Giả vờ “nghiện” để thoát chết khi bị “phát hiện”

Giả vờ “nghiện” để thoát chết khi bị “phát hiện”

Thứ 6, 26/02/2021 | 11:30
0
Trong một lần tác nghiệp, ở trong một tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, tôi cùng một PV khác đã tự biến mình thành một “con nghiện”...

Kể về ngôi nhà đầu tiên của tôi nhé! Sẽ nhanh thôi...

Sau khi kết thúc những năm tháng học tại nhà trường, tôi may mắn được vào làm việc tại Phòng Truyền hình của báo Đời sốngPháp luật. Đối với tôi, có lẽ đây chính là bước đệm cũng chính là nơi mà tôi sẽ nhớ mãi không bao giờ quên. Được làm việc trong một môi trường trẻ trung, năng động, mọi người đều nhiệt huyết với công việc khiến tôi dần trưởng thành hơn.

Trong hơn 2 năm theo nghề báo, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, tôi chợt nhận ra mình còn quá nhỏ bé để nói về thế giới này. Chắc chắn rồi, tôi vẫn sẽ cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa, trau dồi nhiều hơn nữa, để ít nhất trở thành một người làm báo đúng nghĩa. Mặc dù tôi đã không còn là người của phòng Truyền hình nữa thế nhưng tôi vẫn luôn tự hào với chính bản thân mình rằng, tôi được đào tạo tại phòng Truyền hình.

Thôi chúng ta vào vấn đề chính nhé...Tôi khóc mất…

Bản thân tôi là một người rất mê làm phóng sự điều tra, thích làm những vụ việc cần phải nhập vai, nguy hiểm một chút càng thích. Khi còn làm tại phòng Truyền hình, tôi cũng được giao một số đề tài phóng sự điều tra, nhưng mà có lẽ đề tài mà tôi chuẩn bị kể cho các bạn sau đây là đề tài mà tôi được trải nghiệm nhiều nhất.

Nhóm chúng tôi được giao đề tài: “Tìm hiểu một số dự án xây dựng trong nội thành Hà Nội đang trong quá trình thi công, có dấu hiệu mang chất thải từ công trình bán ra ngoài”.

Nhóm chúng tôi có 4 người đều là những người cũng có kha khá kinh nghiệm trong việc làm những phóng sự mang tính chất điều tra. Đặc biệt trong nhóm có một anh lớn tuổi nhất, tôi xin dấu tên, người anh đó cũng chính là người kèm tôi từ lúc tôi bắt đầu làm cho đến lúc tôi không còn ở đây nữa.

Một chút về anh đồng nghiệp của tôi…

Có lẽ tôi chưa bao giờ thấy một ai làm việc một cách tâm huyết và nhiệt tình giống anh, có thể do anh đã ngoài 30 tuổi, có thể do anh cần phải có một chỗ đứng trong nghề, có thể do chuyện cơm áo gạo tiền thôi thúc anh như vậy,... Nhưng không, anh có nói với tôi một câu mà tôi nhớ mãi: “Anh hơn 30 tuổi rồi vẫn chưa lấy vợ, bạn bè anh đều đã thành công hết rồi, bố anh thì rất trông đợi vào anh, anh cũng đã nếm trải đủ đắng cay rồi, giờ anh không cố gắng thì bao giờ cố gắng hả em”. Anh là một người cực kỳ chăm chỉ, chưa bao giờ ngại khó, ngại khổ với bất kì việc gì mà lãnh đạo giao. Một người anh đáng để học tập! Thế mà tôi vẫn lười quá…

Quay trở lại câu chuyện tác nghiệp, nhóm chúng tôi chia ra làm đôi, tôi và anh thành một cặp. Chúng tôi tìm đến những dự án mới thi công, lần ra được những chiếc xe tải chở chất thải mang từ những dự án này ra ngoài môi trường. Sau nhiều ngày theo dõi, chúng tôi phát hiện những xe này đều mang chất thải từ công trình đổ ra ngoài môi trường, hoặc đem bán cho các nhà máy gạch ở khu vực ngoại thành Hà Nội hoặc thậm chí ra các tỉnh thành lân cận.

Tâm sự - Giả vờ “nghiện” để thoát chết khi bị “phát hiện”

Những hình ảnh đắt giá mà chúng tôi ghi nhận được trong lần tác nghiệp đáng nhớ.

Vào một đêm theo chân một chiếc xe tải về tới một nhà máy gạch ở Mê Linh (Hà Nội), khi đó cũng chính là lần đầu ghi nhận được nhiều chiếc xe cùng một lúc đang chở chất thải đem bán tại đây. Chúng tôi đứng ở một góc khá xa cổng nhà máy, ở góc này chúng tôi an toàn nhưng không thể ghi hình lại những chiếc xe này ra vào cổng như thế nào.

Một ý nghĩ trong đầu anh bật ra, anh nói với tôi, hai anh mình phải tiếp cận gần hơn mới ghi hình được, tuy nhiên tôi không đồng ý với ý định này bảo rằng nó rất nguy hiểm. Sau một hồi tranh cãi, cuối cùng phương án mà bọn tôi đưa ra là phóng nhanh qua những chiếc xe tải đang đợi sẵn trước cổng nhà máy, còn chiếc xe chúng tôi theo dõi ở phía sau sẽ phải ghi nhớ biển số.

