Gian lận điểm thi: Xử lý nghiêm người

Gian lận điểm thi: Xử lý nghiêm người "mua điểm" để lấy lại công bằng

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 19/04/2019 | 08:49
3
Liên quan đến vụ việc gian lận điểm thi, trong danh sách phụ huynh có con được nâng điểm thì chủ yếu là cán bộ. Vậy, những vị phụ huynh này có phải chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý như thế nào?

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2018 đến nay dư luận cả nước rúng động với hàng loạt bê bối gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Điều khiến cho dư luận bức xúc hơn nữa là bởi con số các thí sinh được nâng điểm không phải chỉ một hay hai em mà lên tới hàng trăm thí sinh và hầu hết phụ huynh của các thí sinh này đều là những cán bộ nắm giữ chức vụ cao, có quyền hành lãnh đạo tại địa phương.

Từ sự việc gây ồn ào này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Luật, đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Thưa luật sư, phân tích dưới góc độ pháp lý thì hành vi của phụ huynh có con được nâng điểm có phải là một dạng tham ô, tham nhũng hay không?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Luật phòng chống tham nhũng 2005 “Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi”.

Như vậy, đối chiếu quy định của pháp luật hiện hành nếu phụ huynh dùng chức vụ, quyền hạn hoặc tiền bạc, vật chất của mình để gây ảnh hưởng với người khác với mục đích trục lợi, cụ thể ở đây là nâng điểm thi cho con mình thì hoàn toàn có thể là coi là một hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, thực tế trong vụ việc này sẽ không dễ để chứng minh được có hay không việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc sử dụng vật chất tiền, tiền bạc để tác động lên những đối tượng đã bị cơ quan công an khởi tố.

Do đó, để xác định đây có phải là một hành vi tham nhũng hay không thì có lẽ cần phải đợi kết quả điều tra, xác minh của cơ quan có thẩm quyền. Nếu hành vi của những phụ huynh đó có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm thì lúc đấy sẽ bị xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Góc nhìn luật gia - Gian lận điểm thi: Xử lý nghiêm người 'mua điểm' để lấy lại công bằng

Danh sách toàn bộ 44 thí sinh ở Sơn La có bài thi gian lận.

Vậy, nếu là tham ô, tham nhũng thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Hiện nay, pháp luật nước ta quy định khá đầy đủ, chặt chẽ về việc xử lý các hành vi tham nhũng, trong trường hợp này việc xử lý sẽ được thực hiện cụ thể như sau:

- Theo Điều 4, Luật phòng chống tham nhũng năm 2005 thì việc xử lý tham nhũng sẽ thực hiện theo nguyên tắc:

“2. Người có hành vi tham nhũng ở bất kỳ cương vị, chức vụ nào phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

3. Tài sản tham nhũng phải được thu hồi, tịch thu; người có hành vi tham nhũng gây thiệt hại thì phải bồi thường, bồi hoàn theo quy định của pháp luật.

4. Việc xử lý tham nhũng phải được thực hiện công khai theo quy định của pháp luật.

5. Người có hành vi tham nhũng đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác vẫn phải bị xử lý về hành vi tham nhũng do mình đã thực hiện”.

Đối với người có hành vi tham nhũng:

Cá nhân có hành vi tham nhũng cũng sẽ bị xử lý kỷ luật, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà áp dụng các hình thức kỷ luật khác nhau, các hình thức kỷ luật bao gồm: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc (Luật cán bộ công chức 2008)

Nếu hành vi vi phạm đến mức độ nguy hiểm cao, gây thiệt hại lớn về tiền và tài sản của Nhà nước thì họ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể là “Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” (Điều 358 BLHS 2015); “Tội đưa hối lộ” (Điều 364 BLHS 2015); hoặc “Tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” (Điều 366 BLHS 2015). Tùy từng trường hợp, mức độ phạm tội và yếu tố cấu thành mà người vi phạm có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với những tội danh khác nhau.

Như vậy, người có hành vi tham nhũng thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật; truy cứu trách nhiệm hình sự; trong trường hợp bị kết án về hành vi tham nhũng và bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì phải bị buộc thôi việc; đối với đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân thì đương nhiên mất quyền đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân (Điều 69 của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2005).

Đối với tài sản tham nhũng:

Trong trường hợp này, nếu cá nhân đã dùng tiền/ tài sản có giá trị khác để thực hiện hành vi tham nhũng thì tiền/ tài sản đó sẽ bị thu hồi. Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phải áp dụng các biện pháp cần thiết để thu hồi, tịch thu tài sản tham nhũng. Việc tịch thu tài sản tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng được thực hiện bằng quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật (điều 70 LPCTN 2005).

