Giacomo Raspadori: Aguero phiên bản presssing của người Ý

Thứ 3, 13/09/2022 | 18:03
0
Giacomo Raspadori còn là gương mặt xa lạ với giới mộ điệu. Tuy nhiên, hãy nhớ lấy cái tên này, một trong những tiền đạo trẻ hứa hẹn nhất của bóng đá Ý.
Bóng đá Châu Âu - Giacomo Raspadori: Aguero phiên bản presssing của người Ý

Raspadori là ai?

Tuy nổi tiếng với lối đá catenaccio - phòng ngự đổ bê tông - nhưng bóng đá Italia lại sản sinh ra không ít tiền đạo lẫy lừng thiên hạ, từ Gigi Riva thập niên 1970, Paolo Rossi thập niên 1980 hay Filippo Inzaghi và Christian Vieri thập niên 1990.

Dù vậy, từ thời điểm bước sang thiên niên kỷ mới, như một định mệnh, xứ sở chiếc ủng không xuất hiện chân sút nào xứng đáng xưng tụng là tinh tú trên bầu trời bóng đá. Mario Balotelli là cái tên hiếm hoi được đánh giá cao song anh chàng này mãi mãi không vươn tới được đỉnh cao vì tính khí ngổ ngáo và hơn nữa, lại không phải cầu thủ chính gốc bản xứ.

Thế cho nên những người trót lỡ yêu màu áo thiên thanh không khỏi ngậm ngùi về một thời quá vãng. Hy vọng của những Azzurri bây giờ đang đổ dồn vào một cái tên còn rất mới lạ: Giacomo Raspadori.

Tiền đạo này sinh ngày 18/2/2022, năm nay 22 tuổi. Anh trưởng thành từ học viện của Sassuolo và được đôn lên đội một vào năm 19 tuổi. 2 mùa giải gần đây, tài năng trẻ gây chú ý khi đóng góp 16 bàn thắng cho Sassuolo tại Serie A.

Raspadori cũng kinh qua các cấp đội tuyển trẻ quốc gia Italia và cách đây 1 năm đã được triệu tập vào danh sách tham dự Euro 2020, giải đấu thầy trò Roberto Mancini đã đăng quang. Nhờ sự thăng tiến vượt bậc như vậy, kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 vừa qua, anh đã gia nhập Napoli theo dạng cho mượn kèm điều khoản mua đứt vào cuối mùa.

Tiền đạo này là một CĐV của Inter Milan, tính cách trầm lắng, ít nói, và không chỉ là mối đe dọa của những hậu vệ ở Serie A mà còn là sinh viên ngành khoa học thể thao tại trường đại học. Raspadori cũng thừa nhận: “Tôi được truyền cảm hứng từ Aguero, anh ấy là hình mẫu để tôi noi theo”.

Bóng đá Châu Âu - Giacomo Raspadori: Aguero phiên bản presssing của người Ý (Hình 2).

Raspadori lợi hại như thế nào?

Raspadori là tiền đạo đa năng và biến hóa. Anh chủ yếu thi đấu ở vị trí trung phong trong sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-3-3 nhưng cũng có thể chơi tốt ở vị trí tiền đạo lùi trong sơ đồ 2 tiền đạo.

Cao 1m72, trọng tâm thấp, Raspadori nhanh như chớp trong tình huống di chuyển cắt mặt đánh đầu hoặc rê bóng. Tiền đạo này cũng có thể di chuyển rộng để phối hợp với các cầu thủ chạy cánh hoặc tiền vệ, nhưng anh sinh ra để chớp thời cơ trong vòng cấm.

Bất chấp thể hình và kỹ năng của một tiền đạo cánh, bản năng và tâm lý của Raspadori là một sát thủ vòng cấm. Ngay những năm đầu tiên tại học viện, cầu thủ này đã thử mọi vị trí trên hàng công và chính anh thừa nhận vị trí phù hợp nhất là trung phong.

