnh của bóng đá trong quá khứ, mấy ai có thể tin về một nền bóng đá “sạch” không vụ lợi, không scandal. Mấy ai có thể tin Việt Nam sẽ vô địch U23 châu Á với một đội tuyển vừa thua tan tác ở U22 Đông Nam Á cách đó vài tháng. Và rồi làm sao để Việt Nam có thể vượt qua vòng loại Asian Cup trước các đối thủ sừng sỏ để tiến vào tứ kết?

Trong từng trận đấu, từng mùa giải, chúng ta vẫn luôn hoài nghi về một sức mạnh không tưởng, một kỳ tích chỉ có trong mơ bởi những đeo bám thua thiệt, nhưng những “chiến binh” áo đỏ hôm nay đã biến giấc mơ của triệu người dân đất Việt tự hào về nền bóng đá Việt Nam đã viết nên một trang sử mới, khiến khu vực Đông Nam Á ngỡ ngàng, những ông lớn châu Á sững sờ, thán phục.

Vậy nguyên nhân từ đâu, nếu không phải từ HLV Park Hang-seo?

Xi nhan Trái Phải - Giá như bộ ngành nào cũng có Park Hang-seo...

Cuối năm 2017, ông Park tiếp quản dẫn dắt tuyển bóng đá Việt Nam trong vô vàn khó khăn, thử thách

Với những người yêu trái bóng chắc vẫn còn nhớ, mới chỉ cách hơn một năm về trước, hình ảnh Công Phượng cúi gằm mặt nghẹn ngào nói: Chúng em xin lỗi người hâm mộ, Lương Xuân Trường thì bất lực: Chúng em đã cố gắng nhưng sức ép từ người hâm mộ và những vết thương trên người đã ngăn cản chúng em chiến thắng khi U22 Việt Nam thảm bại 0-3 trước U22 Thái Lan tại SEA Games 29, và chính thức dập tắt giấc mơ vàng của thầy trò HLV Hữu Thắng.

Tháng 10/2017, ông Park nhận trọng trách đầu quân dẫn dắt đội tuyển U23, Olympic và ĐTQG Việt Nam trong vô vàn khó khăn, thử thách. Rất ít người biết ông là ai, gần như không ai tin ông.

Ngay sau đó không lâu, người hâm mộ vỡ òa sung sướng khi liên tiếp những chiến công mà đội tuyển đã lập. Người ta không còn thấy những cầu thủ nhút nhát, thiếu nhuệ khí nữa mà thay vào đó là sự tự tin, bản lĩnh, sự bền bỉ của những “chiến binh” thực thụ trên sân cỏ chỉ sau câu nói thẳng thắn có phần bực bội với các học trò của ông Park: Tại sao phải buồn? Sao lại phải cúi đầu khi chúng ta đã cố gắng hết sức?

Nhiều người cho rằng, phải đến ngày hôm nay, việc đánh bại Jordan - đội tuyển bất bại ở vòng bảng, đã từng hạ đương kim vô địch Australia - đội tyển Việt Nam từ tấm vé vớt thẳng tiến vào tứ kết Asian Cup 2019 mới thực sự là kỳ tích đáng tự hào.

Nhưng nếu như không có bàn tay “phù thủy” của thầy Park khi liên tục biến hóa từ đội hình đến lối chơi, nếu như không có người thầy lặng lẽ đứng sau thì các “chiến binh” của chúng ta có được ngày hôm nay?

Xi nhan Trái Phải - Giá như bộ ngành nào cũng có Park Hang-seo... (Hình 2).

Chính ông Park Hang-seo đã truyền cảm hứng, tinh thần, sự tự tin, bản lĩnh cho các học trò. 

Để xuất sắc lọt vào vòng 1/8 đội mạnh nhất châu lục, cái quyết định của chúng ta trong những trận đấu vừa qua không phải là thể lực, sự đoàn kết mà ở tinh thần chiến đấu. Và nhiều người gọi đó là “tinh thần Park Hang–seo”.

Chính ông Park đã truyền cảm hứng, tinh thần, sự tự tin, bản lĩnh cho các học trò. Tin vào chính mình sẽ chiến thắng tất cả. 

Và dù có ngượng ngùng trước Iran, băn khoăn trước Iraq hay sắp tới là trận quyết chiến không mấy cân sức với Nhật Bản để giành tấm vé vào chung kết thì chúng ta vẫn có thể tin rằng, khó khăn sẽ không thể khuất phục được đôi chân đầy tự tin của những “chiến binh” áo đỏ sẽ chiến đấu hết mình vì tình yêu trái bóng đang rực cháy trong lồng ngực họ.

