Giám đốc CA tỉnh Nghệ An nói về vụ ông Nguyễn Hữu Linh:

Giám đốc CA tỉnh Nghệ An nói về vụ ông Nguyễn Hữu Linh: "Nếu là tôi xử lý, sẽ khởi tố ngay từ thời điểm đó"

Thứ 7, 25/05/2019 | 10:00
1
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng đã bày tỏ ý kiến của mình xoay quanh việc có nên tăng hình thức xử phạt đối với hành vi sàm sỡ, dâm ô và coi sự việc ông Nguyễn Hữu Linh làm án lệ hay không?

Sau gần 2 tháng xảy ra vụ việc, ngày 22/5, TAND quận 4 (TP.HCM) đã tiếp nhận hồ sơ vụ án “Dâm ô đối với trẻ em” mà ông Nguyễn Hữu Linh là thủ phạm.

Theo cáo trạng, Nguyễn Hữu Linh được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ là: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đề nghị HĐXX xem xét trong quá trình lượng hình. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ này là không hợp lý. Cùng với đó, nhiều người cũng thắc mắc tại sao đến nay chưa bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Linh, phải chăng có sự cả nể?  

Xoay quanh băn khoăn này, bên hành lang Quốc hội, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến của ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

Chính sách - Giám đốc CA tỉnh Nghệ An nói về vụ ông Nguyễn Hữu Linh: 'Nếu là tôi xử lý, sẽ khởi tố ngay từ thời điểm đó'

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu trao đổi bên hành lang Quốc hội.

Thưa đại biểu, thời gian qua vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận, ông đánh giá thế nào về vụ việc này?

Tôi đã xem video vụ ông Nguyễn Hữu Linh 2 lần, nếu là tôi xử lý thì tôi sẽ khởi tố ngay từ thời điểm đó. Hành vi của ông Linh diễn ra 3 lần với cháu bé trong thang máy chứ không phải một lần. Cháu bé thể hiện sự sợ hãi chứ không phải được “nựng” như ông Linh trình bày.

Viện Kiểm sát nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh đã ký ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng) về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo đó, ông Linh được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, đại biểu có ý kiến như thế nào?

Tôi cần phải có được bản kết luận điều tra, bản cáo trạng thì lúc đó mới có thể xem họ có kiến nghị theo hướng giảm nhẹ hay không.

Nhiều ý kiến của dư luận thắc mắc, tại sao không bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Linh? Phải chăng có sự cả nể?

Về bản chất của biện pháp ngăn chặn thì bắt tạm giam là một biện pháp ngăn chặn, biện pháp này chỉ phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm. Bắt tạm giam không phải như hình phạt mà là biện pháp trừng trị, cho nên khi phục vụ cho nhiệm vụ điều tra, truy tố, xét xử thì phải bắt tạm giam, nhưng bắt tạm giam có điều kiện. Còn khi không cần phục vụ điều tra nữa thì họ không cần tạm giam, cho tại ngoại.

Nên trong trường hợp ông Nguyễn Hữu Linh, căn cứ để bắt tạm giam phục vụ điều tra, truy tố, xét xử thì khác. Như ông Linh phạm tội khoản 1, Điều 146, Bộ luật Hình sự năm 2015, có khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù. Nên quan điểm của tôi trong trường hợp này, không cần thiết phải bắt tạm giam, cứ mỗi lần cơ quan điều tra yêu cầu, triệu tập bị can có mặt là được.

Một số ĐBQH cho rằng có thể coi vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh làm án lệ, vậy cá nhân đại biểu có ý kiến ra sao?

Vụ việc này có được sử dụng là án lệ hay không thì tuỳ thuộc vào toà xét xử. Muốn án lệ thì phải có bản án của toà, bây giờ toà chưa xử thì chưa thể coi là án lệ. 

Thưa đại biểu, dư luận kiến nghị nên tăng hình thức xử lý đối với những hành vi sàm sỡ, dâm ô đặc biệt là sàm sỡ, dâm ô trẻ em, ông có đồng tình?  

Tăng nặng hình phạt cũng là cần thiết, nhưng vấn đề quan trọng theo tôi nghĩ là làm sao phải phòng chống không để sự việc đáng tiếc xảy ra. Còn khi đã xảy ra rồi thì nhất quyết phải điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Chính sách - Giám đốc CA tỉnh Nghệ An nói về vụ ông Nguyễn Hữu Linh: 'Nếu là tôi xử lý, sẽ khởi tố ngay từ thời điểm đó' (Hình 2).

Vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh gây xôn xao, bức xúc trong dư luận.

Trước đó, như đã đưa tin, khoảng 21h10 ngày 1/4, Nguyễn Hữu Linh đã có hành vi ôm, hôn bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4. Toàn bộ sự việc trên được camera ghi lại.

Làm việc với Ban quản lý (BQL) chung cư Galaxy 9 vào ngày 2/4, người đàn ông 61 tuổi đã được cho xem lại đoạn trích từ camera. Ông Linh đã thừa nhận vì thấy bé gái dễ thương nên có ôm và hôn cháu. Đến chiều cùng ngày, clip Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái lan truyền trên mạng. Ngay sau đó, Công an quận 4 tiến hành xác minh, điều tra.

