Gian lận thi cử: Xử lý chậm trễ, chưa tròn trách nhiệm ở địa phương

Gian lận thi cử: Xử lý chậm trễ, chưa tròn trách nhiệm ở địa phương

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 5, 16/05/2019 | 09:56
1
Chỉ còn hơn một tháng nữa, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra, nhưng vụ gian lận thi cử gây rúng động dư luận năm trước vẫn chưa được xử lý triệt để. Nhiều phụ huynh, học sinh và cả giáo viên đang băn khoăn và đặt dấu hỏi về tính công bằng, minh bạch của kỳ thi sắp tới.

Lơi lỏng trách nhiệm tại địa phương

Bày tỏ quan điểm về sự chậm trễ trong việc xử lý, khắc phục những gian lận thi cử ở kỳ thi trước, TS. Vũ Thu Hương, giảng viên đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng: “Việc gian lận thi cử trước hết xuất phát lỗi từ ở địa phương, đặt một kỳ thi quan trọng như thế tại địa phương đã là một sai lầm. Hiện tại, bộ GD&ĐT đang xử lý rất nửa vời, vẫn còn những “kẽ hở”, thứ nhất là vẫn tổ chức kỳ thi tại địa phương, thứ hai là vẫn tổ chức thi tích hợp, không tách rời hai kỳ thi ra, sẽ còn “nhăm nhe” xảy ra sai phạm”.

“Khi xảy ra những sự vụ nghiêm trọng như thế này, nhưng người đứng đầu ngành giáo dục tại địa phương, những lãnh đạo đứng đầu các tỉnh, không thừa nhận, thì bản thân giáo viên, học sinh và phụ huynh có thể đặt niềm tin vào các kỳ thi sau sẽ ổn hơn. Nếu thẳng thắn thừa nhận và tìm cách sửa chữa sai lầm thì mọi người sẽ bớt căng thẳng hơn. Cuối cùng, đưa ra cách tổ chức cụ thể để có thể đảm bảo an toàn cho kỳ thi sắp tới, để khẳng định niềm tin”, bà nhấn mạnh.

Giáo dục - Gian lận thi cử: Xử lý chậm trễ, chưa tròn trách nhiệm ở địa phương

Kỳ thi THPT 2019 đang đến rất gần, nhưng vụ gian lận thi cử từ năm trước vẫn chưa được xử lý triệt để. Ảnh minh hoạ

Trao đổi về vấn đề này, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam bày tỏ: “Đúng là ngành giáo dục đang xử lý vụ này chậm quá, mùa thi THPT năm nay đang đến rất gần rồi, đáng lẽ phải xử lý dứt điểm, để mọi người lấy đó làm bài học mà tránh đi. Nhưng đáng tiếc là lại chậm trễ quá, tôi không rõ là nguyên nhân nằm ở đâu nhưng cũng cần phải xem lại trách nhiệm, không có vụ việc nào sai phạm nghiêm trọng như vậy mà lại để kéo dài hàng năm như thế này.

Hơn nữa, nếu mùa thi năm nay lại xảy ra gian lận, sai phạm chồng sai phạm, thì người ta sẽ đánh giá bộ GD&ĐT làm không nghiêm, không rút được kinh nghiệm. Tôi mới đọc được thông tin, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay sử dụng công nghệ cao, nhưng nếu người gian lận lợi dụng được công nghệ đó thì sự vụ còn tinh vi hơn rất nhiều, nhưng chỉ hy vọng là năm nay không còn những sự việc như vậy nữa.

Kỳ thi THPT Quốc gia không thể hoãn được, mà bây giờ tổ chức kỳ thi mới trong khi cái cũ không kết luận được cũng sẽ gây nhiều lo lắng. Việc xử lý từng đối tượng, Bộ cũng chưa có ý kiến chính thức, càng tạo ra những ý kiến trái chiều, tự do ngôn luận, càng dẫn đến bất lợi cho ngành giáo dục”.

GS.TS Phạm Tất Dong khẳng định: “Còn nhắc đến trách nhiệm địa phương, những người đứng đầu ngành không thể lơi lỏng trách nhiệm, phải đứng ra nhận trách nhiệm và có biện pháp khắc phục những hậu quả, tiêu cực năm trước. Giữa “tâm bão”, Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La còn xin nghỉ phép 8 ngày, đáng lẽ phải đứng ra xin lỗi công khai, xử lý rõ ràng sai phạm, giải đáp những khúc mắc của công chúng… từ trước đó để không gây bức xúc dư luận.