Xi nhan Trái Phải - Giá như bộ ngành nào cũng có Park Hang-seo... (Hình 3).

Khó khăn sẽ không thể khuất phục được đôi chân đầy tự tin của những “chiến binh” áo đỏ

Nhiều người nói, vận may của bóng đá Việt Nam đã đến, hay lứa cầu thủ của chúng ta đã thực sự trưởng thành nhưng tôi đánh cao vai trò quyết định của người thủ lĩnh, người cầm cân nảy mực, điều binh khiển tướng và là con át chủ bài của mọi cuộc chơi.

Thiết nghĩ, giá như chúng ta cũng có những Bộ trưởng “nhập cuộc” như ông Park để xử lý những vấn đề then chốt tồn tại trong bộ ngành mình quản lý thì có lẽ sẽ không còn những vụ lùm xùm chấn động như thời gian qua. , điển hình như vụ chạy thận làm 9 người chết ở Hòa Bình; hay như hàng loạt vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra làm hàng chục người chết khi tài xế container đều dương tính với chất ma túy; rồi vụ bê bối kinh điển về gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018… khiến cả xã hội bẽ bàng.

Nếu chúng ta có được những thủ lĩnh, thuyền trưởng truyền cảm hứng cống hiến hết mình như thầy Park đã làm với lứa học trò của ông, thì chắc hẳn những cán bộ, công chức đều có thể cống hiến cho quốc gia, đất nước với tinh thần cao nhất, trách nhiệm nhất, không vụ lợi, hoàn toàn trong sạch. 

Nếu như, bộ ngành nào cũng có một "thầy Park"... 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Tác giả "thư khẩn" gửi ông Park Hang-seo gây sốt mạng xã hội là ai?

Thứ 3, 22/01/2019 | 19:58
Một bức thư khẩn "trước trận chiến" gửi thầy Park Hang-seo và đội tuyển Việt Nam đang gây sốt mạng xã hội vì giọng văn hài hước, thông minh, kết hợp thú vị giữa quân sự và bóng đá, ngôn ngữ hùng hồn như trong các bài học lịch sử. Điều bất ngờ, tác giả bức thư không phải dân học chuyên Sử hay giáo viên dạy Sử như dân mạng đồn đoán.

Tứ kết Asian Cup Việt Nam Nhật Bản: Gạt bỏ quá khứ, hướng tới tương lai

Thứ 3, 22/01/2019 | 18:33
Trong quá khứ, ĐTQG Việt Nam từng có không ít lần có cơ hội được thi đấu với Nhật Bản ở nhiều đấu trường nhưng đa số những lần đó, chúng ta đều phải nhận những thất bại nặng nề. Tuy nhiên, hiện nay, ĐTQG Việt Nam đang có một thế hệ vàng với nhiều cầu thủ giỏi nên NHM bóng đá nước nhà rất hi vọng vào một chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang-seo ở tứ kết.

HLV Park Hang-seo sẽ tung đội hình nào ra sân trong trận đối đầu với Jordan?

Chủ nhật, 20/01/2019 | 16:30
Chỉ còn ít tiếng nữa thôi là trận quyết đấu vòng loại trực tiếp giải Asian Cup 2019 giữa ĐT Việt Nam và Jordan sẽ bắt đầu. HLV Park Hang-seo sẽ có sự điều chỉnh đội hình để tập trung vào lối chơi phòng ngự nhằm đối phó với khả năng tấn công mạnh mẽ của đối thủ.
Cùng tác giả

Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:19
Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Quả đắng vì bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:58
Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Vốn 2 triệu đồng, bán bánh bột lọc Huế thu lời 40 triệu/tháng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 08:20
Đừng thờ ơ với việc kinh doanh online, nếu bạn biết lựa chọn sản phẩm, biết đi đúng hướng, chắc chắn số tiền bạn thu về không nhỏ.

Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Thứ 7, 21/09/2019 | 08:15
Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

Bị chồng hành hung, dìm dưới nước: Tha thứ cho một kẻ không ra gì là tột đỉnh của sự ngu dốt

Thứ 3, 17/09/2019 | 13:09
Tôi đã từng nghe đâu đó câu nói, vợ chồng không sinh ra đã hợp nhau chỉ là vì nhau mà thay đổi mới sống được với nhau cả đời, nhưng nếu đã không thể vì nhau mà thay đổi được nữa thì nên… dứt bỏ!
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.