Giải pháp cải thiện nhanh tình trạng trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi mẹ nên biết

Giải pháp cải thiện nhanh tình trạng trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi mẹ nên biết

Thứ 5, 02/08/2018 | 11:02
0
Suy dinh dưỡng ở trẻ em là tình trạng cơ thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển, tăng trưởng của trẻ. Tình trạng bệnh có thể xảy ra ở trẻ em từ khi còn trong bụng mẹ hay cả khi trưởng thành.

Vậy chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra giải pháp để thoát khỏi tình trạng này nhé. 

Cần biết - Giải pháp cải thiện nhanh tình trạng trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi mẹ nên biết

Nhiều mẹ lo lắng vì con thấp bé hơn các bạn cùng trang lứa. Ảnh minh họa

Nguyên nhân trẻ suy dinh dưỡng , thấp còi

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ em, trong đó chủ yếu từ những sai lầm chăm sóc trẻ của các bậc cha mẹ khi trẻ còn trong bụng mẹ cũng như những năm tháng đầu đời.

- Việc cha mẹ thiếu hiểu biết về các kiến thức dinh dưỡng dễ dẫn tới việc bổ sung các chất dinh dưỡng không đúng cách, thiếu khoa học, dưỡng chất không cân bằng, không đảm bảo chất lượng.

- Ngoài ra trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, phát triển chậm là hậu quả của quá trình mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa hoặc biến chứng sau các bệnh viêm phổi, sởi, lỵ kéo dài… Trẻ đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, bị  mắc các dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh…

Dấu hiệu nhận biết trẻ nhẹ cân thấp còi

Muốn biết trẻ bị căn bệnh này hay không, ngoài việc theo dõi cân nặng thường xuyên của trẻ, cha mẹ cũng cần biết những biểu hiện của bệnh dưới đây:

- Trẻ không lên cân hoặc giảm cân trong 2-3 tháng liên tiếp.

- Teo mỡ ở cánh tay, thịt nhẽo, lên cân chậm, mất hết lớp mỡ ở dưới da bụng.

- Trẻ biếng ăn, chậm mọc răng, chậm biết đi, hay quấy khóc.

- Da xanh xao, tóc thưa rụng và dễ gãy.

- Trẻ biếng ăn hay bị rối loạn tiêu hóa: táo bón, phân sống, tiêu chảy và hay mắc các bệnh nhiễm trùng khác.

Với các trường hợp bệnh quá nặng trẻ xuất hiện phù hoặc teo đét, thiếu vitamin gây quáng gà hoặc khô giác mạc thậm chí loét giác mạc. Tuy nhiên hiện nay tỷ lệ mắc thể nặng rất ít. 

Cần biết - Giải pháp cải thiện nhanh tình trạng trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi mẹ nên biết (Hình 2).

Trẻ thường cảm thấy mệt mỏi, chán ăn khi mắc bệnh. Ảnh minh họa

Cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp trẻ thoát nhanh tình trạng nhẹ cân, thấp còi, bắt kịp đà tăng trưởng, từ đó tăng cân nhanh chóng vì thế cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng là điều kiện tiên quyết để trẻ được phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn tâm, sinh lý. Tình trạng thiếu chất ảnh hưởng trực tiếp đến thân hình, cân nặng và chiều cao ở trẻ. Ngoài ra, thiếu dinh dưỡng còn ảnh hưởng đến chỉ số thông minh và trí tuệ lẫn sự tập trung của trẻ. Nó khiến cho những đứa trẻ trở nên ủ rũ, lầm lì, không thích vận động và dễ bị cô lập trong cộng đồng.

Thiếu hụt vi chất, dưỡng chất quan trọng khiến sức đề kháng trẻ suy yếu, trong khi đó sức đề kháng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Đây được xem như “hàng rào bảo vệ” giúp cơ thể chống chọi lại tác nhân gây bệnh.

Mặt khác khi trẻ thấp còi, chậm phát triển, trẻ thường giảm cảm giác thèm ăn, rối loạn vị giác nên không thấy ngon miệng, hạn chế khả năng hấp thu chất dưỡng chất ở trẻ, khiến trẻ uể oải, dễ ốm vặt, nhiễm trùng hô hấp, tiêu hóa.

- Cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày và tăng dần calo.

- Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và khoa học đồng thời sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dễ hấp thu, dễ tiêu hóa.

 -Bên cạnh đó, không thể thiếu việc bổ sung các vi chất hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho trẻ cho trẻ phát triển khỏe mạnh, thông minh đạt chuẩn về chiều cao và cân nặng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, tuy nhiên việc lựa chọn dinh dưỡng giúp trẻ tăng cân thoát khỏi tình trạng thiếu cân là bài toán nan giải. Nếu như các mẹ bận rộn không có nhiều thời gian chuẩn bị những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho con thì có thế bổ sung một số thực phẩm có thành phần dinh dưỡng vượt trội như cốm NutriBaby

Cần biết - Giải pháp cải thiện nhanh tình trạng trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi mẹ nên biết (Hình 3).

Cốm NutriBaby- giải pháp tuyệt vời cho mẹ Việt nuôi con khỏe toàn diện

Với công thức tối ưu, có sự kết hợp giữa các thảo dược tự nhiên với các nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu, NutriBaby giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ngăn ngừa các bệnh rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ, tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn và hấp thu dinh dưỡng một cách tối đa. Từ đó tăng cân khỏe mạnh và bắt kịp đà tăng trưởng. Đồng thời, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ tự bảo vệ mình trước các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài, giúp trẻ phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bố mẹ thoát khỏi vòng luẩn quẩn, giải quyết tận gốc các vấn đề thiếu hụt vi chất ở trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

Trẻ bị suy dinh dưỡng nên ăn gì?

Thứ 4, 11/07/2018 | 15:00
Con thiếu cân, suy dinh dưỡng, thấp còi… luôn là những nỗi lo thường trực của các ông bố bà mẹ. Tuy nhiên, bất chấp sự nâng niu của bố mẹ, một số bé vẫn rơi vào tình trạng thiếu cân. Lúc này, việc mẹ cần làm ngay là hãy cân đối và bổ sung những thực phẩm sau vào chế độ dinh dưỡng của con để giúp con phát triển bắt kịp đà tăng trưởng.

Cách mẹ giúp con thoát khỏi suy dinh dưỡng "một phát ăn ngay"

Thứ 2, 25/06/2018 | 16:08
Trẻ suy dinh dưỡng là vấn đề quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt đây còn là nỗi ám ảnh của nhiều mẹ bỉm sữa.
Cùng chuyên mục

Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh ký biên bản hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:41
Pfizer (Việt Nam), VNVC, và Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.