Giải mã hiện tuợng Youtuber bà Tân Vlog

Giải mã hiện tuợng Youtuber bà Tân Vlog

Thứ 2, 27/05/2019 | 18:05
0
Không phải là một người nổi tiếng hay một hotgirl, hotboy có ngoại hình đẹp, người nông dân thực thụ có tên "bà Tân" đang là nhân vật "làm mưa làm gió" trên mạng xã hội khi sở hữu kênh Youtube riêng có hơn 1,3 triệu lượt đăng ký chỉ sau gần 1 tháng thành lập với nội dung là nấu những món ăn bình thường nhưng với kích thước khổng lồ.

Câu chuyện vượt lên chính mình

Chắc chắn với những ai thường xuyên theo dõi tin tức cộng đồng mạng nhiều ngày qua đều sẽ một lần nghe qua hoặc xem video của nhân vật có tên là "bà Tân". Với câu nói mở đầu quen thuộc: "Xin chào tất cả các cháu đã quay trở lại kênh của Bà Tân Vê Lốc (Vlog). Các cháu ơi, cuộc đời bà gần 60 nồi bánh chưng chưa bao giờ làm món ăn nào to như vậy, ngon lắm các cháu ạ! Các cháu thấy có ngon không?" với chất giọng rất đặc biệt.

Truyền thông - Giải mã hiện tuợng Youtuber bà Tân Vlog

Bà Tân Vlog trong lần trả lời phỏng vấn VTV

Tiếp sau đó là màn giới thiệu những món ăn và nguyên liệu để chế biến với số lượng "khủng" khiến nhiều người phải "ám ảnh" theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Chính sự giản dị, mộc mạc trong cách diễn đạt và sự độc đáo trong các món ăn bà Tân chế biến mà các video của người phụ nữ này thu về số view "khủng" trên Youtube.

Chỉ mới gần 1 tháng mở kênh, Bà Tân Vlog hiện đã có hơn 1,2 triệu lượt subscribe (đăng ký), chỉ còn chờ ngày nhận nút vàng của "thằng cháu" Youtube. Mỗi clip "siêu cay khổng lồ" của bà Tân đều có trên 1 triệu lượt view và con số này tăng lên chóng mặt theo từng ngày. Đỉnh điểm cao nhất kênh tăng hơn 200.000 subscribe chỉ sau 1 đêm.

Đặc biệt, tốc độ phát triển kênh của Bà Tân Vlog lớn tới nỗi lọt top 3 kênh lên sub nhanh nhất thế giới trong 24h qua. Đây là thống kê chính thức từ Social Blade, trang số liệu thống kê mạng xã hội uy tín của thế giới.

Bà Tân tên đầy đủ là Nguyễn Thị Tân, ngụ thôn Chùa, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Bà Tân năm nay gần 60 tuổi, có hai người con trai, chồng bà đã mất vì căn bệnh hiểm nghèo. Gia cảnh khó khăn. Ba mẹ con chắt chiu, làm lụng nên vừa cất được ngôi nhà hai tầng.

Gương mặt rám nắng, giọng nói mộc mạc, bà chia sẻ về sự "nổi tiếng" bất ngờ của mình. Trong một lần con trai gợi ý làm clip, bà đã đồng ý theo hướng dẫn. Tất cả kỹ thuật về công nghệ thông tin bà đều không thạo mà chỉ biết chế biến món ăn. Vậy là mấy mẹ con cùng bàn thảo, mỗi người một việc, bà đảm nhiệm khâu chế biến, các con quay, dựng clip, giới thiệu, chia sẻ... giúp. Thực phẩm được lựa chọn từ các địa chỉ uy tín ở địa phương. 

Những đồ ăn bà Tân làm mỗi lần khá nhiều, được bà chia cho người thân, hàng xóm. Với ngoại hình đặc biệt (cao hơn 1 m, nặng hơn 30 kg) bên những xoong, chậu, đồ ăn “khủng” cộng với giọng nói mang âm điệu địa phương mộc mạc, bà Tân Vlog đã gây “sốt” trên mạng xã hội.

Thời gian gần đây, nhà bà Tân có không ít người thường xuyên ghé thăm. Trong đó có nhiều người ngoài tỉnh như: Bắc Ninh, Hà Nội… Hàng xóm cũng ngỡ ngàng vì sự nổi tiếng của người phụ nữ ở thôn quê nơi đây. Đại diện chính quyền địa phương thông tin: “Quanh năm, bà Tân gắn bó với ruộng đồng. Bà Tân là một công dân tốt, sống hòa đồng, gắn bó với hàng xóm, được người dân quý mến”.

