Giám đốc CIA nói Nga-Mỹ không nên hợp tác ở Syria

Giám đốc CIA nói Nga-Mỹ không nên hợp tác ở Syria

Thứ 6, 21/07/2017 | 18:28
0
Đi ngược ý định của Tổng thống Trump, người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ không muốn Syria là nơi Moscow-Washington bắt tay.

AP dẫn lời Giám đốc CIA Mike Pompeo cho biết Nga không có kế hoạch rời khỏi Syria và sẽ tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ với mục đích “chọc tức”.

Ông nhắc lại cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái và mô tả mối quan hệ Mỹ-Nga là “phức tạp”.

Tiêu điểm - Giám đốc CIA nói Nga-Mỹ không nên hợp tác ở Syria

 Giám đốc CIA Mike Pompeo nói Nga muốn "chọc tức" Mỹ.

“Tôi nghĩ họ muốn tìm mọi cách để gây khó khăn với chúng tôi, tôi nghĩ họ thấy có lợi ích gì từ điều đó”, ông Pompeo nói.

Giám đốc CIA cũng cho biết ông không cảm thấy Nga đang có một chiến lược nghiêm túc trong cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria. Bên cạnh đó, bất cứ liên minh nào giữa Moscow và Washington đều “không nên trở thành sự thật” với những gì đang diễn ra ở Syria.

Tuy nhiên, ông Pompeo cho biết ông hy vọng sẽ có những nơi trên thế giới mà Mỹ và Nga có thể hợp tác về chống khủng bố.

Người đứng đầu CIA bày tỏ quan điểm rằng, “rất khó để tưởng tượng một Syria ổn định” với việc Tổng thống Bashar Assad vẫn nắm quyền. 

CIA hiện vẫn duy trì chương trình trang bị vũ khí và huấn luyện cho phe nổi dậy Syria thân Mỹ - chống lại lực lượng quân đội Chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad vốn được Nga hậu thuẫn.

Ngoài ra, ông Pompeo cho biết, Nga sẽ ở lại Syria, nơi có căn cứ hải quân Tartus ngoài khơi biển Địa Trung Hải.

Giám đốc CIA nói tại diễn đàn an ninh Aspen thường niên rằng, chính quyền Trump đang lên kế hoạch đẩy lùi tầm ảnh hưởng của Iran, mà ông mô tả là đang trở thành một “ông trùm” ở Trung Đông.

Về giải quyết mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên, ông Pompeo tiết lộ Tổng thống Trump hỏi về Bình Nhưỡng gần như mọi lần khi hai người gặp nhau. “Nó luôn nằm ở vị trí ưu tiên trong tâm trí của ông ấy”, Pompeo nói.

Washington đang ngày càng thấy lo ngại nhiều hơn về tên lửa Triều Tiên, khi các chuyên gia nói rằng vụ thử nghiệm mới nhất đã có khả năng vươn tầm tới nước Mỹ.

Trong khi một số quan điểm của Mỹ cho rằng cần phải thay đổi chế độ ở Bình Nhưỡng, ông Pompeo cho biết ông muốn thuyết phục nhà lãnh đạo Kim Jong-un nên hiểu nhiệm vụ cốt lõi của mình như một cách để “giữ vững quyền lực”.

Giám đốc CIA Mike Pompeo được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm và được Thượng viện Mỹ thông qua hồi đầu tháng một năm nay.

Ông Pompeo là người có kiến thức và kinh nghiệm về quân sự và tình báo và được đánh giá là nhân vật thân tín của Tổng thống.

Đọc thêm>>> Tàu ngầm Triều Tiên 'hoạt động bất thường', bị nghi thử tên lửa

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.