Gian lận điểm thi: Có những điều còn tệ hơn cả giết người

Gần một năm trôi qua kể từ khi loạt bê bối tiêu cực thi cử ở những tỉnh thành xa xôi bị phát hiện. Đã có nhiều cán bộ bị khởi tố. Danh sách thí sinh và phụ huynh gian dối cũng bị đưa ra ánh sáng. Nhưng, sau tất cả, liệu đến mùa thi năm nay, niềm tin của hàng triệu sĩ tử có còn nữa hay không?

Khi danh sách những thí sinh gian lận được báo chí dần công khai, người ta lên án, căm giận, giày xéo sự bất công của màn kịch tiêu cực ngành giáo dục. Bởi lẽ, giáo dục chạm đến từng gia đình, từng con người.

Người ta xót xa cho mình, cho con cháu mình. Một thế hệ chỉ mới 18 tuổi đã hoang mang khi hiện thực đang vùi dập bao điều đạo lý được truyền dạy.

Hơn 300 bài thi bị sửa điểm, 114 thí sinh nhởn nhơ trong giấc ngủ giữa phòng thi. Để rồi điểm của họ cao chót vót. Để rồi họ trở thành tân sinh viên của nhiều trường đại học danh giá giữa Thủ đô. Bên cạnh đó là bao nhiêu buồn tủi của cô cậu học trò nghèo chắt chiu từng con chữ, bể nát ước mơ và khát vọng vươn lên thoát nghèo do lỗi của người lớn.

Người lớn ơi, các cháu đã làm gì sai. Các cháu đã học hành chăm chỉ, đã tin vào sự trung thực trong từng phút từng giây đổ mồ hôi sau những đêm mệt nhoài, giữa phòng thi nghiêm túc. Tại sao chúng cháu trượt?! Tại sao người lớn dạy điều trung thực, để rồi cũng chính họ làm méo mó nó?!

Tôi lại nhớ đến một bộ phim truyền hình Hàn Quốc, kể về phiên tòa ngay trong ngôi trường cấp 3 của các học sinh. Những cô cậu học sinh đã tự tổ chức một phiên tòa sau cái chết của bạn mình, với đầy đủ thẩm phán, luật sư, công tố viên, bồi thẩm đoàn.

Phiên tòa không tìm ra kẻ sát nhân. Vì vốn, có những điều còn tệ hơn là giết người.

Phiên tòa ấy đã tìm ra sự thật về một đường dây tiêu cực, rằng những kẻ có chức quyền và tiền bạc đã mua chuộc sự trung thực của kỳ thi đầu vào, nâng đỡ cho rất nhiều học sinh không đủ năng lực thi đậu vào ngôi trường cấp 3 danh tiếng đó.

Trong phim, một nhân vật nữ phụ đóng vai thư ký tòa án đã day dứt và đau khổ khi biết mình chính là một trong những điều ô nhục ấy.

Giữa những người bạn trung thực từ sự cố gắng của bản thân, cô học trò ấy như phát điên khi biết bố mẹ đã đưa mình vào trường theo cách đáng khinh bỉ.

Còn 222 em học sinh được nâng điểm thì sao? Các em có biết không? Các em có day dứt, xấu hổ với bạn bè mình không? Và nếu không ai phát hiện ra sự thật, liệu các em có sống vui với bản thân mình không? Các em sẽ ngủ ngon mỗi tối và sẽ tiếp tục dạy dỗ con mình về sự chăm học, về sự trung thực?

Và tôi nhớ lại thế hệ của mình cách đây 10 năm trước. Năm đó, xã hội cũng nói về tiêu cực, về các giám thị tiếp tay cho thí sinh quay cóp bài tại tỉnh Bắc Giang trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Lúc đó, đọc những dòng bình luận trên mạng xã hội mà bất bình, nào là “chỉ là thi tốt nghiệp THPT thôi, có gì quan trọng đâu”, nào là “phanh phui sẽ làm các em trượt tốt nghiệp, phá hỏng lương lai”.