Vì sao Bà Tân Vlog lại thu hút cộng đồng youtube?

Qua xem trang bà Tân Vlog, hầu hết là các clip về chế biến món ăn, rau quả, nước giải khát. Nổi bật như: "cốc trà sữa khổng lồ"; "nồi lẩu siêu cay khổng lồ"; "đĩa cá viên chiên khổng lồ"; "đĩa cơm sườn siêu cay khổng lồ"… Bà tâm sự: “Thông qua clip, tôi muốn chia sẻ đến mọi người về công thức chế biến món ăn cũng như đam mê vào bếp của mình. Các clip hướng tới sự vui vẻ, mang tính giải trí là chính”.

Những con số mà một người phụ nữ tưởng chừng như vô danh, thuần nông, làm ruộng bình thường ở một vùng quê miền Bắc có được khi lấn sân sang làm Youtube khiến nhiều người phải trầm trồ. Ngay cả những Youtuber trong ngành cũng chia sẻ rằng số người đăng kí và view kênh của bà Tân là điều mà họ mơ ước vì không dễ để đạt được.

Truyền thông - Giải mã hiện tuợng Youtuber bà Tân Vlog (Hình 2).

Kênh Youtube của bà Tân Vlog

Có thể nói trong thời đại công nghệ 4.0, thế giới phẳng và con người ta được tiếp cận với những công nghệ mới, hiện đại nhất thì việc một người nông dân như bà Tân làm quen và sử dụng Youtube cũng không có gì lạ lẫm. Tuy nhiên, để tạo ra nội dung và thu hút sự chú ý đặc biệt cũng như kiếm ra tiền từ Youtube như bà Tân không phải ai cũng làm được. Một người làm nghề thuần nông đã biến hóa để theo đuổi kịp dòng chảy hiện đại, bắt kịp và tận dụng được xu thế như bà Tân quả thực có nhiều điều để bàn đến.

Không cần đầu tư công phu về bối cảnh và hình ảnh, những video của bà Tân thường quay ngay ở sân nhà, vườn nhà với những dụng cụ nấu bếp quen thuộc của người nông dân như nồi đất, mâm sắt... Trong các video được đăng tải lên kênh Youtube riêng của bà Tân còn có sự xuất hiện của nhiều người trẻ mà bà gọi là con cháu để đến ăn cùng những suất ăn khổng lồ do bà chuẩn bị.

Sự "phất" lên bất ngờ của bà Tân cũng có thể được lý giải từ một nguyên nhân đó là cậu con trai của bà, người thường xuyên xuất hiện trong các video nấu nướng của bà Tân là Hưng Vlog, một nhân vật cũng nổi không kém trên Youtube với lượng đăng kí kênh kênh lên đến hơn 1 triệu lượt. Chính vì vậy khi mẹ lập kênh riêng, Hưng Vlog cũng góp một phần không nhỏ để kênh Youtube "Bà Tân Vlog" đạt được số lượng đăng kí lớn trong thời gian ngắn.

Trào lưu làm video theo dạng nông thôn, cuộc sống dân dã, nấu nướng rồi đăng lên Youtube không còn là điều quá xa lạ ở thời điểm hiện tại. Có lẽ người ta hơn nhau ở cách làm sao để tạo ra được điểm khác biệt, sự hấp dẫn, thú vị theo nhiều cách mà thôi!

GIANG NAM

Xem Bà Tân Vlog, các bạn trẻ có rút được kinh nghiệm gì không?

Thứ 7, 25/05/2019 | 13:00
Chê Bà Tân Vlog “già, lùn, xấu” nhưng những nam thanh nữ tú có soi lại mình không? Trong khi luôn tỏ ra ta đây có học, kiến thức đầy mình thì thật ra các bạn lại chẳng bằng “bà nhà quê” biết kiếm tiền trên YouTube.

YouTube chính thức dứt tình, Yeah1 "thiệt đơn thiệt kép", cổ phiếu giảm kịch sàn

Thứ 6, 24/05/2019 | 10:41
Ngay sau khi bị YouTube thông báo chính thức hủy hợp tác vô thời hạn, cổ phiếu YEG của Yeah1 lập tức xuống giá không phanh.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.