Giải đáp từ chuyên gia: Bệnh trĩ có nên ăn rau muống không?

Giải đáp từ chuyên gia: Bệnh trĩ có nên ăn rau muống không?

Chủ nhật, 29/12/2019 | 11:18
0
Bệnh trĩ có nên ăn rau muống không là băn khoăn, thắc mắc được rất nhiều người bệnh quan tâm.

Bệnh trĩ được đánh giá là một trong những căn bệnh phố biến hiện nay, theo các số liệu thống kê gần đây cho thấy, khoảng 20 - 45% dân số thế giới có nguy cơ hoặc đang mắc phải bệnh trĩ.  Khi mắc phải bệnh lý này, bên cạnh việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì việc ăn uống đúng cách cũng hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất. Chính vì vậy, bị bệnh trĩ có nên ăn rau muống không là băn khoăn, thắc mắc được rất nhiều người bệnh quan tâm.

“Thưa bác sĩ, tôi bị trĩ đã được nửa năm nay rồi, do mức độ tổn thương chưa nặng tôi chỉ có biểu hiện hơi đau rát hậu môn, chảy máu mỗi lần đi đại tiện nên tôi tự điều trị ở nhà. Qua tìm hiểu một số thông tin trên mạng tôi thấy bị trĩ cần tránh khỏi một số loại thức ăn để không ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh. Tôi thường thích ăn rau muống, vậy bị trĩ có nên ăn rau muống không. Mong bác sĩ tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn.” –  chia sẻ của Nam Th (Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội)

Cần biết - Giải đáp từ chuyên gia: Bệnh trĩ có nên ăn rau muống không?

Bệnh trĩ có nên ăn rau muống không?

Bệnh trĩ xuất hiện là do sự phình dãn quá mức của các tĩnh mạch và mạch máu ở hậu môn gây nên. Nguyên nhân thường gặp chủ yếu do tư thế làm việc đứng quá lâu, rối loạn động ruột (ỉa chảy, táo bón, mót rặn), có tính chất gia đình,…

Ngoài ra cũng có thể do các nguyên nhân khác như bệnh viêm đường sinh dục, tiết niệu, hoặc những thay đổi nội tiết theo chu kỳ sinh dục của phụ nữ như mang thai, sinh đẻ hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt.  

Do đó, khi khi mắc bệnh người bệnh cần điều chỉnh trong sinh hoạt, đặc biệt là trong chế độ ăn uống, kiêng kỵ.

Vậy bị bệnh trĩ có nên ăn rau muống không? – Theo các chuyên gia y tế của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết: Rau muống là loại thực phẩm rất quen thuộc của mỗi gia đình Việt Nam, được các bà nội trợ rất ưa chuộng sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

Theo đông y, rau muống có vị ngọt, hơi lạnh, giúp thanh nhiệt. thông đại tiện, lương huyết chì huyết và giải độc cho cơ thể. Còn theo tây y thì rau muống được biết đến là loại rau có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm sự căng tức ở các tĩnh mạch, tiêu sưng và hạn chế sự phù thũng giảm sự hình thành các búi trĩ. 

Chính vì vậy mà mọi người nên sử dụng nhiều rau muống, đặc biệt là những người bị bệnh trĩ để giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn, đồng thời hạn chế tình trạng phân vón cục, tránh tình trạng táo bón lâu ngày sẽ hình thành nên bệnh trĩ. 

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau muống đúng cách

Mặc dù rau muống có tác dụng rất tốt đối với người bị bệnh trĩ, tuy nhiên việc cách chữa bệnh trĩ bằng rau muống như nào cho đúng cách, hiệu quả thì không phải người bệnh nào cũng biết. 