Góc nhìn luật gia - Gian lận điểm thi: Xử lý nghiêm người 'mua điểm' để lấy lại công bằng (Hình 2).

Theo luật sư Nguyễn Văn Luật, hành vi nâng điểm, sửa điểm cần phải xử lý triệt để. Nếu xử lý nhẹ tay, cho có hình thức sẽ để lại một hệ lụy lớn sau này.

Theo luật sư, nếu xác định được hành vi của những người có liên quan, phụ huynh chạy điểm cho con thì sẽ xử lý theo điều luật nào? mức độ ra sao?

Đối với những người liên quan như: Người không báo cáo, tố giác khi biết được hành vi tham nhũng; người không xử lý báo cáo, tố giác, tố cáo về hành vi tham nhũng; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách;… thì cũng sẽ bị áp dụng các biện pháp xử lý như người thực hiện hành vi tham nhũng.

Về mặt nguyên tắc thì mức độ xử lý sẽ dựa theo hành vi của những người có liên quan, mối quan hệ nhân quả của hành vi đó. Tuy nhiên, thông thường, vì họ chỉ là người có liên quan, không phải là người trực tiếp thực hiện hành vi và vì lý do nào đó mà không ngăn cản người thực hiện hành vi nên biện pháp và mức độ xử lý đối với những người này so với người trực tiếp thực hiện hành vi thường nhẹ hơn.

Vụ việc này đã và đang gây xôn xao dư luận, theo quan điểm của cá nhân luật sư thì cơ quan chức năng có cần phải xử lý mạnh tay, công khai danh tính và công khai việc xử lý để làm gương hay không?

Theo tôi đây là hành vi cần phải được xử lý thật triệt để, bởi suy cho cùng mọi vấn đề liên quan đến việc xây dựng, phát triển đất nước thì đều lấy giáo dục làm gốc. Nếu xử lý nhẹ tay, cho có hình thức sẽ để lại một hệ lụy lớn sau này, nó có thể trở thành một tiền lệ xấu, tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu cực giáo dục phát triển.

Bên cạnh đó, nếu chúng ta thử đặt mình vào địa vị của những thí sinh, phụ huynh khác thì sẽ cảm thấy thật bất công đến nhường nào khi công sức dùi mài kinh sử có thể mua được bằng tiền, điều đó sẽ dần hình thành lên một suy nghĩ, nhân cách xấu trong một bộ phận lớn cộng đồng.

Việc công khai danh tính và công khai việc xử lý trong thời điểm hiện nay có thể nói là mang sức nặng không kém những chế tài xử phạt của pháp luật. Tiếng nói dư luận xã hội sẽ có ảnh hưởng và tác dụng rất lớn tới việc điều chỉnh những hành vi vi phạm như trong trường hợp nêu trên.

Nó cũng góp phần rung lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai có ý định thực hiện lại hành vi này trong tương lai. Ngoài ra, việc xử lý nghiêm vấn đề này cũng sẽ góp phần xây dựng, củng cố niềm tin của người dân vào một hệ thống pháp luật công bằng, công khai và hiệu quả.

Xin cảm ơn luật sư!

Cần công khai danh tính thí sinh gian lận: Phân tích hợp tình hợp lý của nguyên ĐBQH Bùi Thị An

Thứ 5, 18/04/2019 | 06:15
Xoay quanh sự việc gian lận điểm thi THPT Quốc Gia 2018 đang gây ồn ào dư luận thời gian gần đây, nguyên ĐBQH Bùi Thị An bày tỏ quan điểm: cần công khai danh tính thí sinh gian lận điểm thi.

Thêm 25 thí sinh gian lận điểm thi đến từ Sơn La bị trả về địa phương

Thứ 4, 17/04/2019 | 18:00
Sau khi chấm thẩm định và có kết quả danh sách các thí sinh gian lận điểm thi để vào học các trường khối công an nhân dân, bộ Công an đã tiếp tục trả 25 thí sinh gian lận điểm thi của Sơn La về địa phương.

Danh sách 17 thí sinh Hoà Bình bị HV Cảnh sát Nhân dân trả về địa phương do gian lận

Thứ 4, 17/04/2019 | 08:55
Có tất cả 17 thí sinh gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 đến từ Hòa Bình bị trường học viện Cảnh sát Nhân dân trả về địa phương, trong số này có những em đã được nâng tới hàng chục điểm cho 3 môn thi.
Cùng tác giả

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:44
Dự thảo Luật có các quy định mới như quy định về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương...

UBTVQH xem xét kết quả giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:48
UBTVQH đề nghị Đoàn giám sát tiếp tục rà soát để thiết kế đầy đủ các quy định nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách của Nghị quyết 43 chưa kết thúc.

Bộ Y tế: Đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:06
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.