Sau khi đi qua cổng, 2 anh em đứng trước một đống gạch phía trên của nhà máy, nghĩ rằng đứng đây sẽ an toàn cho cả hai và có thể tác nghiệp được vì có đống gạch che. Tuy nhiên đứng được 10 phút, chính chiếc xe tải mà chúng tôi theo dõi từ Hà Nội về đến đây, đi qua chỗ chúng tôi đứng do phía dưới hết chỗ để xe và điều quan trọng nhất đó là lái xe sẽ nhìn thấy chúng tôi. Khoảnh khắc đó có lẽ là khoảnh khắc sợ sệt nhất trong đời tôi, vì chúng tôi không thể biết được rằng trong quá trình theo chân xe, lái xe có để ý chúng tôi hay không.

Trong đầu bất chợt suy nghĩ đến một điều và ngay lập tức tôi nói với anh đồng nghiệp rằng: “Anh ơi mình cùng giả vờ làm nghiện nhé, giờ anh với em cứ vỗ ven tay giống nghiện đi”. Thế rồi lái xe của chiếc xe tải xuống xe nhìn thấy bọn tôi đang ngồi xuống và vỗ ven tay. Ngay lập tức tôi đứng dậy “tay xoa cổ, đầu lắc lắc” đi ra chỗ người lái xe và nói rằng: “Anh ơi, anh có điếu thuốc nào không cho em xin điếu, em thèm quá”. Có lẽ chính vì nghĩ chúng tôi nghiện thật mà anh lái xe này ngay lập tức đưa cả bao thuốc cho tôi và bảo rằng: “Cho bọn anh cả đấy”, thậm chí còn hỏi chúng tôi: “Uống nước không anh?”.

May mắn thoát nạn, anh và tôi nháy mắt nhau, nuốt nước bọt cái ực rồi thở dài thành tiếng… Trong cái rủi có cái may, từ sau ngày hôm đó, chúng tôi có một chút kinh nghiệm hơn, cởi trần mặc quần đùi, tay cầm điếu thuốc phì phèo, áp sát những chiếc xe tải đang đổ chất thải ra môi trường, thậm chí còn hỏi han, tâm sự cùng những anh lái xe kia để tìm hiểu được nhiều thông tin hơn nữa. 

Trải qua cảm giác có lẽ có thể gọi là “thoát tử” ấy mà anh em chúng tôi đã ghi được đầy đủ hình ảnh rõ nét nhất của những xe vi phạm, đó cũng chính là cái cảm giác mãn nguyện, khi mà chúng tôi hoàn thành được phóng sự đó....

Nguyễn Trung

Hãy là con tàu vươn ra biển lớn...

Thứ 3, 23/02/2021 | 15:00
Đi để trưởng thành, để vươn xa hơn cũng là điều làm cho Đời sống & Pháp luật tự hào mãi với thời gian.

“Tay máy” đầu trọc

Thứ 3, 09/02/2021 | 09:00
Tôi trân quý anh – một phóng viên ảnh âm thầm cống hiến cho nghề, cho tòa soạn. Một người tận tụy, trách nhiệm, và đầy đam mê.

5 năm tôi đi làm báo Luật

Thứ 4, 17/02/2021 | 07:00
Từ một phóng viên có vốn kiến thức pháp luật ít ỏi, tôi liều mình đi làm báo Luật. Cảm ơn Đời sống & Pháp luật đã giúp tôi có được những trải nghiệm đáng giá...

Nghề báo và chữ duyên

Thứ 3, 16/02/2021 | 13:00
Là một người mới bước vào nghề báo, tôi chưa nhiều tuổi nghề để nói những câu chuyện trong nghề, những vất vả, không dám nói đến những điều lớn lao, to tát.
Cùng tác giả

Kết quả nổi bật của Chính phủ điện tử

Thứ 6, 19/03/2021 | 12:15
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giúp Chính phủ điện tử có nhiều cơ hội tương tác với người dân, doanh nghiệp trên khắp cả nước.

5 năm liền hốt bạc của "ông lớn" công nghệ CMC

Thứ 6, 19/03/2021 | 08:15
Liên tục trong 5 năm gần đây, công ty CP Tập đoàn Công nghệ CMC đều đạt doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

[Info] Ông Trương Gia Bình - Người làm không công ở FPT

Thứ 5, 18/03/2021 | 09:34
Người được mệnh danh là linh hồn của FPT, người đã dẫn dắt FPT từ con số 0 trở thành một công ty công nghệ lớn mạnh hàng đầu Việt Nam - Doanh nhân Trương Gia Bình.

Lưu ý cần thiết cho doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số

Thứ 3, 16/03/2021 | 12:48
Chuyển đổi số không còn là kiến thức xa vời tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp đều cho đây sẽ là cuộc đua sống còn trong thời kỳ hiện đại mới.

Xu thế công nghệ phát triển mạnh năm 2021

Thứ 2, 15/03/2021 | 10:56
Năm 2021 có thể sẽ là sự bùng nổ của những xu thế công nghệ hiện đại.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.