Giải đáp u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Giải đáp u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Thứ 6, 11/10/2019 | 12:15
0
U nang buồng trứng là bệnh lý hay gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hiện u nang buồng trứng có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Với các trường hợp được chỉ định phẫu thuật, có rất nhiều chị em thắc mắc u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ? Câu trả lời có trong nội dung bài viết dưới đây.
Truyền thông - Giải đáp u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Bác sĩ sản phụ khoa Lan Hương của Phòng khám Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết, U nang buồng trứng là tình trạng xuất hiện khối u hay túi chứa dịch lỏng ở buồng trứng, đặc biệt trong độ tuổi sinh sản. Thông thường khối u lành tính và tự mất đi mà không cần can thiệp điều trị. Bên cạnh đó cũng có trường hợp khối u không thể tự mất đi mà phát triển lớn hơn nữa gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Có nhiều phương pháp điều trị u nang, với u nang phát hiện sớm thường sử dụng phương pháp nội khoa. Bác sĩ theo dõi sự teo hoặc vỡ của u nang sau khi bệnh nhân dùng thuốc. Với những khối u lớn, việc điều trị được thực hiện bằng phẫu thuật cắt bỏ u để tránh biến chứng vỡ hoặc xoắn buồng trứng. Vậy câu hỏi được khá nhiều chị em đặt ra: U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Truyền thông - Giải đáp u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ? (Hình 2).

U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Hầu hết khối u nang buồng trứng là lành tính, chỉ theo dõi định kỳ và không cần điều trị nhưng sẽ có một số trường hợp được đánh giá bất thường và nguy hiểm nên khả năng bác sĩ sẽ chỉ định mổ:

- Khối u lớn: Khi phát hiện u nang kích thước lớn, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

- U nang ác tính: Những khối u là ác tính hoặc các khối u chưa xác định chắc chắn cần được loại bỏ càng sớm thì càng tốt.

- U nang chứa các tế bào ung thư: Nguy cơ ung thư buồng trứng có thể xảy ra, cần loại bỏ khối u ngay khi phát hiện ra chúng có các tế bào ung thư.

- U nang do bệnh lạc nội mạc tử cung: U nang có thể hình thành do nội mạc tử cung bị “đi lạc” thì cần được phẫu thuật ngay để phòng tránh vô sinh ở nữ giới.

- U nang thực thể: U nang thực thể là u nang dưới dạng lỏng, dạng bì hoặc là dạng nhầy. Dạng u nang này không thể tự mất mà cần phải tiến hành mổ cắt bỏ để phòng ngừa biến chứng.

- Vỡ nang, xoắn nang: Vỡ nang, xoắn nang là biến chứng của bệnh u nang buồng trứng, cần thực hiện can thiệp ngoại khoa ngay để bảo toàn tính mạng bệnh nhân.

Ngoài ra, những bệnh nhân u nang buồng trứng ở độ tuổi mãn kinh hoặc không có ý định sinh con sau đó có thể yêu cầu các bác sĩ phẫu thuật để phòng tránh biến chứng nguy hiểm. Như vậy thì với kích thước bao nhiêu, u nang buồng trứng mới cần phải mổ cắt bỏ?

Khi kích thước u nang tương đối lớn hoặc xuất hiện mầm mống ung thư, nhiều khả năng bệnh nhân được chỉ định làm phẫu thuật cắt bỏ. Thông thường thì u nang buồng trứng kích thước lớn hơn 5cm sẽ được các bác sĩ cân nhắc mổ. Với chị em phụ nữ ở trong tuổi sinh sản, tình trạng bệnh cần theo dõi kỹ trước khi quyết định làm phẫu thuật. Trong khi đó thì u nang buồng trứng có thể biến tính thành đa nang buồng trứng hoặc là u nang hoàng thể.

Nếu mà kích thước của khối u không có dấu hiệu teo hoặc là mất đi trong 1 đến 2 chu kỳ kinh nguyệt hoặc là ngày càng phát triển hơn, cần phải chú ý và kiểm tra thường xuyên. Như vậy, u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ sẽ phụ thuộc vào diễn tiến bệnh, độ tuổi sinh sản và tình hình sức khỏe của bệnh nhân nữa.

Tóm lại, đối với bệnh u nang buồng trứng, việc phát hiện bệnh trong thời gian càng sớm sẽ càng ít ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ của người bệnh sau này. Vì vậy nên chị em phụ nữ cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời tất cả các bất thường của cơ thể nhé.

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên đã giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ, từ đó chủ động trong thăm khám và điều trị bệnh kịp thời. Nếu còn có thắc mắc gì về vấn đề u nang buồng trứng hay về các vấn đề sản phụ khoa khác, xin liên hệ đường dây nóng: 03.59.56.52.52 hoặc chat Tại đây để được hỗ trợ kịp thời.

Huy Nguyễn

80% người bệnh hài lòng khi dùng Nga Phụ Khang để cải thiện u xơ tử cung, u nang buồng trứng

Thứ 2, 22/10/2018 | 09:00
U nang buồng trứng, u xơ tử cung là 2 vấn đề phụ khoa thường gặp và đang có xu hướng ngày một gia tăng, diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, sự ra đời của sản phẩm thảo dược Nga Phụ Khang giúp triệt tiêu khối u, hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng hiệu quả, đã được nghiên cứu chứng minh tác dụng tại bệnh viện Phụ sản Trung ương được xem như một “cứu cánh” cho các chị em không may mắc phải những bệnh này.

Tiêu hẳn khối u nang buồng trứng 42mm - chị Lộc đã làm gì?

Thứ 5, 11/10/2018 | 09:50
Tuy đã phẫu thuật u nang buồng trứng kích thước 80mm, nhưng chỉ sau 3 tháng, khối u tái phát với cơn đau dữ dội hơn làm chị Nguyễn Thị Xuân Lộc (48 tuổi, ở lô 1, đường Phong Châu, Phường Phước Hải, TP Nha Trang, Khánh Hòa) cảm thấy rất bi quan. Không lẽ sau mấy lần mổ sỏi thận, 1 lần mổ u nang buồng trứng, giờ chị lại phải mổ tiếp?
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.