Giám đốc công ty bảo vệ cầm súng dọa bắn tài xế xe tải sẽ bị xử lý như thế nào?

Giám đốc công ty bảo vệ cầm súng dọa bắn tài xế xe tải sẽ bị xử lý như thế nào?

Thứ 3, 08/09/2020 | 07:00
0
Công an tỉnh Bắc Ninh đã thông tin chính thức vụ Giám đốc công ty bảo vệ rút súng dọa bắn tài xế xe tải sau mâu thuẫn khi tham gia giao thông. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xử lý nghiêm việc các đối tượng lạm dụng công cụ hỗ trợ, đe dọa tính mạng người khác.

Theo quy định của pháp luật, công cụ hỗ trợ được sử dụng để thi hành công vụ hoặc thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể khi có hành vi vi phạm pháp luật xảy ra. Do đó, không phải ai cũng được phép tự ý sử dụng các công cụ hỗ trợ. Việc tự ý sử dụng các công cụ hỗ trợ không phù hợp với quy định pháp luật sẽ dẫn đến hậu quả bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc nặng hơn có thể dẫn đến việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến vụ Giám đốc công ty bảo vệ ở Bắc Ninh dọa bắn tài xế xe tải, trao đổi với PV, LS.Nguyễn Thế Truyền (đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: “Cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ hành vi, hậu quả để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.

Pháp luật - Giám đốc công ty bảo vệ cầm súng dọa bắn tài xế xe tải sẽ bị xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Sướng tại cơ quan công an

Được biết, cơ quan chức năng xác định khẩu súng mà người đàn ông cầm trên tay là công cụ hỗ trợ, loại súng bắn đạn cao su. Do đó, cơ quan công an cũng cần kiểm tra xem người này có được phép sử dụng loại vũ khí này hay không. Trên thực tế, hành vi của vị Giám đốc công ty bảo vệ trên chưa gây thiệt hại cho ai, không phải sử dụng vũ khí quân dụng. Người đàn ông đó là Giám đốc công ty bảo vệ nên khả năng cao là được phép sử dụng loại công cụ hỗ trợ này. Cái sai ở đây là người đàn ông này đã lạm dụng công cụ hỗ trợ, sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ. Do đó, người đàn ông này sẽ bị xử phạt hành chính”.

Cũng nhận định về vụ việc, LS. Diệp Năng Bình (đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, Điều 18 luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ công cụ hỗ trợ năm 2017 quy định về đối tượng được trang bị công cụ hỗ trợ gồm: Quân đội nhân dân, dân quân tự vệ, cảnh sát biển, công an nhân dân, cơ yếu, CQĐT của VKSNDTC, kiểm lâm, kiểm ngư, an ninh hàng không, hải quan cửa khẩu, lực lượng chuyên trách chống buôn lậu của Hải quan...

“Căn cứ theo quy định trên thì công ty bảo vệ không thuộc đối tượng được trang bị công cụ hỗ trợ. Trong trường hợp hành vi sử dụng trái phép công cụ hỗ trợ thì người đàn ông này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ban hành ngày 12/11/2013 xử phạt vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm. Theo đó, hành vi sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Mức tiền phạt đối với hành vi này là từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Ngoài ra, hình thức xử phạt bổ sung đối với hành vi này là buộc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính”, LS. Bình phân tích.

Pháp luật - Giám đốc công ty bảo vệ cầm súng dọa bắn tài xế xe tải sẽ bị xử lý như thế nào? (Hình 2).