Ngành giáo dục đang xử lý chậm, không cương quyết. Nếu năm nay lại vấp phải thì không thể chấp nhận được!”.

Bộ GD&ĐT đang đánh mất niềm tin

TS. Vũ Thu Hương phân tích: “Tình trạng xử lý sai phạm các kỳ thi trước diễn ra đã quá lâu, khiến mọi người mất lòng tin, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giáo dục Việt Nam.

Tuy thế, bộ GD&ĐT vẫn không giải quyết dứt điểm kỳ thi này mà vẫn để những vấn đề dây dưa. Dây dưa thứ nhất là về giải quyết sự vụ, lâu lâu lại có người bị lôi ra xử lý; thứ hai là không giải quyết triệt để và tận gốc vấn đề, chỉ có sự chắp vá. Kể từ khi gắn kỳ thi tốt nghiệp THPT với kỳ thi đại học thì tôi thấy mỗi năm xảy ra một sự cố, nhưng vẫn không được xử lý tận gốc.

Mặc dù có thể yên tâm một phần, đó là vụ việc gian lận thi cử của kỳ thi vừa rồi mới được khui ra và đang tiến hành xử lý thì sẽ “dứt dây động rừng”, hy vọng sẽ tạm ngừng, hạn chế được những sai phạm trong kỳ thi sắp tới”.

Giáo dục - Gian lận thi cử: Xử lý chậm trễ, chưa tròn trách nhiệm ở địa phương (Hình 2).

GS.TS Phạm Tất Dong khẳng định, những người đứng đầu ngành giáo dục, đặc biệt tại địa phương không thể lơi lỏng trách nhiệm.

TS. Vũ Thu Hương cũng cho rằng, để khắc phục những hậu quả và tạo niềm tin cho mọi người thì việc đầu tiên là phải thẳng thắn thừa nhận sai lầm: “Chúng ta có thể để ý, bất kể một ai, nếu khi xảy ra sai lầm, họ can đảm và sẵn sàng đứng ra nhận sai lầm, nhận trách nhiệm và có biện pháp để khắc phục thì sự mất niềm tin sẽ là thấp nhất. Tuy nhiên, một điều khá là đáng buồn, đó là, khi xảy ra sai lầm như vậy, bộ GD&ĐT vẫn đang quy trách nhiệm cho từng cá nhân mà chưa nhận trách nhiệm này, nên bị mất niềm tin rất lớn”.

Gian lận thi cử: "Địa phương mà xử nghiêm có khác gì tự đánh vào mặt nên họ chần chừ"

Thứ 4, 15/05/2019 | 18:22
Vụ gian lận thi cử ở các tỉnh như: Hoà Bình, Sơn La, Hà Giang… đã từng “dậy sóng” dư luận. Thế nhưng, cho đến nay dư luận đang cảm thấy vụ việc như lại đang lắng xuống…

Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Bắt thêm một nữ Phó Trưởng phòng sở GD&ĐT

Thứ 3, 14/05/2019 | 14:11
Cơ quan An ninh điều tra (bộ Công an) vừa thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với Diệp Thị Hồng Liên - Phó Trưởng phòng khảo thí & Quản lý chất lượng (sở GD&ĐT Hòa Bình) về việc có liên quan đến gian lận điểm thi ở Hòa Bình.

Gian lận thi cử: Kiên quyết không "nương tay", xử lý cả cán bộ, phụ huynh và học sinh

Thứ 7, 11/05/2019 | 12:52
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý Chất lượng, bộ GD&ĐT nhấn mạnh việc xử lý sai phạm trong vụ gian lận điểm thi phải dựa trên những chứng cứ xác thực về mặt pháp luật, học sinh, phụ huynh và cán bộ sai đến đâu sẽ xử lý đến đó.

51 thí sinh gian lận điểm thi vẫn đang theo học bình thường

Thứ 4, 08/05/2019 | 15:37
51 thí sinh trong tổng số 222 thí sinh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 và 2018 hiện vẫn đang theo học bình thường.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.