Giải mã nguồn lao động Triều Tiên ở nước ngoài với khoản thu nhập đáng mơ ước

Giải mã nguồn lao động Triều Tiên ở nước ngoài với khoản thu nhập đáng mơ ước

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 06/10/2017 | 15:00
0
Thông tin mới đây hé lộ, lao động Triều Tiên làm việc tại các nhà xưởng Trung Quốc thường nhận mức lương xấp xỉ 300 USD mỗi tháng. Được biết, họ phải trích phần lớn thu nhập để đóng góp lại cho quê hương.
Thế giới - Giải mã nguồn lao động Triều Tiên ở nước ngoài với khoản thu nhập đáng mơ ước

Thị trường xuất khẩu lao động của Triều Tiên chủ yếu là Trung Quốc.

Mỗi sáng, khi mặt trời chưa mọc, những công nhân Triều Tiên đã thức dậy trên chiếc giường tầng ở trong các khu ký túc xá lờ mờ ánh đèn tuýp của Trung Quốc.  Họ bắt đầu công việc thường nhật: Tới xưởng chế biến hải sản cách đó vài bước chân để làm việc. Sản phẩm sẽ được xuất sang những... cửa hàng và nhà hàng Mỹ.

Cuộc sống của những người công nhân này hầu như chỉ quẩn quanh ở ký túc xá tới xưởng hải sản. Họ không được phép rời khỏi ký túc xá, hay nhà máy khi chưa được phép.

Nếu muốn đi ra ngoài, thậm chí chỉ vài bước, họ cũng phải đi theo cặp hay theo nhóm và có người giám sát của Triều Tiên để không đi lạc. Họ cũng không được phép sử dụng điện thoại hay email. Theo hãng thông tấn AP, những công nhân này phải trích số tiền lương nhận được để đóng góp cho Chính phủ Triều Tiên.

Trong nhiều năm qua, Mỹ đã áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Triều Tiên. Các công ty Mỹ không được phép nhập khẩu sản phẩm do công nhân Triều Tiên sản xuất từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, theo một đạo luật được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi đầu tháng Tám.

Theo đó, các doanh nghiệp nhập khẩu hay cán bộ của các công ty này có thể bị kết án nếu như họ sử dụng công nhân Triều Tiên hoặc hưởng lợi từ sức lao động của họ.

Tuy nhiên, việc Mỹ nhập khẩu các sản phẩm hải sản từ các doanh nghiệp Trung Quốc có thuê công nhân Triều Tiên lại gây ra một nghịch lý: Chính quyền Mỹ muốn kìm hãm kinh tế Bình Nhưỡng,  nhưng họ lại đang vô tình tạo công ăn việc làm cho người Triều Tiên và đóng góp một phần vào ngân sách của nước này.

Ngoài hải sản, AP cho biết những lao động Triều Tiên còn tham gia sản xuất các mặt hàng khác tại Trung Quốc như sàn gỗ hay may mặc, ở các nhà máy thuộc thành phố công nghiệp Hồn Xuân, tỉnh Cát Lâm, phía Đông Bắc Trung Quốc, cách biên giới Triều Tiên và Nga vài cây số.

Lao động Triều Tiên còn được xuất khẩu sang các khu công trường xây dựng ở một số quốc gia vùng Vịnh của Trung Đông, các nhà máy đóng tàu tại Ba Lan và các công ty khai thác gỗ ở Nga.

Thậm chí, theo thống kê, năm ngoái có khoảng 90 người Triều Tiên làm việc trên những đoàn thuyền đánh cá ở Uruguay, một quốc gia xa xôi ở Nam Mỹ.

Tuy nhiên, lao động Triều Tiên tập trung đông nhất vẫn là Trung Quốc. Hiện có khoảng 3.000 người đang làm việc tại khu công nghiệp Hồn Xuân.

Trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương, vài năm trước, Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã ký hợp đồng cho phép các nhà máy ở Hồn Xuân thuê lao động giá rẻ từ Triều Tiên.

Kể từ đó, hàng chục công ty chế biến hải sản đã được thành lập tại thành phố, cùng với một số công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác.

Thế giới - Giải mã nguồn lao động Triều Tiên ở nước ngoài với khoản thu nhập đáng mơ ước (Hình 2).

Đi xuất khẩu lao động là công việc mơ ước của nhiều người.

Hợp đồng của lao động Triều Tiên thường kéo dài khoảng 2 đến 3 năm. Họ không được về nhà khi hợp đồng chưa kết thúc.

