Giải mã hồ sơ: Liên Xô từng bí mật giúp Argentina nhấn chìm tàu chiến Anh ở Đại Tây Dương?

Giải mã hồ sơ: Liên Xô từng bí mật giúp Argentina nhấn chìm tàu chiến Anh ở Đại Tây Dương?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 04/06/2020 | 10:00
0
Mặc dù không thiện cảm với chính quyền quân sự Argentina, nhưng cuộc xung đột Falkland được cho là cơ hội để Điện Kremlin trả đũa phương Tây.
Tiêu điểm - Giải mã hồ sơ: Liên Xô từng bí mật giúp Argentina nhấn chìm tàu chiến Anh ở Đại Tây Dương?

Quần đảo Falkland.

Vào ngày 2/4/1982, chính quyền quân sự của Argentina chiếm giữ Quần đảo Falkland – một lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh. Ba ngày sau, London đáp trả bằng cách cử một lực lượng đặc nhiệm hải quân đến để đánh đuổi những người Argentina.

Theo tờ RBTH của Nga, các nhà lãnh đạo Liên Xô thời kỳ đó không mấy thiện cảm với chính quyền quân sự của tướng Leopoldo Galtieri ở Bueno Aires, nhưng cuộc xung đột Falkland được cho là cơ hội để Điện Kremlin trả đũa phương Tây do những hành động hỗ trợ các nhóm khủng bố ở Afghanistan.

Ngoài ra, Liên Xô cũng có lý do để ngầm ủng hộ Argentina vì đây là một trong hai quốc gia không tham gia vào lệnh cấm vận thực phẩm đối với Moscow thời điểm đó. Vì vậy, giúp Argentina chống lại Vương quốc Anh cũng là cơ hội để Liên Xô thể hiện sự cảm ơn.

Liên Xô đã quyết định cung cấp thông tin tình báo cho quân đội Argentina về lực lượng đặc nhiệm hải quân Anh. Tuy nhiên, theo một sử gia người Nga, các phi công người Argentina đã không tận dụng được hết những thông tin quan trọng này.

Vệ tinh Liên Xô đã giúp Argentina?

Mặc dù nhiều tài liệu lưu trữ của Liên Xô về cuộc xung đột Falklands vẫn được phân loại bí mật, nhà phân tích chính trị Sergei Briliov đã công bố một số thông tin quan trọng, dựa trên các cuộc phỏng vấn với những sĩ quan quân đội Liên Xô, được tiết lộ trong cuốn sách Fidel, Fútbol and Malvinas.

Nói với tờ báo La Nación của Argentina, nhà phân tích Briliov đã dẫn lại lời kể của giới sĩ quan Liên Xô vào đầu những năm 1980.

"Người đầu tiên tôi đến gặp là Tướng Nikolai Leonov, phó phòng phân tích của KGB trong chiến tranh. Ông xác nhận rằng từ khi bắt đầu cuộc xung đột, có một số vệ tinh Liên Xô đã gửi thông tin cho quân đội Argentina. Tuyên bố này cũng được đồng tình bởi tướng Valentin Varennikov, người khi đó là phó tổng chỉ huy của Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Liên Xô".

Theo nhà phân tích Briliov, vào ngày 15/5/1982, gần sáu tuần sau khi Argentina chiếm đóng quần đảo Falkland, Liên Xô đã đưa vệ tinh Kosmos-1365 vào quỹ đạo để thu thập thông tin cho các lực lượng Argentina ở Nam Đại Tây Dương.

Lợi thế quý giá

Tiêu điểm - Giải mã hồ sơ: Liên Xô từng bí mật giúp Argentina nhấn chìm tàu chiến Anh ở Đại Tây Dương? (Hình 2).

Tàu Atlantic Conveyor sau khi trúng tên lửa.

Theo nhà phân tích Nga, dữ liệu do vệ tinh tình báo Liên Xô cung cấp đã giúp chiến đấu cơ A-4 Skyhawks của Argentina đánh chìm tàu ​​khu trục HMS Coventry và 19 thủy thủ đoàn của Anh vào ngày 25/5/1982, khiến người Anh thiệt hại 37 triệu bảng.

Cuốn sách của Briliov cũng tiết lộ, Atlantic Conveyor, một tàu buôn của Anh được sử dụng làm tàu vận tải hàng hóa cũng là một nạn nhân khác của sự hợp tác giữa Liên Xô và Argentina.

Hình ảnh do vệ tinh tình báo Kosmos-1365 cung cấp đã góp phần vào sự sụp đổ của con tàu bởi hai tên lửa AM39 Exocet được bắn từ một trong những máy bay chiến đấu Super Étendard của hải quân Argentina.

12 người, 6 máy bay trực thăng Westland Wessex, ba chiếc Boeing Chinook và một chiếc Westland Lynx đã bị phá hủy trong cuộc tấn công. Do những tổn thất này, quân đội Anh đã quyết tâm phải chiếm lại bằng được cảng Stanley của Falkland.

Vẫn còn nhiều hoài nghi

Trên trang blog của mình, nhà sử học Mario Pablo Sciaroni tuyên bố rằng vào lúc 11h00 sáng mỗi ngày trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6/1982, vệ tinh tình báo Kosmos-1368 của Liên Xô đã hoạt động tại khu vực Falklands ở khoảng cách 240 km.

Ngoài ra, ông cũng tin rằng trong cuộc xung đột, vệ tinh tình báo điện tử Kosmos-1455 và vệ tinh tình báo radar Kosmos 1372 đã cung cấp thông tin quan trọng về các sự kiện trên đảo và môi trường xung quanh.

Liên Xô cũng hỗ trợ hậu cần cho lực lượng vũ trang Argentina bằng không vận qua Brazil, qua đó vũ khí và phụ tùng được chuyển đến Argentina. Máy bay tầm xa của Liên Xô được phái từ các căn cứ ở Angola cũng thực hiện các nhiệm vụ trinh sát trên không, trong khi các tàu do thám theo dõi hạm đội Anh ở Đại Tây Dương. Một trong những tàu của Liên Xô thậm chí còn hợp tác với hải quân Argentina trong nhiệm vụ cứu hộ.

Đây mới chỉ là một số ít thông tin được tiết lộ qua lời của các sĩ quan Liên Xô, vẫn còn nhiều điều cần biết về sự tương tác bí mật giữa Liên Xô và Argentina trong cuộc xung đột Falkland. Các thông tin này sẽ còn chờ ngày giải mã.

Trung Quốc nên lo lắng vì "Chiến tranh Lạnh mới" Nga sẽ về một phe với Mỹ?

Chủ nhật, 24/05/2020 | 20:00
Theo The Diplomat, giữa lúc một cuộc Chiến tranh Lạnh mới đang nổi lên giữa Mỹ và Trung Quốc, giới quan sát đã đặt câu hỏi về việc liệu có sự hồi sinh nào đối với chính sách ngoại giao “tam giác” của Kissinger?
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.