Làm việc với Công an vào ngày 3/4, cựu phó viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng thừa nhận mình là người trong clip và có hành vi như clip ghi lại. Tuy nhiên, Nguyễn Hữu Linh cho rằng, ông chỉ "nựng" bé gái chứ không sàm sỡ, dâm ô.

Cùng thời điểm trên, Công an quận 4 tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm về hành vi của Nguyễn Hữu Linh và tiến hành các bước thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc sàm sỡ bé gái của người đàn ông này.

Quá trình làm việc, ông Linh khai đã uống một lon bia, ông đã hai lần hôn vào má trái bé gái, một lần dùng tay phải từ phía sau kéo lại ôm bé gái vì thấy bé gái dễ thương, không có ý định xâm hại. Công an cũng đã thực hiện trích xuất dữ liệu camera, đề nghị giám định hình ảnh. Kết quả điều tra xác định, Nguyễn Hữu Linh đã có những hành vi sàm sỡ cháu bé như ôm, hôn vào má, sờ vào đùi… cháu bé.

Phải chịu mức án cao nhất

Cũng trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội xung quanh tình tiết giảm nhẹ án cho ông Nguyễn Hữu Linh, ĐBQH Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) cho rằng ông không đồng tình, điều này càng làm dư luận thêm bức xúc. 

Đại biểu Hoà nhấn mạnh: “Những người thi hành công vụ, những người am hiểu luật pháp và đã từng nắm quyền công tố thì phải chịu mức án cao nhất trong bộ luật Hình sự về tội đó mới đúng. Đây là cán bộ của Viện kiểm sát nhân dân, đã từng giữ quyền công tố, nắm luật pháp rất vững mà có những hành vi như vậy thì phải xử để làm gương, răn đe, cảnh tỉnh cho những ai đó có thái độ ấu dâm, sàm sỡ, hiếp dâm với trẻ vị thành niên”.

Nhóm PV Quốc hội

Nghe audio: Chia sẻ của ĐBQH Phạm Tất Thắng về xử lý tội dâm ô

ĐBQH bày tỏ quan điểm xoay quanh các vụ việc sàm sỡ, xâm hại tình dục

ĐBQH Bùi Văn Xuyền: “Có thể lấy vụ ông Nguyễn Hữu Linh làm án lệ”

Thứ 5, 23/05/2019 | 20:00
Trước hàng loạt các vụ dâm ô thời gian gần đây gây bức xúc trong xã hội, nhiều ĐBQH cho rằng cần sớm bổ sung, sửa đổi Luật cho chặt chẽ hơn.

ĐBQH: Không phải trại giam nào cũng đủ điều kiện tổ chức cho phạm nhân lao động

Thứ 5, 23/05/2019 | 14:00
Bên hành lang Quốc hội, một số đại biểu cho rằng, việc tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam cần phải nghiên cứu kỹ, đồng thời đại biểu cũng lo ngại về tính phổ biến.

ĐBQH Phạm Tất Thắng: Cán bộ có con được nâng điểm xử lý về mặt Đảng là chưa đủ

Thứ 5, 23/05/2019 | 10:00
Bên hành lang Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, khi bàn về vấn đề gian lận thi cử, ĐBQH Phạm Tất Thắng cho rằng việc xử lý diễn ra chậm. 

Sàm sỡ bé gái trong thang máy, ông Nguyễn Hữu Linh sắp hầu tòa

Thứ 4, 22/05/2019 | 23:50
Thông tin mới nhất liên quan đến vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy ở chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái (phường 1, quận 4, TP.HCM), TAND quận 4, TP.HCM chuẩn bị đưa ông Nguyễn Hữu Linh xét xử.

Vụ Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy: “Không có chuyện quýt làm cam chịu”

Thứ 3, 30/04/2019 | 11:18
Những ngày gần đây, dư luận đang hết sức lên án những vụ án dâm ô, hiếp dâm, trong đó phải kể đến vụ Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy. Song dưới góc độ luật pháp thì “tội ai người đấy chịu”, những cá nhân, tổ chức có hành vi bêu xấu, nhục mạ vợ con của cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng có thể bị xử lý hình sự.

Xin lỗi vợ ông Nguyễn Hữu Linh, tôi xấu hổ thay cho bà!

Chủ nhật, 28/04/2019 | 11:57
Giống như bà trước khi viết đơn tố cáo cộng đồng mạng, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để viết bức thư này. Là một người vợ, một người mẹ, tôi xấu hổ thay cho bà vì phải sống chung gần 60 năm với một người chồng - từng là Viện phó VKSND lại có thú vui bệnh hoạn, thô thiển và vi phạm pháp luật như vậy!

[Info] 20 ngày dậy sóng dư luận vụ nguyên Viện phó Nguyễn Hữu Linh "nựng" bé gái trong thang máy

Thứ 2, 22/04/2019 | 06:00
Chiều 21/4 - 20 ngày sau khi đoạn clip người đàn ông cưỡng hôn, ôm ghì bé gái trong thang máy dậy sóng dư luận, Cơ quan CSĐT Công an quận 4 (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi), nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng để làm rõ hành vi "dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" theo điều 146 Bộ luật Hình sự 2015.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.