‘Gian lận phí’ BOT Mỹ Lộc - Nam Định: Có ‘lợi ích nhóm'?

‘Gian lận phí’ BOT Mỹ Lộc - Nam Định: Có ‘lợi ích nhóm'?

Thứ 5, 09/03/2017 | 11:00
0
Đối với hành vi không trả vé cho tài xế có thể coi đây là hành vi ăn cắp, tham ô ngân sách Nhà nước, bởi số tiền này cũng thể hiện trong khoản thu của Nhà nước, ĐBQH Dương Trung Quốc cho biết.

Như đã thông tin, sau một thời gian dài, âm thầm theo dõi các hoạt động ở khu vực trạm thu phí BOT Mỹ Lộc trên QL21B, tỉnh Nam Định (do công ty cổ phần Tasco làm chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Nam Định, đoạn từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc theo hình thức BOT), PV báo Người Đưa Tin đã phát hiện ra một bí mật "động trời" về tình trạng gian lận vé thu phí để bỏ túi hàng chục tỷ đồng mỗi năm như được lập trình sẵn của những nhân viên thu phí, gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước.

Xã hội - ‘Gian lận phí’ BOT Mỹ Lộc - Nam Định: Có ‘lợi ích nhóm'?

Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc cho biết: “Có thể nói, hình thức đầu tư hạ tầng giao thông dưới hình thức BOT là giải pháp có cả hai mặt: Mặt tích cực ai cũng có thể thấy là thu hút được nguồn vốn đầu tư để cải thiện hạ tầng cơ sở giao thông; tuy nhiên, đây cũng là lỗ hổng rất dễ gây thất thoát, có “lợi ích nhóm” rất rõ ràng, lợi ích của nhà đầu tư và sự "móc ngoặc" của nhà đầu tư với nhà quản lý.

Từ việc không tuân thủ những quy định của pháp luật như là khoảng cách đặt các trạm thu phí giữa hai điểm thu phí cho đến việc giá cả không được công khai, tất cả đều trong tình trạng “tù mù” mà không ai giám sát được. Dự án nào Nhà nước trực tiếp giám sát thì phát hiện ra ngay tiêu cực. Nếu chúng ta cứ để như này thì tình trạng gian lận sẽ còn kéo dài”.

“Đối với hành vi không trả vé cho tài xế, có thể coi đây là hành vi ăn cắp, tham ô ngân sách Nhà nước, bởi số tiền này cũng thể hiện trong khoản thu của Nhà nước, rõ ràng đây là hành vi phạm pháp, gây thất thoát ngân sách Nhà nước”, ĐBQH Quốc cho biết.

ĐBQH Quốc nhấn mạnh: “Tôi được biết, trước đây báo Người Đưa Tin cũng đã từng phát hiện ra tình trạng gian lận phí trên QL5 bằng hình thức nhân viên không trả vé, sau đó chủ đầu tư đã xử lý một nhóm nhân viên có hành vi gian lận. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc nhanh chóng để làm rõ những vấn đề báo chí phản ánh, đồng thời cần phải xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể làm thất thoát phí”.

Xã hội - ‘Gian lận phí’ BOT Mỹ Lộc - Nam Định: Có ‘lợi ích nhóm'? (Hình 2).

Nhân viên thu phí không trả vé cho tài xế.

ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng: “Đối với việc nhân viên thu phí công khai không trả vé để “giận lận phí”, tài xế có thể kiện. Đây có thể là chủ trương không phải của mỗi nhân viên ăn cắp mà là chính chủ đầu tư xui nhân viên làm chuyện đó một cách có tổ chức nhằm làm giảm số tài chính được kiểm soát bằng máy để tăng thời gian thu phí.

Với việc nhân viên không trả vé, người dân có thể nghi ngờ đây là “lợi ích nhóm” có hệ thống. Hiện nay, Quốc hội và bộ Công an có tham gia giám sát hoạt động thu phí BOT thế nhưng chỉ giám sát từng đợt, còn việc thu phí kéo dài hàng năm mà người dân không được biết rõ, chỉ có chủ đầu tư và cơ quan quản lý biết với nhau thôi”.

ĐBQH Quốc đưa ra quan điểm: “Theo tôi, tất cả đều phải tuân thủ pháp luật, chúng ta cần phải minh bạch hóa công khai. Để chống thất thoát, mỗi trạm thu phí đều nên có một bảng điện tử trên đó ghi rõ là đầu tư bao nhiêu, bắt đầu khai thác từ ngày nào, sau đó làm dãy số tiến lùi đến bao giờ thì hết, hàng ngày thu được bao nhiêu thì trừ luôn ngày đó để hiện trên bảng điện tử cho người dân giám sát.

Người dân có thể phát hiện ra tiêu cực, lượng xe rất đông nhưng lại thể hiện số tiền rất ít, dưới sự giám sát này cơ quan chức năng có thể vào cuộc. Tôi cho rằng, giám sát công khai như thế thì chủ đầu tư hay nhân viên thu phí không thể gian lận một cách “trắng trợn” được. Việc đưa thông tin lên bảng điện tử là chuyện đơn giản đối với công nghệ hiện nay”.

“Con số mà chúng ta không được giám sát chính là lỗ hổng để cho nhà đầu tư có thể đục khoét vào đó để gian lận, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, đây là chỗ dễ móc ngoặc nhất, dễ thông đồng nhất”, ĐBQH Quốc nhấn mạnh.

Thế Anh

Xem thêm

Chấn động:Gian lận phí ở trạm Mỹ Lộc, nhân viên bỏ túi hàng chục tỷ?

Nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc – Nam Định ‘nuốt vé' công khai

Trạm BOT Mỹ Lộc – Nam Định 'gian lận': Kêu lỗ để tăng phí?

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.