"Giam mình" trong cái nắng 40 độ, bám chốt chống dịch

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 20/08/2021 | 14:28
0
Giữa thời tiết nắng nóng, các chiến sỹ công an vẫn bám chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào để phòng, chống dịch Covid-19.

“Rang mình” giữa nắng nóng

Mặc dù mới 10h nhưng thời tiết khá oi bức, hơi nóng từ mặt đường càng làm tăng thêm cái bỏng rát. Chiếc lán nhỏ tại chốt kiểm soát 4 tại ngã ba đường ven Sông Lam - đường Cửa Hội, thuộc phường Nghi Hải, Tx.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An hầm hầp như lò xông hơi. Đây là 1 trong 4 điểm chốt Tx.Cửa Lò vừa quyết định lập khi áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Bĩnh tĩnh sống - 'Giam mình' trong cái nắng 40 độ, bám chốt chống dịch

Chốt phòng chống dịch tại cầu Cửa Hội nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đại úy Nguyễn Văn Vinh – đội CSGT-TT Tx.Cửa Lò mồ hôi úa ra ướt đẫm hết áo. Thế nhưng do người dân vào ra liên tục để khai báo y tế nên anh không dám cởi khẩu trang để lau mồ hôi, bên cạnh khi nào cũng có bình xịt rửa tay. Giọng anh lạc đi vì nói nhiều, khuôn mặt cũng đen sạm do nắng và gió thổi.

Đại úy Nguyễn Văn Vinh cho biết: “Nhiệm vụ của tổ công tác sẽ chốt chặn, kiểm tra y tế chặt chẽ đối với người và phương tiện lưu thông qua cầu Cửa Hội. Đối với các xe vận chuyển khách từ Hà Tĩnh sang thì tuyên truyền, vận động họ quay trở lại địa bàn Hà Tĩnh. Với các xe cá nhân, xe chở hàng hoá từ Hà Tĩnh sang Cửa Lò thì tiến hành khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và làm các thủ tục phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ y tế”.

Bĩnh tĩnh sống - 'Giam mình' trong cái nắng 40 độ, bám chốt chống dịch (Hình 2).

Trong những ngày đầu, nhiều người dân vẫn chưa hiểu rõ Chỉ thị 16.

Gió Lào thổi ràn rạt cả ngày đêm. Trong lều, nóng như một lò nung. Những thùng nước đá cũng chẳng để được lâu nếu không có tủ lạnh. Để giảm bớt khó khăn, vất vả cho lực lượng tuyến đầu trực tại các điểm chốt giữa trời nắng nóng, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã huy động xe buýt, thùng container làm nơi nghỉ tạm.

“Các phòng tạm được trang bị quạt mát, điều hòa nhiệt độ và vật dụng cần thiết nhưng anh em chẳng có thời gian mà nghỉ ngơi bởi lượng công việc quá nhiều. Chúng tôi cũng đã quen rồi, sau ca trực về nghỉ cũng được, chỉ hy vọng dịch giảm bớt”, Anh Vinh nói.

Bĩnh tĩnh sống - 'Giam mình' trong cái nắng 40 độ, bám chốt chống dịch (Hình 3).

Hàng hóa, đồ đạc được trao ngay giữa điểm chốt.

Mặc dù vậy, điểm chốt này vẫn khá đầy đủ đồ dùng như bàn ghế, máy tính, các vật dụng... cho lực lượng làm nhiệm vụ. Tại điểm chốt 1 tại ngã ba đường Hàng Dừa - Đường 72m, thuộc phường Nghi Hương, Tx.Cửa Lò chỉ có duy nhất một chiếc lán nằm bên đường, xung quanh không một bóng cây.

Chiếc lều tạm được giăng mắc đủ các loại dây, được bao phủ bởi một tấm bạt cỡ lớn, thủng hai đầu, thông thốc gió. Nhiệt độ tăng cao, có nơi lên đến hơn 40 độ C, gió phơn Tây Nam thổi bứt rứt da thịt, nhưng những cán bộ, chiến sĩ trực chốt kiểm soát vẫn làm nhiệm vụ. 

Một chiến sỹ giải thích, mặc dù con đường này mới được thông xe, lưu lượng người và phương tiện qua chốt không nhiều nhưng không vì thế mà những chiến sĩ chốt chặn nơi đây đỡ vất vả hơn.