Tất nhiên, chuyển động của Raspadori đa dạng hơn một trung phong thông thường. Anh không chỉ khai thác không gian, mà còn giật lùi nhận bóng để đột phá hoặc kiến tạo. Giới hạn lớn nhất của Raspadori là hình thể,  để chơi bóng như một trung phong, tiền đạo này không đủ to lớn và sức mạnh để tì lừng vào các hậu vệ.

Vì vậy anh càng mài giũa sở trường, đặc biệt là việc chớp thời cơ dứt điểm. Tất nhiên, để vươn tới đẳng cấp của Aguero, Raspadori cần những pha dứt điểm vừa mạnh vừa hiểm hóc hơn nữa.

Bóng đá Châu Âu - Giacomo Raspadori: Aguero phiên bản presssing của người Ý (Hình 3).

Hình dung Raspadori qua thống kê

Raspadori cực khỏe, giống như Aguero, anh biết tận dụng rất tốt cơ thể và trọng tâm thấp để cài người và thoát đi. Cả hai còn rất giống nhau là khi nhận bóng trong vòng cấm, họ biết khi nào cần thêm một chạm, khi nào cần di chuyển một chút để tạo khoảng trống và khi nào phải sút ngay lập tức.

Như đã đề cập, tiền đạo người Italia là kết hợp bất thường giữa thể chất của một cầu thủ chạy cánh nhưng phong cách lại hoàn toàn tiền đạo săn bàn. Vóc dáng nhỏ bé giúp anh trở nên đa năng. Kỹ thuật ngày càng hoàn thiện giúp anh xử lý bóng gọn gàng bằng cả hai chân.

Và để nói về số liệu thống kê, hiệu suất ghi bàn của Raspadori là 0,4 bàn/90 phút, đồng thời thực hiện 4,6 lần thu hồi bóng mỗi 90/phút. Tuyệt vời hơn, tỷ lệ thu hồi bóng của tiền đạo này lên tới 67,5%, là một trong những cầu thủ thu hồi bóng hiệu quả nhất châu Âu mùa trước. Đây chính là những thông số cho thấy khả năng pressing của Raspadori ấn tượng như thế nào, phẩm chất mà Aguero chưa bao giờ có trong cả sự nghiệp.

Đánh giá về Raspadori, các tuyển trạch viên vẫn ví von anh là một con cáo tinh ranh trong vòng cấm. Tiền đạo này chớp thời cơ một cách thính nhạy nhờ tốc độ và kỹ năng dứt điểm toàn diện cả hai chân. Bất cứ vị trí nào, bất cứ tư thế nào, tài năng trẻ của bóng đá Ý đều có thể ra chân sút bóng.

Ngoài ra, Raspadori là một tiền đạo nhỏ con và nhanh nhẹn với khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời, kỹ thuật và khả năng lừa bóng qua đối thủ trong không gian hẹp. Phẩm chất này giúp anh trở nên khó đoán vì các hậu vệ không thể đoán được anh sẽ đi bóng theo hướng nào.

Bóng đá Châu Âu - Giacomo Raspadori: Aguero phiên bản presssing của người Ý (Hình 4).

Tạm kết

Raspadori bằng tuổi Haaland, trong khi ở tuổi 22, Aguero đã thành danh ở Atletico và sắp sửa chuyển sang Man City. Bởi vậy, không khó để nhận ra cầu thủ này xuất phát khá chậm. Tuy nhiên, không vì thế có thể đánh giá thấp tiền đạo này. Lịch sử bóng đá chứng kiến không ít ngôi sao nở muộn, kể cả Zinedine Zidane, hơn nữa Raspadori lại sở hữu những phẩm chất thật đặc biệt và khác lạ để định danh.

Tag: ĐT Italia

Dybala: Khối u tình trên "ốc đảo" Italia

Thứ 6, 01/07/2022 | 16:49
Sự bơ vơ của Dybala, người vừa hết hợp đồng với Juventus, là biểu tượng của một hệ sinh thái khác thường như thế giới cô lập của bóng đá Ý.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.