Giải đáp các câu hỏi thường gặp nhất về bệnh ung thư trực tràng

Giải đáp các câu hỏi thường gặp nhất về bệnh ung thư trực tràng

Thứ 6, 26/04/2019 | 15:34
0
Ung trực tràng có triệu chứng là gì? Có lây nhiễm không? Có chữa được không? Bệnh nhân mắc bệnh sống được bao lâu?... Tất cả các câu hỏi về bệnh ung thư trực tràng được nhiều người thắc mắc nhất sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Bệnh ung thư trực tràng là gì?

Ung thư trực tràng là căn bệnh phổ biến trong những loại bệnh về đường tiêu hóa. Khi trong trực tràng (phần ruột già) có một số tế bào bị đột biến gen, chúng phát triển mạnh mẽ và không bị chết đi thì được gọi là ung thư trực tràng.

Truyền thông - Giải đáp các câu hỏi thường gặp nhất về bệnh ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng hay còn gọi là ung thư ruột kết, ung thư ruột hay ung thư đại trực tràng

Dựa vào các đặc điểm của bệnh và phân loại điều trị người ta chia ung thư trực tràng thành 4 giai đoạn. Cụ thể:

- Giai đoạn 1: Các tế bào ung thư chưa xâm lấn đến lớp cơ và các hạch vùng lân cận.

- Giai đoạn 2: Đã xâm lấn đến lớp cơ hoặc xuyên qua thanh mạc nhưng chưa đến các hạch.

- Giai đoạn 3: Xâm lấn đến hạch.

- Giai đoạn 4: Xâm lấn đến các cơ quan trong cơ thể.

Bệnh ung thư trực tràng có những triệu chứng là gì?

Ở giai đoạn đầu các triệu chứng của bệnh không rõ ràng, khá mờ nhạt, nhưng càng vào sâu của bệnh các triệu chứng ấy càng nặng, rõ ràng và nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên các triệu chứng cảnh báo ung thư trực tràng sớm như:

- Táo bón.

- Đi ngoài phân nhỏ, đi ra máu.

- Co thắt dạ dày.

- Mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân.

- Buồn nôn, nôn...

Các triệu chứng này giống với những dấu hiệu của một số bệnh lý thông thường khác. Vì vậy để xác định chính xác nhất bạn cần đi khám ngay để có phương pháp điều trị thích hợp.

Các phương pháp điều trị ung thư trực tràng là gì?

Hiện nay các phương pháp truyền thống được sử dụng để điều trị ung thư bao gồm: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị. Ngoài ra cũng có thể được kết hợp sử dụng các biện pháp khác như: liệu pháp miễn dịch, thuốc đích...

Tuy nhiên với mỗi bệnh nhân sẽ có một phác đồ điều trị ung thư trực tràng khác nhau. Bởi khi quyết định chỉ định một phác đồ điều trị các bác sỹ cần dựa vào nhiều yếu tố như: giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe bệnh nhân, mức độ tiếp nhận điều trị, sự phát triển của khối u, mục đích điều trị...

Truyền thông - Giải đáp các câu hỏi thường gặp nhất về bệnh ung thư trực tràng (Hình 2).

Mỗi bệnh nhân ung thư trực tràng sẽ có một phác đồ điều trị riêng

Xem chi tiết: Phác đồ hóa trị ung thư trực tràng như thế nào? Gây bất lợi gì?

Bệnh ung thư trực tràng có chữa khỏi được không?

Hiện nay chưa có bất kỳ một phương pháp và một loại thuốc nào có thể chữa khỏi hoàn toàn được ung thư. Bởi chữa khỏi ung thư theo tổ chức y tế thế giới được định nghĩa như sau: Bệnh ung thư được coi là chữa khỏi khi bệnh nhân phải đáp ứng 2 điều kiện:

- Không phát hiện thấy tế bào ung thư trong cơ thể.

- Không tái phát ung thư.

Nhiều bệnh nhân sau khi hoàn thành xong phác đồ điều trị không còn khối u nhưng một thời gian sau sẽ lại bị tái phát lại. Nhưng cũng có trường hợp khối u vẫn còn mà bệnh nhân có thể sống được thêm nhiều năm liền. Vì vậy mà việc chữa khỏi ung thư được đánh giá bằng tỷ lệ sống sót của bệnh nhân sau mỗi 5 năm.