Người lao động Triều Tiên thường được đánh giá cao vì họ tuân thủ theo những quy định mà các doanh nghiệp đề ra. Họ cũng được cho là “ổn định” hơn so với công nhân Trung Quốc, theo Li Shasha, một quản lý phụ trách bán hàng của công ty Công nghiệp và Thương mại Yanbian Shenghai, một doanh nghiệp chế biến hải sản lớn ở Hồn Xuân.

“Họ sẽ không nghỉ vì lý do cá nhân”, ông Li nói. Ngoài ra, lao động Triều Tiên còn có giá thuê rẻ hơn hẳn. Li cho biết, tại nhà máy Yanbian Shenghai, lương của người Triều Tiên được trả ngang bằng người bản xứ, khoảng từ 300 đến 385 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, một số người khác cho hay nhân công Triều Tiên thường chỉ được trả khoảng 300 USD mỗi tháng, trong khi người Trung Quốc được trả 540 USD.

Đại đa số người lao động Triều Tiên ở Hồn Xuân là phụ nữ trong độ tuổi khoảng 20. Họ sang Trung Quốc làm việc đa phần phải trả tiền cho những người môi giới. Trước khi sang Trung Quốc, công nhân được chia thành các nhóm, mỗi nhóm do một người Triều Tiên theo dõi. 

Mỗi năm, lực lượng lao động này mang về cho Triều Tiên khoảng 200 đến 500 triệu USD. Kết quả này được đưa ra dựa theo những báo cáo, thông kê từ nhiều nguồn, kể cả nghiên cứu của các chuyên gia, cơ quan tình báo Hàn Quốc và cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc. 

Dù không được trả quá cao và bị hạn chế bởi những quy tắc của doanh nghiệp nhưng đi xuất khẩu lao động vẫn được coi là một cơ hội tốt đối với người Triều Tiên trong bối cảnh kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn do liên tục phải gánh lệnh cấm vận. Đây cũng là cơ hội tốt để họ được ra nước ngoài và ngắm nhìn thế giới. 

Đi xuất khẩu lao động cũng mang lại nhiều lợi ích khác. Người lao động sau một thời gian làm việc và dành dụm, sẽ đủ vốn để kinh doanh riêng tại quê nhà. Hay những người đi xuất khẩu lao động trở về cũng trở thành một đối tượng kết hôn đầy tiềm năng.

Ông Lim Il, một người đã đào thoát khỏi Triều Tiên, từng phải hối lộ 20 chai rượu, 30 bao thuốc lá và nhiều phiếu ăn nhà hàng để hối lộ cho các quan chức và những tay môi giới để được xuất ngoại, làm việc tại Kuwait vào những năm 90 của thế kỷ trước.

“Khi ấy, tôi thấy mình như vừa trúng xổ số. Thời đó, ai cũng mơ được ra nước ngoài làm việc”, ông Lim nói.

Hiện tại, người đàn ông gần 50 tuổi này đang viết một cuốn tiểu thuyết về Triều Tiên sau 20 năm rời khỏi đất nước. Được hứa hẹn nhận lương 120USD/tháng, dù chưa bao giờ cầm số tiền đó trên tay nhưng Lim cho biết bản thân ông vẫn rất hạnh phúc vì được ăn món canh thịt bò và cơm mỗi ngày. 

Xem thêm: Bí mật về đội tuyển bóng đá Triều Tiên với những trận đấu nghẹt thở

Bí mật về đội tuyển bóng đá Triều Tiên với những trận đấu nghẹt thở

Thứ 6, 06/10/2017 | 09:00
Đá bóng ở Triều Tiên giữa lúc tên lửa vừa phóng đi là một trải nghiệm kỳ lạ đối với các cầu thủ.

TT Putin bất ngờ tiết lộ bí mật về bom hạt nhân ở Triều Tiên

Thứ 5, 05/10/2017 | 20:00
Tổng thống Nga Putin hôm 4/10 cho biết, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã chia sẻ riêng với ông về sự tồn tại của bom hạt nhân ở Triều Tiên từ đầu những năm 2000.

Khi nào còn châu Phi sát cánh, Triều Tiên sẽ khó thất bại trước Mỹ

Thứ 5, 05/10/2017 | 18:00
Với các quốc gia châu Phi, Triều Tiên đã làm cho họ những điều mà Mỹ chưa bao giờ làm được.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.