Giải mã bộ “tài liệu tuyên truyền” được chuyển đến Tổng thống Trump

Giải mã bộ “tài liệu tuyên truyền” được chuyển đến Tổng thống Trump

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 13/08/2017 | 20:00
0
Không phải ngẫu nhiên Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì cuộc họp nội các mà ở đó chỉ có những lời ngợi ca dành cho người đứng đầu Nhà Trắng. Ít ai biết, nó cũng là những thông điệp chính trị sâu sắc.

Có thông tin cho rằng, cứ hai lần một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại nhận được các bộ tài liệu tập hợp những lời khen từ truyền hình, báo điện tử, các bài phỏng vấn, dòng trạng thái và đôi khi là “những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Tổng thống Trump trông đầy quyền lực”.

Ba quan chức Nhà Trắng đương nhiệm và nghỉ hưu chia sẻ với trang tin Vice News rằng tập tài liệu này sẽ được cựu thư ký báo chí Sean Spicer hoặc ông Reince Priebus trao cho ông Trump vào lúc 9h30 sáng và 4h30 chiều mỗi ngày.

Nếu trong một ngày nào đó, lượng thông tin tích cực về Tổng thống Trump không đủ để làm thành bộ tài liệu như thường lệ, các nhân viên sẽ phải tìm thêm các bức ảnh do báo chí chụp lại, trong đó ghi lại những khoảnh khắc quyền lực của nhà lãnh đạo Mỹ và cho vào bộ tài liệu này. Nhân viên Nhà Trắng gọi bộ tài liệu này là “Tài liệu tuyên truyền”.

Hồ sơ - Giải mã bộ “tài liệu tuyên truyền” được chuyển đến Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng hết lời ca ngợi những gì chính quyền do ông dẫn dắt đã thực hiện được. 

Quy trình chuẩn bị cho bộ tài liệu đặc biệt này bắt đầu từ 6h sáng mỗi ngày tại một căn phòng ở ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC). Các nhân viên của Ủy ban này sẽ lướt qua 3 kênh tin tức chính là CNN, MSNBC và Fox News, đồng thời tìm kiếm tất cả các thông tin tích cực về Tổng thống Trump trên mạng, bao gồm cả các trang mạng xã hội.

Bàn luận về vấn đề này, một quan chức Nhà Trắng cho biết, chủ nhân của ý tưởng xây dựng các “Tài liệu tuyên truyền” này không ai khác chính là ông Spicer và ông Priebus, những người luôn hy vọng, các tin tức tốt lành sẽ giúp cải thiện tình hình căng thẳng trong Nhà Trắng.

Những tài liệu này có thể không lạ với những người hiện đang làm việc tại văn phòng Thông tin Nhà Trắng, nhưng với các nhân viên từng làm việc dưới thời ông Obama, điều này thật hài hước, bởi những tài liệu gửi cựu Tổng thống họ từng biết đến không bao giờ chỉ có tin tức khen ngợi.

“Nếu chúng tôi gửi những tài liệu tương tự như vậy cho ông Obama, ông ấy thể nào cũng cười phá lên”, David Axelrod, cựu cố vấn cho cựu Tổng thống Obama chia sẻ.

Tuy nhiên, theo một cựu nhân viên RNC, bộ tài liệu toàn lời ngợi ca mang ý nghĩa rất lớn. “Có thể sẽ tốt cho đất nước nếu như Tổng thống luôn giữ được tinh thần phấn khởi vào buổi sáng”, cựu nhân viên RNC nhận định.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump từng thu hút sự chú ý bởi những sự kiện mà ở đó xuất hiện quá nhiều lời tán dương dành cho ông chủ Nhà Trắng. Cuộc họp nội các của Tổng thống Mỹ hồi tháng Sáu là một ví dụ điển hình.

Trong cuộc họp nội các đầu tiên quy tụ đầy đủ các quan chức chính quyền, trước rất nhiều ống kính máy quay, bên chiếc bàn tròn trong phòng Nội các ở Nhà Trắng, ông Trump hết lời ca ngợi những gì chính quyền do ông dẫn dắt đã thực hiện được.

"Chưa có Tổng thống Mỹ nào... thông qua nhiều luật lệ và làm nhiều hơn những gì chúng ta đã làm. Chúng ta đã có những thành công to lớn. Chúng ta đã chủ động hết sức và giữ một nhịp độ kỷ lục", ông Trump tự hào chia sẻ.

Tiếp sau những lời mở đầu bay bổng này, Phó Tổng thống Mỹ, ông Pence cũng chia sẻ với những lời lẽ đầy hoa mỹ. Ông Pence cho biết, trở thành Phó Tổng thống là "đặc ân lớn nhất cuộc đời mình" và vinh dự vì được đại diện cho đội ngũ các quan chức chính quyền mang đến "thay đổi, thịnh vượng và sức mạnh thực sự cho đất nước".

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus thay mặt mọi người cảm ơn ông Trump vì "cơ hội" và "phước lành" mà Tổng thống Mỹ mang đến cho họ, để họ có thể phục vụ chính quyền, người dân. Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sesions cho rằng, thật vinh dự khi được phục vụ Tổng thống. Còn người đứng đầu bộ Y tế chia sẻ: “Tôi không biết phải cảm ơn ngài như thế nào cho đủ, vì đặc ân cũng như  khả năng lãnh đạo mà ngài đã thể hiện”. Và cứ như vậy, cuộc họp tiếp tục bằng những lời tán dương người đứng đầu Nhà Trắng.

Cuộc họp toàn lời hoa mỹ này có thể là điều lạ với nhiều người, nhưng theo giới chuyên gia, việc tổ chức những cuộc họp như vậy, ông Trump dường như muốn minh chứng một điều, bất chấp những xáo động liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016, chính quyền của ông vẫn đoàn kết và sẵn sàng hướng tới những thành tựu mới. Những lời khen ngợi ở đây mang giá trị gắn kết các thành viên sâu sắc.

Xem thêm >> Căng thẳng Triều Tiên: Bí mật quân sự trên đảo Guam

Đ.V

TT Donald Trump duyệt kế hoạch gây áp lực với Trung Quốc ở Biển Đông

Chủ nhật, 23/07/2017 | 17:13
Tổng thống Trump vừa chấp thuận kế hoạch tuần tra mới ở Biển Đông được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trình lên trước đó.

TT Donald Trump nói cựu giám đốc FBI dối trá và sẵn sàng điều trần

Thứ 7, 10/06/2017 | 11:04
Ông Trump tuyên bố ông sẵn sàng “100%” điều trần về các nội dung trao đổi giữa ông và ông James Comey để bác bỏ những cáo buộc của cựu Giám đốc FBI
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.