Gian lận phí BOT Mỹ Lộc: Có chỉ đạo để tăng thời gian thu phí?

Gian lận phí BOT Mỹ Lộc: Có chỉ đạo để tăng thời gian thu phí?

Thứ 6, 10/03/2017 | 20:52
0
Chuyên gia giao thông cho rằng, khi không đưa vé cho tài xế, nhân viên sẽ có lợi cả hai mặt, thứ nhất là có thu nhập bên ngoài, thứ hai là kéo dài thời gian thu phí.

Báo điện tử Người Đưa Tin tiếp tục thông tin về việc “gian lận phí” tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc trên QL21B, tỉnh Nam Định (do công ty cổ phần Tasco làm chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Nam Định, đoạn từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc theo hình thức BOT), dưới hình thức nhân viên trạm không trả lại vé cho tài xế để bỏ túi hàng chục tỷ đồng mỗi năm, gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Th.s Vũ Đình Hiền – Phó trưởng bộ môn Đường bộ, trường đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng: “Nguồn thu tại các trạm thu phí BOT thể hiện rõ ở việc bán vé tháng và vé hàng ngày cho tài xế, mỗi lần tài xế các phương tiện đi qua sẽ phải đưa tiền cho nhân viên thu phí, sau đó nhân viên xé vé và quẹt mã số trên thẻ vào hệ thống máy tính để barie mở cho các phương tiện đi qua, số tiền thể hiện trên vé sẽ được nhập vào hệ thống máy tính để tổng hợp nguồn thu hàng ngày”.

Xã hội - Gian lận phí BOT Mỹ Lộc: Có chỉ đạo để tăng thời gian thu phí?

Nhân viên trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định không trả vé cho tài xế.

Nói về việc nhân viên trạm thu phí Mỹ Lộc – Nam Định không trả lại vé cho tài xế, Th.s Hiền cho hay: “Hành vi của nhân viên trạm thu phí không xé vé trả cho tài xế có nghĩa là số tiền, kinh phí không được nhập vào hệ thống quản lý gây “thất thoát phí”. Trong hệ thống BOT, người ta lấy tài chính thu được từ tiền của người tham gia giao thông để bù đắp lại chi phí đầu tư của họ và liên quan tới thời hạn chủ đầu tư được phép thu phí, lượng thu phí lớn đồng nghĩa thời gian thu phí giảm”.

“Nhân viên không đưa vé cho tài xế, họ sẽ có lợi cả hai mặt, thứ nhất là có thu nhập bên ngoài, thứ hai là kéo dài được thời gian thu phí. Việc thu phí này có thể là do nhân viên tự làm hoặc do chủ đầu tư chỉ đạo. Cụ thể ra sao thì cần phải có các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ”, Th.s Hiền chia sẻ thêm.

Xã hội - Gian lận phí BOT Mỹ Lộc: Có chỉ đạo để tăng thời gian thu phí? (Hình 2).

Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định.

Trước đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, nguyên Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải Phạm Thế Minh cho rằng: “Để xử lý những tình trạng này không khó, có hai phương án đó là: lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động của các nhân viên hoặc thu phí tự động; tức là không cần nhân viên thu phí mà đếm qua máy, nhân viên trực máy để sót hoặc lấy tiền thì có thể xử lý được ngay.

Bởi mục đích của gian lận vé là “ăn” vào tiền của nhân dân làm thất thu ngân sách Nhà nước, làm cho “bức tranh” giao thông bị méo mó đi, thời gian thu phí sẽ bị tăng lên làm cho công tác quy hoạch sai lệch đi”.

Ông Minh cho rằng: “Cơ quan quản lý nên kết hợp cùng với cơ quan công an để bắt giữ xử lý những đối tượng này”.

Đề cập tới những vấn đề tiêu cực làm thất thoát phí ở các trạm thu phí, ông Minh nhận định: “Việc gian lận thu phí này có thể là do nhân viên thu vé tự ý làm và cũng có thể đây là hoạt động quy mô rất lớn, có hệ thống dưới sự bảo kê của một thế lực nào đó đứng đằng sau và “lợi ích nhóm” chia nhau. Cũng có thể đây là phương án của chủ đầu tư để báo cáo tài chính bị “thất thu” nhằm được phép kéo dài thời gian thu phí trên tuyến đường này”.

Thế Anh

Xem thêm

Chấn động:Gian lận phí ở trạm Mỹ Lộc, nhân viên bỏ túi hàng chục tỷ?

Nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc – Nam Định ‘nuốt vé' công khai

Trạm BOT Mỹ Lộc – Nam Định 'gian lận': Kêu lỗ để tăng phí?

‘Gian lận phí’ BOT Mỹ Lộc - Nam Định: Có ‘lợi ích nhóm'?

Yêu cầu UBND tỉnh Nam Định làm rõ 'gian lận phí' ở trạm BOT Mỹ Lộc 

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.