Giải tỏa khu tập thể, dân bị đẩy để “nhường” lô đất cho Bí thư chi bộ

Giải tỏa khu tập thể, dân bị đẩy để “nhường” lô đất cho Bí thư chi bộ

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 18/09/2017 | 10:29
0
Mặc dù thời hạn để giải tỏa Khu tập thể Xí nghiệp may Việt Đức, TP.Vinh đã qua 10 ngày, nhưng có rất nhiều vấn đề khiến người dân chưa hài lòng dẫn đến việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng.

Mặc dù hầu hết các gia đình khác đã di dời đến nơi khác để cơ quan chức năng giải phóng mặt bằng, nhưng ông Nguyễn Trọng Hiến (SN 1956), trú tại khối 12, phường Hồng Sơn, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An vẫn nhất quyết “bám trụ” nhằm phản đối việc phân chia vị trí đất.

Nguyên do được ông Hiến giải thích là “có vấn đề không rõ ràng, minh bạch trong phương án cấp đất cho các hộ gia đình”. Theo ông Hiến, năm 1989, gia đình ông mua của Khu tập thể Xí nghiệp may Việt Đức một căn nhà với diện tích 63,1m2. Toàn bộ hồ sơ gia đình đã nộp lên UBND phường Hồng Sơn để xin làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tuy chưa có sổ đỏ, nhưng hằng năm gia đình ông Hiến đều nộp thuế sử dụng đất đầy đủ.

Xã hội - Giải tỏa khu tập thể, dân bị đẩy để “nhường” lô đất cho Bí thư chi bộ

Ngôi nhà cũ của ông Hiến ngay sát mặt đường Cao Xuân Huy.

“Lô đất tôi mua ngay sát đường Cao Xuân Huy, TP.Vinh và sử dụng liên tục không hề có tranh chấp với ai. Do vị trí thuận lợi nên giá mua lúc đó cao hơn rất nhiều các nhà của công nhân khác, tiền thuế đất đóng hằng năm cũng nhiều hơn. Gia đình tôi cũng luôn chấp hành quy định của nhà nước, chưa bao giờ sai phạm gì. Thế nhưng chính quyền lại đẩy lô của tôi xuống, nhường cho người không đủ tiêu chuẩn”, ông Hiến nói.

Theo đó, thực hiện Đề án giải quyết các khu tập thể cũ trên địa bàn TP.Vinh của UBND tỉnh Nghệ An, trong đó có chỉ tiêu đến năm 2015, TP.Vinh phải hoàn thành việc xóa nhà tập thể. Với chủ trương giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất, UBND TP.Vinh đã đưa ra phương án cấp cho các hộ gia đình đã được Xí nghiệp may Việt Đức bán hóa giá 1 lô đất, có khấu trừ nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Ngày 1/12/2006, UBND TP.Vinh phê duyệt Dự thảo phương án xác định nghĩa vụ tài chính khi thực hiện giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất đợt I cho 182 hộ gia đình, công nhân khu tập thể Xí nghiệp may mặc Việt Đức.

Tuy nhiên, trong thông báo này, gia đình ông Hiến bị đẩy xuống lối 2, nhường vị trí gần đường cho nhà khác. Đặc biệt, ông Nguyễn Công Tiến, Bí thư chi bộ và ông Hồ Viết Quảng, Khối trưởng khối 12 lại nghiễm nhiên có 2 vị trí ngay sát mặt đường, ngay trước nhà của ông Hiến (theo bản đồ quy hoạch).

Xã hội - Giải tỏa khu tập thể, dân bị đẩy để “nhường” lô đất cho Bí thư chi bộ (Hình 2).

Công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn tất theo kế hoạch đề ra.

Liên quan đến sự việc, bà Lê Thị Tâm (SN 1954), trú tại khối 12, phường Hồng Sơn, TP.Vinh, cũng cho rằng việc phân chia lô đất không hợp lý khiến gia đình bà bị ảnh hưởng.

Theo đó, vào năm 1973, bà được tuyển dụng làm công nhân Xí nghiệp may mặc Việt Đức. Đến năm 1991, bà Tâm nghỉ việc theo chế độ 176 của Xí nghiệp. Trong thời gian làm công nhân, năm 1989, bà mua một gian nhà ở tại khu tập thể cán bộ, công nhân viên tại phường Hồng Sơn. Sau đó, do nhà chật hẹp, gia đình đông người, nên năm 1994 bà Tâm mua lại một gian bên cạnh của chị Lê Thị Viết (công nhân cũ Xí nghiệp may mặc Việt Đức).