Tuy vậy, đối diện với những lời bào chữa có phần ngụy biện đó, cô giáo của chúng tôi chỉ im lặng. Sự bất lực giữa thời thế điên đảo xoay vòng, khi đạo đức từ trong môi trường dạy nên đạo đức cũng thối nát.

Song, đến nay, khi đã ra trường, đã học và đã đi làm, va vấp nhiều giữa trường đời gian nan, tôi vẫn tin vào những trang văn dạy về “thiện lương”, chính trực từ lời giảng của người giáo viên năm nào.

Như vở kịch Mùa hạ cuối cùng của Lưu Quang Vũ đã từng nhắn nhủ: “Châu ơi, đừng mất niềm tin”.

Như vở kịch Chuyện bây giờ mới kể của Lâm Quang Tèo, nhân vật ông Năm Biền gào lên: “Má tụi bây đi rồi. Bả có dặn tụi bây. Dù cuộc đời này có vùi dập, có đối xử tệ bạc với tụi bây thế nào thì cũng kệ nó”.

Dẫu có bất công, có ngang trái như thế nào đi chăng nữa, hãy cứ giữ vững bản lĩnh và đừng mất niềm tin nhé các em!

“Tôi dìu tôi đi, giữa trời lên bão tố
Dã tràng hai tay với tháng năm chờ”

Trịnh Công Sơn

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Danh sách toàn bộ 44 thí sinh được nâng điểm thi ở Sơn La

Thứ 5, 18/04/2019 | 14:58
Theo kết luận của cơ quan điều tra, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vừa qua, Sơn La có 44 thí sinh liên quan đến việc gian lận điểm thi. Đáng nói, hầu hết trong số này đều xét tuyển vào các trường ngành Công an.

Nữ sinh Hòa Bình bị học viện An ninh trả về là con, cháu cán bộ nào?

Thứ 4, 17/04/2019 | 20:00
Đinh Ngọc Thảo bị học viện An Ninh trả về Hòa Bình sau khi xác định gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017.

Hai tuần sau vụ Viện phó VKSND sàm sỡ bé gái trong thang máy: Cẩn trọng đến bao giờ?

Thứ 2, 15/04/2019 | 11:05
Dư luận vốn hay quên. Sự phẫn nộ, bực tức như con sóng cao đến mấy cũng sẽ dịu dần đi khi bị loạt tin tức mới hơn, nóng hơn vùi lấp. Nhưng đừng quên, dù có khởi tố hàng trăm Khá 'bảnh", Phúc XO hay ông Phạm Nhật Vũ đi chăng nữa, vẫn còn một kẻ hơn 60 tuổi, từng làm Viện phó VKSND đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật sau hành động sàm sỡ một bé gái 7 tuổi trong thang máy chung cư.

Chen ngang & ngáng đường nhau

Thứ 5, 18/04/2019 | 07:00
Chen ngang & ngáng đường nhau - Tình trạng lạm quyền tự nhiên này sẽ kéo lùi các nỗ lực phát triển, tạo ra sự lệch chuẩn, nuôi dưỡng sự bất mãn, trách móc, thói quen đổ lỗi, và lòng thù hận. Hiện tượng “Khá Bảnh” được nhiều người hút theo, hay thái độ vui mừng thỏa mãn khi những người có chức quyền “ngã ngựa”, phần nào chính là biểu hiện của hệ thống bị méo mó do tính lạm quyền.

Danh sách 17 thí sinh Hoà Bình bị HV Cảnh sát Nhân dân trả về địa phương do gian lận

Thứ 4, 17/04/2019 | 08:55
Có tất cả 17 thí sinh gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 đến từ Hòa Bình bị trường học viện Cảnh sát Nhân dân trả về địa phương, trong số này có những em đã được nâng tới hàng chục điểm cho 3 môn thi.

Kẻ bất tài làm thủ khoa Sư phạm sẽ hại đến muôn đời

Thứ 4, 17/04/2019 | 06:55
Và bộ Giáo dục còn định khoác chiếc áo “nhân văn” để giấu tên kẻ bất tài từng vỗ ngực tự xưng là thủ khoa trường Sư phạm ấy.