Giải mã và giải pháp ngăn chặn nạn hiếp dâm

Giải mã và giải pháp ngăn chặn nạn hiếp dâm

Thứ 6, 21/06/2013 | 15:04
0
Không ít những vụ cưỡng hiếp, loạn luân xảy ra gần đây làm rúng động dư luận bởi tính chất man rợ và thủ đoạn của những kẻ đồi bại.

Nhiều chuyên gia tâm lý nhận định, bên cạnh biện pháp cứng rắn, những hình phạt nghiêm khắc đối với những yêu râu xanh, cần phải có biện pháp giáo dục kỹ năng tự bảo vệ mình cho trẻ em. Có ý kiến cho rằng, hầu hết những kẻ có hành vi hiếp dâm đối với con đẻ của mình thường ở trạng thái cô đơn, thiếu tình yêu thương hay bị tổn thương về tâm, lý, bị kích thích bởi rượu bia hay phim ảnh khiêu dâm.

Liên quan đến việc hiếp, giết trẻ em mà hung thủ là người có quan hệ huyết thống hoặc người quen, luật sư Trịnh Quang Chiến (đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay: Trước những tệ nạn hiếp dâm, giết trẻ em ngày càng gia tăng, có nhiều ý kiến chỉ quan tâm đến việc làm thế nào tăng hình phạt hơn nữa, xử lý thật nặng, thiến hóa học... nhiều phiên tòa xét xử những kẻ đồi bại với mức án rất nặng như chung thân, tử hình, nhưng thực tế loại tội phạm này không hề thuyên giảm, thậm chí còn gia tăng.

Để ngăn chặn nạn hiếp dâm, giết trẻ em, trước tiên phải là biện pháp phòng ngừa, đi đôi với giáo dục mà trách nhiệm thuộc về gia đình và toàn xã hội. Trên thực tế, việc giáo dục kỹ năng tự bảo vệ của trẻ em ở nước ta còn yếu, nhiều trẻ em thiếu sự quan tâm của gia đình dẫn đến để kẻ xấu lợi dụng giở trò đồi bại. Ngoài ra, sự thiếu quan tâm và thiếu thận trọng trong sinh hoạt gia đình cũng là nguyên nhân vô tình tạo ra những cơ hội thuận lợi khiến cho các hành vi phạm tội dễ có điều kiện nảy sinh.

Có một yếu tố không thể bỏ qua là tác động của những phim ảnh đồi trụy tràn lan trên mạng internet đã khiến các đối tượng không có khả năng tự chủ đã bị tác động mạnh mẽ. Theo báo cáo tổng kết của các cơ quan chức năng cho thấy, có đến 40% tội phạm đã xem phim sex, uống rượu trước khi thực hiện hành vi phạm tội, 30% là do các mối quan hệ lỏng lẻo trong gia đình đã khiến tội phạm cũng chính là những người thân trong gia đình hay có quen biết với gia đình nạn nhân và 30% là do những tác nhân khác.

Đối với vùng sâu vùng xa, cần có những buổi sinh hoạt câu lạc bộ, nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức sâu rộng đối với người dân, các tổ chức xã hội cần phải có trách nhiệm tạo điều kiện cho các bà mẹ được học kiến thức về kỹ năng sống, đặc biệt trong việc dạy bảo con cái về kỹ năng tự bảo vệ mình.

Luật sư Nguyễn Khánh Toàn, (Đoàn Luật sư Hà Nội) mạnh dạn chia sẻ: "Sự thật muốn ngăn chặn nạn hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em là một việc làm không dễ. Ngay cả các nước tiên tiến cũng khó kiểm soát. Để giảm nạn hiếp dâm, nhất là đối với những người có cùng huyết thống, cần áp dụng biện pháp bắt buộc thiến hóa học đối với những kẻ đồi bại với con đẻ. Đặc biệt đối với những đối tượng ở vùng sâu vùng xa, phương pháp thiến hóa học không chỉ ngăn chặn mà còn là biện pháp trừng trị hữu hiệu. Tuy nhiên, bên cạnh sự trừng trị của pháp luật, cần tăng cường biện pháp giáo dục, tuyên truyền cho người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật nhằm ngăn chặn hữu hiệu vấn nạn trên, tránh những hậu quả đau lòng.                           

Lương Liễu

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Dụ dỗ, hiếp dâm 2 con gái riêng của vợ hờ

Thứ 4, 19/06/2013 | 10:42
Ngày 19/6, Công an thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) cho biết vừa bắt khẩn cấp Trần Văn Út (37 tuổi, ngụ An Giang) để điều tra hành vi hiếp dâm 2 con gái riêng của vợ.

Đột nhập nhà hàng xóm, hiếp dâm bé gái 12 tuổi

Thứ 6, 14/06/2013 | 08:50
Khi đến nhà, Đồng thấy nhà tắt điện, gọi mãi nhưng không thấy ai trả lời, thấy cửa mở Đồng đi vào bật công tắc điện thì thấy cháu Vi Thị H. là con gái chị T đang nằm 1 mình trên giường. Lúc này thú tính của Đồng trỗi dậy, Đồng lên giường nằm cạnh cháu H. và thực hiện hành vi đồi bại.