Gian lận điểm thi THPT Quốc gia: Cần xác định vai trò của phụ huynh, học sinh và

Gian lận điểm thi THPT Quốc gia: Cần xác định vai trò của phụ huynh, học sinh và "thế lực ngầm" thao túng

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 6, 19/04/2019 | 14:00
2
Không chỉ các trường đại học “top cao” dính hệ lụy của bê bối gian lận điểm thi, một số trường tầm trung cũng có sinh viên “dính” vào nâng điểm đang theo học. Nhiều người cho rằng, cần xác định vai trò của phụ huynh đã tác động như nào để được nâng điểm, thậm chí là cả học sinh xem có phạm lỗi trực tiếp hay không.

TS. Phạm Ngọc Thạch, Phó Hiệu trưởng đại học Hà Nội cho biết, sau khi chấm thẩm định bài thi, trường có một thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào ngành ngôn ngữ Trung có điểm thi bị giảm.

Theo đó, điểm thực sau khi chấm thẩm định là 32,2 điểm (Toán: 6,2 điểm, Tiếng Anh: 9 điểm, nhân hệ số 2, Ngữ văn: 7 điểm, cộng 1 điểm ưu tiên khu vực). Tổng điểm ban đầu của thí sinh này là 35,8 điểm, gồm: Toán 8,6 điểm, Ngữ văn: 7 điểm, Tiếng Anh: 9,6 điểm.

Điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Trung là 30,37 điểm, nên khi trả về điểm thật, thí sinh này vẫn đủ điểm trúng tuyển. TS. Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Theo quy định và hướng dẫn chung hiện nay, thí sinh này vẫn được tiếp tục theo học tại trường”.

Giáo dục - Gian lận điểm thi THPT Quốc gia: Cần xác định vai trò của phụ huynh, học sinh và 'thế lực ngầm' thao túng

Thí sinh được nâng điểm vẫn đang theo học tại trường đại học Hà Nội.

Đối với các thí sinh bị thay đổi điểm ở Sơn La, Phó Hiệu trưởng đại học Hà Nội thông tin rằng, hiện chưa rõ có ai đang theo học tại trường hay không vì chưa nhận được thông tin từ sở GD&ĐT Sơn La.

Không chỉ có trường hợp này, đại học Luật Hà Nội cho biết, họ đã nhận thông báo từ sở GD&ĐT Sơn La có một sinh viên được nâng điểm đang theo học ở trường. Em này xét tuyển bằng tổ hợp C00 với tổng 24,5 điểm, trong đó Ngữ văn đạt 8,75; Lịch sử 7,5 và Địa lý 8,25 (chưa tính 2,75 điểm ưu tiên).

Sau khi chấm thẩm định, chỉ Ngữ văn trong tổ hợp bị tụt 0,5. Do đó em vẫn đủ điểm trúng tuyển vào Đại học Luật Hà Nội. Theo quy chế, nữ sinh tiếp tục được theo học tại trường.

Dư luận đang có ý kiến cho rằng, nên chăng phải đuổi học những thí sinh này vì đã có liên quan tới việc gian lận thi cử, mặc cho điểm thực vẫn đủ để theo học.

Về việc này, thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên hệ thống Giáo dục Hocmai bày tỏ: “Trên quan điểm của tôi, sự việc hiện giờ vẫn còn rất phức tạp. Có thể sẽ có những trường hợp bị oan, biết đâu, có những đối tượng chấm thi tác động tới một số bài thi khác để có thể “tạo nhiễu”.

Hoặc có những trường hợp, thí sinh không biết bố mẹ sẽ tác động nên làm hết mình và kết quả thực vẫn đủ điểm đỗ. Chính vì sự phức tạp này nên để các cơ quan điều tra làm rõ hơn để có thể xử lý”.

Đồng tình với quan điểm đó, TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học cho rằng: “Hiện tại, chưa đủ căn cứ để khẳng định thí sinh này gian lận, nếu chỉ dừng lại ở việc chấm lại bài thi thì chưa đủ chứng cứ khẳng định. Vì thế, chưa thể khép tội và buộc thôi học thí sinh này”.

Giáo dục - Gian lận điểm thi THPT Quốc gia: Cần xác định vai trò của phụ huynh, học sinh và 'thế lực ngầm' thao túng (Hình 2).

TS. Lê Viết Khuyến cho rằng chưa đủ căn cứ để buộc thôi học thí sinh được nâng điểm.

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch hội đồng quản trị đại học FPT cũng khẳng định: “Cần có sự vào cuộc điều tra sâu hơn, kỹ hơn đối với những trường hợp này. Kết quả vừa rồi chỉ là kết quả chấm phúc khảo ban đầu.

Làm thế nào để có thể xác định được thí sinh có phạm lỗi trực tiếp hay không, như hiện nay, vẫn chưa kết luận được rõ ràng. Với kết quả hiện nay, mới chỉ xác định được lỗi từ người chấm thi, còn lỗi từ phụ huynh và thí sinh chưa rõ ràng.

Hiện nay, đã quyết định khởi tố những người tham gia sửa điểm, vì vậy, tiếp tục điều tra từ những đối tượng này để xác minh những phụ huynh nào tác động đến những cán bộ này, đưa hối lộ bao nhiêu tiền, chỉ phụ huynh tham gia hay có cả phụ huynh và thí sinh cùng biết về vụ việc… Tất cả những nghi vấn cần được điều tra thêm để có thể xử lý một cách rõ ràng”.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng cần làm rõ những "mắt xích" liên quan và cả "thế lực ngầm" (nếu có) đã thao túng và chi phối hoạt động mờ ám này cho đến khi nó bị phanh phui.

Gian lận điểm thi: Có những điều còn tệ hơn cả giết người

Thứ 5, 18/04/2019 | 16:00
Gần một năm trôi qua kể từ khi loạt bê bối tiêu cực thi cử ở những tỉnh thành xa xôi bị phát hiện. Đã có nhiều cán bộ bị khởi tố. Danh sách thí sinh và phụ huynh gian dối cũng bị đưa ra ánh sáng. Nhưng, sau tất cả, liệu đến mùa thi năm nay, niềm tin của hàng triệu sĩ tử có còn nữa hay không?

Thêm 25 thí sinh gian lận điểm thi đến từ Sơn La bị trả về địa phương

Thứ 4, 17/04/2019 | 18:00
Sau khi chấm thẩm định và có kết quả danh sách các thí sinh gian lận điểm thi để vào học các trường khối công an nhân dân, bộ Công an đã tiếp tục trả 25 thí sinh gian lận điểm thi của Sơn La về địa phương.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:18
Việc đăng ký thử nhằm giúp các thí sinh tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn...
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.