Tổng diện tích đất mang tên bà Lê Thị Tâm là 96m2, toàn bộ hồ sơ gia đình đã nộp lên UBND phường Hồng Sơn để xin làm thủ tục cấp giấy quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Tuy nhiên, trong quyết định thì bà Lê Thị Tâm chỉ được cấp 44,89m2. Cho rằng số đất còn lại (52,11m2) cũng là của gia đình nên bà Tâm đã nhiều lần phát biểu trong cuộc họp, viết đơn kiến nghị gửi UBND phường Hồng Sơn, UBND TP.Vinh nhưng vẫn chưa được nhận câu trả lời thỏa đáng.

Bà Tâm bức xúc cho biết: “Tôi mua nhà có giấy tờ đầy đủ, hằng năm đều đóng thuế đất đai, trong quá trình sống không hề có tranh chấp hay kiện tụng. Vậy mà phường chỉ xác nhận một nửa diện tích đất cho tôi (gian nhà bà Tâm mua năm 1989), còn hơn một nửa diện tích còn lại (gian nhà bà mua thêm vào năm 1994) thì lại không được. Việc này quá vô lý”.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn cho biết: “Đề án xóa nhà ở tập thể cũ trên địa bàn TP.Vinh được thực hiện với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm (dân tự giải phóng mặt bằng, Nhà nước không bỏ tiền ra để giải phóng mặt bằng). Tất cả mọi việc đều do người dân bàn bạc rồi thống nhất, rồi sau đó mới mới đưa lên để chúng tôi thẩm định, xét duyệt”.

Chính vì vậy, ông bí thư và khối trưởng được 2 suất đất trên mặt đường này, ngay tại vị trí gia đình ông Hiến đang sinh sống, cũng là do đã được sự đồng thuận nhất trí cao của bà con nhân dân trong khối. Còn việc ông Hiến được phân lô đất ở lối 2 theo bản đồ quy hoạch mới là đúng theo quy định.

Xã hội - Giải tỏa khu tập thể, dân bị đẩy để “nhường” lô đất cho Bí thư chi bộ (Hình 3).

Lá đơn của bà Lê Thị Tâm.

Trao đổi về việc này, luật sư Nguyễn Văn Tùng, Văn phòng Luật sư Vinh Diện & Cộng sự cho biết, kiến nghị của ông Nguyễn Trọng Hiếu và bà Lê Thị Tâm là có cơ sở. Bởi trên cơ sở phân lô quy hoạch thì tận dụng hết diện tích để chia theo quy định. Trường hợp đất thiếu không đủ cho các hộ, người dân mới họp bàn bình xét các chế độ tiêu chuẩn theo tình hình của địa phương.

“Lô đất của gia đình ông Hiếu không vướng vào quy hoạch mở rộng đường khi thực hiện dự án. Ngoài ra, ông Hiếu có giấy tờ mua đầy đủ, nộp thuế và sử dụng liên tục nên đủ tiêu chuẩn để tiếp tục sử dụng lô đất cũ. Trong khi, 2 cán bộ không đáp ứng được những điều kiện trên mà vẫn được phân lô đất sát mặt đường thì rõ ràng không hợp lý”, luật sư Tùng nói.

Theo luật sư Tùng, ông Hồ Viết Quảng và ông Phan Công Tiến là cán bộ khối, do dân bầu lên và hưởng các chế độ do Nhà nước quy định. Tuy nhiên, 2 người này không thuộc đối tượng được ưu tiên quy định tại Điều 6 của Quyết định số 78/2014/QĐ-UBND ngày 27/10/2014 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy định giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

“Việc phân chia đất theo dự án thì đối tượng ưu tiên đầu tiên phải là những người đã sống trên mảnh đất đó nhiều năm, nộp thuế đầy đủ và không tranh chấp. Việc UBND phường đẩy người dân xuống lối 2, để cho cán bộ được các lô đất sát đường là trái quy định của pháp luật”, luật sư Tùng khẳng định.

Tuyên Quang: Sập cầu vòm, 3 công nhân bị vùi lấp chưa tìm thấy

Chủ nhật, 10/09/2017 | 21:22
Nhóm 5 công nhân thi công cầu vòm tại xã Xuân Quang (huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) dẫn qua khu vực du lịch sinh thái thì cầu sập khiến 3 người bị vùi lấp dưới nước, chưa được tìm thấy.

Doanh nghiệp mở căng tin, công nhân không ăn cũng bị trừ tiền

Thứ 7, 09/09/2017 | 19:05
Nhiều người lao động của công ty TNHH MTV May xuất khẩu PACIFIC phản ánh, doanh nghiệp này mở căn-tin phục vụ ăn trưa nhưng chất lượng bữa cơm rất tệ. Nhiều người không ăn tại đây thì bị trừ tiền.

Liên đoàn LĐ đối thoại trước hàng nghìn công nhân đình công đòi quyền lợi

Thứ 5, 07/09/2017 | 20:15
Bức xúc trước những hành động vô lý của doanh nghiệp, hơn 5.000 người lao động tại công ty S&H Vina Thạch Thành đã đình công. Ngày 7/9, Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo công ty để giải quyết sự việc.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.