Dưới đây là các cách chữa trị bằng rau muống, người bệnh có thể tham khảo:

  • Sử dụng rau muống nấu với đường trắng. Rửa sạch rau muống, sau đó luộc lấy nước đun sôi với đường trắng để thành hỗn hợp đặc và sánh. Sử dụng để uống 2 lần/ ngày. 
  • Sử dụng rau muống hầm với lòng lợn: Rửa sạch rau muống và lòng lợn, sau đó hầm chung cho nhừ rồi ăn. Chia làm 2 lần/ ngày để tăng khả năng nhuận tràng tốt, giảm hiện tượng chảy máu ở hậu môn, các búi trĩ cũng sẽ teo dần.
  • Bài thuốc đắp: Rửa sạch rau muống, để cho ráo nước, và sau đó đem giã mịn và đắp lên các búi trĩ ở hậu môn. Tuy nhiên cách làm này chỉ áp dụng vào những trường hợp nhẹ, khi các búi trĩ mới sa. 
  • Bài thuốc uống: Rửa sạch rau muống, sau đó để ráo và đem đi nấu lấy nước. Chia thành nhiều lần để uống trong ngày.
  • Bên cạnh đó, việc sử dụng rau muống vào trong các món ăn hàng ngày cũng có tác giúp hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao. 

Những lưu ý khi sử dụng rau muống

  • Rau muống có tác dụng tốt đối với người bệnh trĩ, tuy nhiên nó chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh chứ không thể điều trị được bệnh triệt để. Do đó, người bệnh cần phải tìm đến các địa chỉ y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị theo đúng phương pháp.
  • Không nên ăn rau muống sống, bởi trong rau muống sống tồn tại rất nhiều kí sinh trùng nguy hiểm, nếu xâm nhập vào cơ thể có gây nên những cơn đau bụng, tiêu chảy. Do đó, chỉ nên sử dụng rau muống khi đã được chế biến chín. 
  • Không nên dùng chung rau muống với các thực phẩm như pho mát, sữa bò, sữa chua,… bởi nếu dùng chung có thể gây biến đổiổ chất, ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Ngoài ra, những những người đang bị thương ở da, người bị sỏi thận, người bị khớp,.. thì không nên ăn rau muống để tránh ảnh hưởng nặng hơn. 

Trên đây là lời giải đáp về vấn đề “bị bệnh trĩ có nên ăn rau muống không?", hi vọng đã giúp cho người đọc có được những thông tin cần thiết. Mọi thắc mắc cần giải đáp xin vui lòng chat Tại đây để được tư vấn miễn phí.

Trang

Người bệnh đánh giá tích cực về phác đồ điều trị bệnh trĩ của Thuốc dân tộc trong chương trình của đài VTC2

Thứ 5, 14/11/2019 | 12:17
Hiện nay, ngày càng nhiều người bệnh tin chọn phác đồ điều trị bệnh trĩ bằng Đông y. Trong chương trình “Góc nhìn người tiêu dùng - VTC2”, chính những người trong cuộc sẽ cho đánh giá chân thực nhất về một phương pháp chữa bệnh trĩ thế hệ mới đến từ Thuốc dân tộc.

“3 đúng” trong điều trị bệnh lý tai mũi họng trẻ em

Thứ 5, 07/11/2019 | 09:00
Tai mũi họng ở trẻ em luôn là vấn đề được các bố mẹ quan tâm hàng đầu vì tính chất dễ nhiễm nhưng lại khó trị dứt điểm. Vào thời điểm giao mùa, bệnh lý tai mũi họng thường có xu hướng bùng phát và sau đó dễ tái đi tái lại nhiều lần. Để “chiến đấu” với bệnh lý Tai mũi họng trẻ em, bố mẹ cần đặc biệt lưu ý “3 đúng” sau đây.

Tự chữa bệnh trĩ ở nhà bằng thuốc nam, người phụ nữ nhận cái kết đắng

Thứ 6, 11/10/2019 | 15:04
Nghe lời bạn mách dùng thuốc nam để tự điều trị bệnh trĩ, hậu môn của người phụ nữ bị hoại tử, buộc phải cắt bỏ.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.