Bệnh ung thư trực tràng sống được bao lâu?

Việc bệnh nhân sống được bao lâu còn dựa vào nhiều yếu tố như: giai đoạn phát hiện bệnh, sức khỏe, tinh thần, dinh dưỡng, phương pháp điều trị... Vì vậy không có câu hỏi chung cho mỗi bệnh nhân sẽ sống được bao lâu.

Một số thống kê về tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư trực tràng bệnh nhân có thể tham khảo như:

- Giai đoạn 1: Tỷ lệ sống sau 5 năm khoảng 90%.

- Giai đoạn 2: Tỷ lệ sống sau 5 năm khoảng 75% - 85%.

- Giai đoạn 3: Tỷ lệ sống sau 5 năm khoảng 35% - 65%.

- Giai đoạn 4: Tỷ lệ sống sau 5 năm khoảng 11% - 12%.

Bệnh ung thư trực tràng có lây nhiễm không? Di truyền không?

Nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư nói chung và ung thư trực tràng nói riêng là sự đột biến gen. Vì vậy ung thư trực tràng không lây nhiễm từ người này sang người khác. Mọi người có thể hoàn toàn yên tâm khi tiếp xúc với những người bị ung thư.

Truyền thông - Giải đáp các câu hỏi thường gặp nhất về bệnh ung thư trực tràng (Hình 3).

Ung thư trực tràng không bị lây nhiễm sang mọi người xung quanh

Cũng giống như những loại ung thư khác ung thư trực tràng không bị di truyền. Tuy nhiên trường hợp có người mắc bệnh ung thư trực tràng thì các thành viên trong gia đình ấy có nguy cơ mắc ung thư trực tràng cao hơn (gấp 8 lần) những gia đình khỏe mạnh.

Bệnh nhân ung thư trực tràng nên ăn gì? 

Dinh dưỡng luôn là vấn đề đau đầu nhất đối với những người chăm sóc bệnh nhân ung thư trực tràng. Bởi nếu không chăm sóc tốt bệnh nhân sẽ không có đủ sức khỏe để chiến đấu được với bệnh tật và đó bỏ dở điều trị và rút ngắn thời gian sống. Do đó dinh dưỡng luôn đóng một vai trò quan trọng quyết định đến hiệu quả điều trị và thời gian sống của bệnh nhân.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết bệnh nhân ung thư không nên kiêng khem quá mức mà nên bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cho cơ thể như: Chất đạm, chất xơ, lipid, tinh bột, vitamin, chất khoáng... Những chất này có nhiều trong trứng, thịt, cá, rau xanh, hoa quả, các loại củ... Bệnh nhân trong quá trình điều trị gặp phải các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, chán ăn... nên gia đình cần thay đổi thực đơn liên tục và chế biến những món dễ ăn, mền để bệnh nhân có thể dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng.

>>> Bệnh nhân ung thư trực tràng nên kiêng ăn gì?

Hy vọng những thông tin về trên đây sẽ giúp bạn hiểu được rõ và đúng về bệnh ung thư trực tràng. Đây là một bệnh nguy hiểm, nên cần phải thường xuyên đi khám sức khỏe để có phương pháp điều trị kịp thời.

Thế Hưng

Cảnh báo tình trạng ung thư đại trực tràng tăng cao ở người trẻ

Thứ 4, 24/04/2019 | 20:43
Nếu như trước đây, người mắc ung thư đại trực tràng thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì giờ đây căn bệnh này không hiếm gặp ở trẻ 12 tuổi.

Phòng bệnh ung thư đại trực tràng: Quan trọng nhất là chế độ ăn uống và lối sống

Thứ 4, 03/04/2019 | 11:00
Ung thư đại trực tràng càng ngày càng trở nên "hung dữ" hơn vì tỉ lệ người mắc bệnh cao và có xu hướng trẻ hóa. Để ngăn ngừa và phòng bệnh hiệu quả, có 2 việc bạn nên làm ngay.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.