“Đặc thù tại các chốt là người dân vẫn qua lại, nên lực lượng kiểm soát phải luôn túc trực, đứng ngoài trời để kiểm tra. Buổi trưa khi nhiệt độ tăng cao, nắng gắt, anh em chia nhau vào lều tạm tránh nắng. Tuy nhiên, vẫn nắng nóng lắm”, chiến sỹ này nói.

Bĩnh tĩnh sống - 'Giam mình' trong cái nắng 40 độ, bám chốt chống dịch (Hình 4).

Đại úy Vinh luôn tục phải giải thích các quy định cho người dân.

Nhà gần chốt vẫn không dám về gặp con

Tại chốt phòng chống dịch Covid-19 cầu Bến Thủy 2, Tp.Vinh vốn có lưu lượng người tham gia giao thông nhiều nhất. Hằng ngày có hàng trăm công dân vào Nam ra Bắc đi qua cầu Bến Thủy 2. Vào 0h ngày 16/8, Tp.Vinh thực hiện cách ly xã hội Chỉ thị 16, cũng là nhiệm vụ của lực lượng chức năng thêm nặng nề.

Thượng úy Hoàng Danh Chánh - Đội CSGT-TT Công an Tp.Vinh cho biết, chỉ những phương tiện thuộc diện được phép lưu thông qua chốt theo quy định mới được qua lại.

Các lái xe, người trên xe phải xuất trình CMTND, CCCD, giấy đi đường theo quy định, giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được đi qua. Còn lại, tất cả mọi phương tiện, người dân khi đi đến chốt đều bắt buộc phải quay đầu.

“Chốt nằm trên cửa ngõ khu vực phía Nam thành phố nên nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá thiết yếu ra vào thành phố rất lớn. Chỉ cần kiểm tra chậm hoặc có người cố tình chây ì là tắc đường, mất an ninh trật tự ngay”, Thượng úy Chánh nói.

Bĩnh tĩnh sống - 'Giam mình' trong cái nắng 40 độ, bám chốt chống dịch (Hình 5).

Chốt kiểm soát số 1 phường Nghi Hương nằm giữa đường.

Thượng úy Chánh nhà ở xã Nghi Phú, còn vợ ở phường Bến Thủy (đều thuộc Tp.Vinh). Hai vợ chồng mới cưới nhau không lâu và chỉ mới có 1 con nhỏ hơn 1 tuổi. Bố anh Chánh năm nay đã hơn 70 tuổi lại mang trong người bệnh hen, tiểu đường còn mẹ anh cũng đã hơn 60 tuổi.

Khi Tp.Vinh thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, Thượng úy Chánh xin phép bố mẹ gửi vợ và con nhỏ về ngoại rồi tiếp tục lao ra chốt phòng dịch. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, dù rất lo cho sức khỏe bố mẹ già và thương vợ và con nhỏ nhưng vì quy định, Thượng úy Chánh vẫn không thể về thăm, dù nhà chỉ cách chốt không xa.

Bĩnh tĩnh sống - 'Giam mình' trong cái nắng 40 độ, bám chốt chống dịch (Hình 6).

Chốt phòng chống dịch tại cầu Bến Thủy 2.

“Tại chốt, điều kiện còn thiếu thốn, thời tiết khắc nghiệt nhưng bù lại lực lượng luôn nhận được tình cảm, sự quan tâm của nhân dân. Tấm lòng của người dân là động lực và sức mạnh cho lực lượng tuyến đầu vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng dịch bệnh”, Thượng úy Chánh nói.

Mái tranh quê nghèo mang hơi ấm nghĩa tình

Thứ 4, 18/08/2021 | 07:01
Khi những người đi làm từ phương Nam trở về nhiều, nhà văn hóa, trường học không còn đủ chỗ nhiều người dân đã mang cây tre, lá cọ để dựng nhà cách ly đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Vòng tay quê hương đón người đi xa trở về

Thứ 3, 17/08/2021 | 06:28
Đại dịch xuất hiện, nhiều người lao động rơi vào cảnh khốn cùng. Lúc này, con đường duy nhất của họ là trở về quê nhà để tránh dịch.

Âm tính rồi, về nhà thôi

Thứ 3, 17/08/2021 | 08:00
Cuốn nhật ký của gia đình 9 người mắc Covid, họ đã vượt qua hoạn nạn với một tinh thần lạc quan
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.