Hiện trường vụ việc. Ảnh facebook

Về vụ việc trên, có luồng ý kiến nhận định, hành vi của người đàn ông này vừa thể hiện tính côn đồ, manh động, vừa thể hiện văn hóa giao thông thấp kém, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để giải quyết mâu thuẫn từ việc tham gia giao thông. Trong trường hợp kết quả xác minh điều tra cho thấy hành vi của người đàn ông này là đe dọa giết người và làm cho nạn nhân sợ hãi ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Đe dọa giết người, quy định tại Điều 133 Bộ luật Hình sự năm 2015. Nếu trường hợp người bị đe dọa không sợ hãi, không tin là người đó có thể giết mình thì sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước đó, theo Người Đưa Tin Pháp Luật đã phản ánh, vào 13h ngày 5/9, trên mạng xã hội facebook chia sẻ hình ảnh và clip một người đàn ông mặc áo trắng đang cầm khẩu súng chĩa vào 1 thanh niên tại đoạn Cầu Ngà, TP.Bắc Ninh kèm nội dung "do đường hẹp nên tài xế xe 99A xin vượt không được đã tìm cách ép xe; tài xế xe kia xuống xe rút một vật "giống súng quân dụng" ra đe dọa "bắn vỡ sọ"…". Nội dung và hình ảnh trên đã nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi và gây tâm lý hoang mang.

Trước sự việc trên, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an TP.Bắc Ninh khẩn trương xác minh, làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã xác định người đàn ông cầm súng đe dọa trong clip là Nguyễn Văn Sướng (52 tuổi), Giám đốc công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hàm Long, có địa chỉ tại số 15 đường Hai Bà Trưng, phường Suối Hoa, TP.Bắc Ninh.

Tại nhà ông Nguyễn Văn Sướng ở khu Lãm Trại (phường Vân Dương), công an thu giữ 1 khẩu súng là công cụ hỗ trợ nhãn hiệu RC 88, số hiệu 17470285G, 2 viên đạn cao su và 1 viên đạn hơi cay. Tại cơ quan công an, ông Nguyễn Văn Sướng khai nhận đã sử dụng khẩu súng trên do mâu thuẫn trong quá trình tham gia giao thông với phương tiện xe tải. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo quy định tại Điều 3 luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu hỗ và công cụ hỗ trợ năm 2017 và khoản 1 Điều 1 luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu hỗ và công cụ hỗ trợ năm 2019 thì công cụ hỗ trợ là phương tiện, động vật nghiệp vụ được sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy; bảo vệ người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hoặc báo hiệu khẩn cấp, bao gồm:
a) Súng bắn điện, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, laze, lưới; súng phóng dây mồi; súng bắn đạn nhựa, nổ, cao su, hơi cay, pháo hiệu, hiệu lệnh, đánh dấu và đạn sử dụng cho các loại súng này;
b) Phương tiện xịt hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, chất gây ngứa;
c) Lựu đạn khói, lựu đạn cay, quả nổ;
d) Dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại; khóa số tám, bàn chông, dây đinh gai; áo giáp; găng tay điện, găng tay bắt dao; lá chắn, mũ chống đạn; thiết bị áp chế bằng âm thanh;
đ) Động vật nghiệp vụ là động vật được huấn luyện để sử dụng cho yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội;
e) Công cụ hỗ trợ có tính năng, tác dụng tương tự là phương tiện được chế tạo, sản xuất không theo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất hợp pháp, có tính năng, tác dụng tương tự như công cụ hỗ trợ quy định tại các điểm a, b, c và d khoản này.

N.Giang

Bất ngờ danh tính người đàn ông rút súng dọa tài xế giữa quốc lộ ở Bắc Ninh

Thứ 7, 05/09/2020 | 16:38
Người đàn ông dùng súng là Nguyễn Văn Sướng (SN 1968, trú phường Vân Dương, TP. Bắc Ninh) hiện là Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hàm Long. Khẩu súng ông này rút ra đe dọa tài xế, được xác định là súng cao su.

Xác minh người đàn ông rút súng doạ tài xế giữa quốc lộ ở Bắc Ninh

Thứ 7, 05/09/2020 | 14:16
Công an TP.Bắc Ninh cho biết, đã nhận được thông tin và đang chỉ đạo đội Cảnh sát hình sự xác minh danh tính người đàn ông cầm vật nghi là súng để đe doạ tài xế đi đường.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.