Gian nan con đường đến trường của cô bé làng bão

Gian nan con đường đến trường của cô bé làng bão "Chan Chu"

Thứ 4, 13/09/2017 | 21:57
0
Em mồ côi cha. Nhà em nghèo lắm. Để đến trường với chúng bạn và có chiếc xe đạp, em phải dành dụm từng đồng từ việc làm thuê ngày hè.

Tháng 5/2006, cơn bão Chanchu đổ bộ bất ngờ vào biển Đông khiến hàng ngàn ngư dân đang đánh bắt trên biển không kịp ứng phó. Tai ương ập đến xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam khi 87 người con của mãnh đất này thiệt mạng trên biển và chỉ có 7 người tìm được thi thể. Tang thương khắp một vùng quê nghèo. Và rồi cái tên làng "Chanchu” cũng gắn liền với mảnh đất nơi đó.

Mười một năm sau những mảng màu u ám đã dần mờ trong kí ức những người ở lại. Xã Bình Minh nay đã được trải một con đường mới còn thơm mùi nhựa, thẳng tắp chạy dài ra tận biển. Nằm khuất trong con hẻm nhỏ, trước mặt chúng tôi là căn nhà của chị Võ Thị Thiên và cô bé 11 tuổi đang e ấp đằng sau cánh cửa. Em dẫn chúng tôi sang xưởng cá bò cách nhà không xa, nơi chị và mẹ em đang làm việc ở đấy. Chị Thiên là một trong rất nhiều người "góa phụ" nơi làng biển này bởi cơn Bão Chanchu.

Xã hội - Gian nan con đường đến trường của cô bé làng bão 'Chan Chu'

Hai mẹ con chị Thiên ngày ngày miệt mài mưu sinh ở xưởng cá bò

“Anh (chồng chị Thiên - PV) mất trong trận bão Chanchu, lúc đó tôi đang mang bầu đứa út 7 tháng. Nghe tin chồng mà tôi chết lặng. Anh lên tàu đi câu mực ngoài biển, lúc từ biệt còn dặn sẽ đi chuyến cuối rồi về nhà chăm nom vợ sinh nở. Nào ngờ…”, chị Thiên mắt ngấn nước chia sẻ.

Mất chồng, bao gánh nặng đè lên đôi vai người mẹ trẻ khiến chị tiều tụy đi nhiều. Những đứa trẻ vùng biển cũng lớn lên trong sự thiếu thốn tình thương. Cô bé Vương Thị Mỹ Linh (con chị Thiên) năm nay vừa tròn 16 tuổi. 

Hôm nay, Linh lại theo mẹ qua xưởng cá bò, đó là công việc mà 3 tháng hè này ngày nào em cũng làm đều đặn để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. Công việc ấy từ sáng sớm cho tới xế chiều, em được khoảng 60.000 đồng để dành dụm làm tiền học phí.

Đôi tay của cô bé thoăn thoắt, vừa làm vừa tiếp chuyện rất rành rõi. Em kể mỗi ngày làm được hơn 10kg cá bò. Số tiền này em vừa dành dụm mua được bộ sách giáo khoa mới cho cả 2 chị em. Những ngày đi học em không thể đủ thời gian đi làm nên nghỉ hè thì phải tranh thủ.

"Nếu mà hè này chưa đủ tiền thì vừa học em sẽ vừa làm thêm nữa. Em muốn đi học. Em cũng muốn cho em em được đến trường”, Linh nói.

Xã hội - Gian nan con đường đến trường của cô bé làng bão 'Chan Chu' (Hình 2).

Rất nhiều đứa trẻ cùng lứa với Linh cũng làm việc tại xưởng cá. 

Ở làng biển "Chanchu” này, những đứa trẻ tầm tuổi Linh, thậm chí có em chỉ mới 6 - 7 tuổi cũng đã đi làm cá bò. Tất nhiên, có em làm để kiếm tiền ăn quà vặt và cũng không ít em như Linh đang cố gắng để nuôi ước mơ đến trường.

Linh kể tiếp, năm lớp 9, em học rất trội môn Hóa và được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Hóa của trường. Nhưng vì nhiều lý do nên giấc mơ ấy đành gác lại. Về sau em tham gia tuyển học sinh giỏi Sử và giành giải khuyến khích.

Ngày tựu trường đã đến, cô bé vui mừng vì 2 chị em vừa mua được bộ sách mới. Em muốn tự mình đến trường nên đang cố giành dụm tiền mua xe đạp. Ước mơ ấy dẫu còn dang dở như hy vọng cô bé sẽ sớm biến nó thành hiện thực.

Ông Trần Văn Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: “Gia đình chị Thiên thuộc hộ gia đình khó khăn trong xã, nay chị còn bệnh tật nên kinh tế gia đình rất bấp bênh. Tuy nhiên, đáng mừng là 2 đứa con của chị rất chăm ngoan, học giỏi, năm nào hội Khuyến học xã trao thưởng cũng đều có tên của 2 cháu.”

Nguyễn Huy

Nghị lực phi thường và ước mơ Đại học của cô bé bị dị tật

Thứ 7, 02/07/2016 | 19:08
Thân hình nhỏ bé vì bị dị tật từ nhỏ, nhưng cô bé Nguyễn Hải Linh vẫn tự tin bước từng bước, vượt qua mọi đau khổ của bản thân để thực hiện mơ ước của mình…

Thăm những căn hầm trú bão của phụ nữ 'làng Chanchu'

Thứ 2, 21/10/2013 | 09:10
“Nhờ căn hầm trú ẩn này mà cơn bão số 11 vừa qua chứa được mười mấy người đó. Mấy năm qua, nhờ có căn hầm này mà cả xóm ai cũng an toàn mỗi khi có bão”, bà Liên hãnh diện nói về căn hầm trú bão được bà xây cách đây 10 năm.

Ước mơ giản dị của nữ sinh bán tóc đóng học phí

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Cha rơi vào vòng lao lý, mẹ thất nghiệp chưa xin được chỗ làm mà hạn nộp học phí của Nguyễn Võ Hoàng Chi lại đang đến rất gần. Trong cơn túng bấn, Hoàng Chi bỗng nghĩ đến mái tóc dài óng ả mà mình đã nuôi dưỡng mấy năm trời. Không còn cách nào khác, cô bé 15 tuổi phải ngậm ngùi đem bán mái tóc tuyệt đẹp của mình để tiếp tục giấc mơ đến trường.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Kiểm tra việc đổ, chôn lấp xà bần trong khu đô thị

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Một lượng xà bần đang hiện hữu tại khu đô thị đông đúc dân cư. Cạnh đó, có dấu hiệu cho thấy máy móc đào bới, san gạt để chôn lấp xà bần.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.