Giải mã hiệu quả của EGCG trong cuộc chiến phòng chống ung thư

Giải mã hiệu quả của EGCG trong cuộc chiến phòng chống ung thư

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:04
0
EGCG là viết tắt của hợp chất Epigallocatechin–3–gallate là một trong bốn loại polyphenol được tìm thấy nhiều nhất trong trà xanh và được coi là chất chống oxy hóa hữu hiệu nhất hiện nay.

Nhiều nghiên cứu trong ống nghiệm trên mẫu tế bào sinh vật được tách riêng và nghiên cứu trên sinh vật sống bình thường cho thấy Epigallocatechin - 3 - gallate (EGCG) của chè xanh có khả năng ngăn ngừa, hạn chế quá trình phát triển của các bệnh lý liên quan đến hoạt động của gốc tự do, nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh ung thư cho con người.

Chất cực quý hiếm cho sức khỏe

EGCG là viết tắt của hợp chất Epigallocatechin–3–gallate là một trong bốn loại polyphenol được tìm thấy nhiều nhất trong trà xanh và được coi là chất chống oxy hóa hữu hiệu nhất hiện nay, cao gấp 100 lần so với vitamin C, gấp 25 lần so với vitamin E, tạo ra những công dụng to lớn cho sức khỏe mà không một loại trà nào có được.

Các nhà khoa học đến từ Mỹ, Thụy Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc,… đã chứng minh EGCG có trong trà xanh giúp hỗ trợ điều trị các bệnh như ung thư vú, đường ruột, ung thư trực tràng, phổi, gan và ung thư tiền liệt tuyến – những căn bệnh ngày càng thường gặp và gây tử vong cao bởi môi trường và thực phẩm ngày càng ô nhiễm như hiện nay.

Các bệnh - Giải mã hiệu quả của EGCG trong cuộc chiến phòng chống ung thư

Theo dõi nghiên cứu thực nghiệm chất EGCG trên sinh vật sống. Ảnh BBC 

Bên cạnh việc thúc đẩy sự phá hủy của các tế bào ung thư, EGCG trong trà xanh cũng hỗ trợ điều trị và ngăn chặn bệnh tim mạch vốn đang bùng phát trong xã hội hiện đại, giúp hạ thấp và ổn định lượng đường trong máu, làm giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt, từ đó giảm đi nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch và đột quỵ.

EGCG trong Trà xanh còn được biết đến như là phương thuốc hữu hiệu giúp giảm cân, làm chậm quá trình lão hóa da, giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer hay Parkinson vốn rất thường gặp trong cuộc sống hiện nay.

Cuộc chiến ưng thư tại Việt Nam

Trong xếp hạng 172 quốc gia và vùng lãnh thổ về tỷ lệ chết vì bệnh ung thư do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố tháng 5/2014, Việt Nam đứng ở vị trí 78. Theo số liệu mà WHO đưa ra, tỷ lệ chết vì ung thư ở Việt Nam là 110 ca/100.000 người.

Bệnh ung thư đang trở thành một vấn đề gây lo ngại lớn ở Việt Nam thời gian gần đây, nhất là khi giới truyền thông liên tục đưa tin về thực phẩm bẩn và nhiễm hóa chất, cũng như một số người nổi tiếng mắc phải căn bệnh này. Không ít người dân Việt Nam tin rằng Việt Nam đang “nhất thế giới” về tỷ lệ ung thư. Tuy nhiên, thống kê của các tổ chức quốc tế uy tín cho thấy Việt Nam nằm trong top đầu những quốc gia có tỷ lệ dân số tử vong và mắc ung thư cao nhất. Thậm chí các chuyên gia đang cảnh báo Việt Nam chỉ 5 năm nữa sẽ hứng chịu đại dịch ung thư nếu như người dân không có biện pháp cứu chữa. Các bác sỹ đều khuyên người dân nên áp dụng lối sống khoa học và sử dụng thực phẩm có các chất tốt cho sức khỏe, điển hình như EGCG trong trà là một chất quý hiếm có thể chống lại các gốc tự do trong cơ thể giúp phòng chống ung thư.

Các bệnh - Giải mã hiệu quả của EGCG trong cuộc chiến phòng chống ung thư (Hình 2).

EGCG trong Trà xanh còn có lợi ích giảm stress tuyệt vời cho sức khỏe con người. 

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia nuôi các tế bào vòm miệng khỏe mạnh và tế bào bị ung thư của người trên các đĩa thí nghiệm riêng biệt, sau đó cho chúng tiếp xúc với hợp chất EGCG. Tại một số thời điểm nhất định, họ trích tế bào ra để kiểm tra mức độ kích ứng ôxy hóa (tình trạng cấu trúc tế bào bị tổn hại do phản ứng ôxy hóa gia tăng vượt mức) và các dấu hiệu về phản ứng chống ôxy hóa.

Kết quả cho thấy EGCG đã kích hoạt một quá trình phản ứng hóa học trong các ti lạp thể ("nhà máy điện" cung cấp năng lượng cho cả tế bào), dẫn đến cái chết của tế bào ung thư. Theo Giáo sư Joshua Lambert - thành viên nhóm nghiên cứu- EGCG tấn công các ti lạp thể ở mức độ tăng dần cho đến khi các tế bào mắc bệnh bị tiêu diệt. Trong khi đó, EGCG không gây ra phản ứng tương tự ở tế bào khỏe mạnh. Do đó, các tổ chức y tế đang ra các chiến dịch để khuyến khích người dân làm quen và hiểu rõ hơn về chất EGCG để lựa chọn những thực phẩm phù hợp.

NH