Giai thoại về bài thơ khóc vợ của “tiên ông” làng võ xứ Quảng

Giai thoại về bài thơ khóc vợ của “tiên ông” làng võ xứ Quảng

Chủ nhật, 17/05/2015 | 11:08
0
Đằng sau chặng đường mưu sinh, theo đuổi đam mê võ thuật của ông là bóng dáng người vợ thảo hiền, tận tụy, để khi bà mất đi, võ sư già đã “mượn rượu” quên sầu, viết nên bài thơ khóc thương vợ.

Vị võ sư tài hoa

Con người mà chúng tôi nhắc đến chính là cố võ sư Trương Chưởng (SN 1899, hiệu Sơn Ẩn, tên tục Chín Chưởng), người sáng lập nên Võ đường Kỳ Sơn (Hội An, Quảng Nam). Câu chuyện về ông được nhắc tới qua lời kể của lão võ sư Võ Kiểu (SN 1938, trú thôn Thuận An, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, nguyên Tổng thư ký Liên đoàn Quyền thuật miền Trung), người bạn vong niên thuở cơ hàn của cố võ sư Trương Chưởng.

Xã hội - Giai thoại về bài thơ khóc vợ của “tiên ông” làng võ xứ Quảng

Lão võ sư Võ Kiểu (bên phải) trao đổi với PV. Ảnh: Nhâm Thân.

Nhấp ngụm trà đặc, với nụ cười đôn hậu, lão võ sư nhớ như in chuyện xưa: “Người ta nhắc đến Chín Chưởng là nhắc đến một võ sư tài hoa, không chỉ khiến mọi người mến phục ở cái tài võ thuật, cái tâm với học trò, mà còn ở cái nghĩa phu thê sâu nặng”. Theo lời lão võ sư Võ Kiểu, từ nhỏ cố võ sư Trương Chưởng lớn lên trong một gia đình thuần nông tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, có tư chất thông minh, nhanh nhẹn và đặc biệt rất ham mê học võ thuật. Để thỏa chí thuở bình sinh, sau khi từ biệt cha mẹ, ông lên đường bái sư học đạo võ.

Qua một thời gian bôn ba tứ xứ, ông về đến TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam thuê nhà mưu sinh, ôm mộng nghiệp võ. Tại đây, ông làm trăm nghề kiếm sống, đồng thời tìm học nhiều thầy võ trong vùng. Dù không xuất thân từ con nhà võ học, nhưng vốn sẵn thật thà, thông minh cùng với tư chất cần thiết của một võ sỹ, nên ông được nhiều thầy thu nhận và truyền dạy võ công.

Trong suốt mấy chục năm miệt mài võ thuật, cố võ sư Trương Chưởng theo học khá nhiều thầy giỏi trong vùng, đặc biệt như thầy Mười Bòi với bài Lão Mai Quyền. Từ lúc trai trẻ, mặc dù khí chất hơn người nhưng bản tính ông rất khiêm tốn, kiệm lời, không ưa khoe khoang. Vì chuyện này mà nhiều người xem thường ông là hạng bất tài.

Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.