Chân tướng giang hồ cộm cán giả điên... trốn tội (Kỳ 2)

Chân tướng giang hồ cộm cán giả điên... trốn tội (Kỳ 2)

Thứ 6, 31/05/2013 | 15:49
0
Trước khi Vượng gây ra "sóng gió" trong giới giang hồ đất Cảng thì nhiều "trùm" giang hồ đã đưa bệnh án điên ra làm bùa hộ mệnh.

> Chân tướng giang hồ cộm cán giả điên... trốn tội (Kỳ 1)

Đó là Tuấn Tượng, Thắng Quán Toan. Đây là hai tên giang hồ có nhiều "ong ve" (đàn em) hoạt động song song cùng với Vượng nhưng ở địa bàn khác. Hai tên này đã gây những tội lỗi mà người lương thiện không thể dung thứ. Khi  “bùa điên” đã hết “linh nghiệm”, chúng cùng nhau "chui đầu vào rọ".

Đây là hai tên giang hồ có nhiều "ong ve" (đàn em) hoạt động song song cùng với Vượng nhưng ở địa bàn khác. Hai tên này đã gây những tội lỗi mà người lương thiện không thể dung thứ. Khi  “bùa điên” đã hết “linh nghiệm”, chúng cùng nhau "chui đầu vào rọ".

Pháp luật - Chân tướng giang hồ cộm cán giả điên... trốn tội (Kỳ 2)

Tuấn Tượng trong trại tạm giam- Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp.

Giang hồ thì cùng máu lạnh, “hơn” nhau là ở... cái đầu

Trao đổi với PV báo điện tử Người đưa tin, Thượng tá Lê Hồng Thắng - Phó trưởng phòng PC45, phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, công an Hải Phòng cho biết: "Thời gian gần đây, tại địa bàn Hải Phòng nói riêng và một số tỉnh, thành phố xuất hiện tình trạng một số đối tượng lưu manh, côn đồ phạm tội nghiêm trọng, đặc biệt khi bắt giữ, khởi tố điều tra thì gia đình có đơn trình bày, bị can bị tâm thần kèm theo bệnh án tâm thần để cơ quan tiến hành tố tụng đưa đối tượng đi giám định tâm thần. Giả điên là thủ đoạn mới của các đối tượng phạm tội nhằm đối phó cơ quan chức năng, trốn sự trừng phạt của pháp luật, làm giảm niềm tin của người dân với các cơ quan tố tụng... Trong ba ngày gồm 13, 15 và 17/4 vừa qua, đơn vị đã tiến hành chiến dịch bắt lại ba "trùm" giang hồ đất cảng giả điên trốn tránh pháp luật. Đó là các đối tượng: Mai Đức Vượng (tức Tộ tích); Đào Duy Tuấn (Tuấn Tượng); Đào Văn Thắng (Thắng Quán Toan) về tội "cố ý gây thương tích", "giết người", "sử dụng vũ khí quân dụng trái phép"; "tàng trữ vũ khí quân dụng"...

Trước đó, cả ba tên này đều đã bị công an Hải Phòng khởi tố bị can, bắt giam nhưng bằng thủ đoạn giả điên, chúng đã lợi dụng tính nhân đạo của pháp luật, đi điều trị tại bệnh viện tâm thần. Nhưng thực chất là để trốn tránh tội lỗi, sự trừng phạt của pháp luật; chúng vẫn lang thang ở Hải Phòng tiếp tục bảo kê, đòi nợ, gây án... gieo rắc nỗi sợ hãi, nỗi hoài nghi trong lòng người dân lương thiện.

Trò chuyện với chúng tôi, một điều tra viên của Đội 9 (phòng PC45)- người trực tiếp tham gia vào chiến dịch bắt lại ba "trùm" giang hồ cộm cán cho biết: "Băng nhóm giang hồ do Vượng tộ tích cầm đầu, trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2010 đã gây ra 5 vụ cố ý gây thương tích, giết người. Những vụ án mà nhóm Vượng gây ra thời điểm đó đã gây rúng động dư luận. Cùng thời điểm băng nhóm Vượng lộng hành ở khu vực trung tâm nội thành Hải Phòng, thì nhóm của Tuấn Tượng và Thắng Quán Toan cũng chia nhau "bành trướng thế giới ngầm" ở Hải Phòng và nhiều tỉnh, thành lân cận khác. Sau một loạt tội ác, Tuấn và Thắng đã bị công an Hải Phòng bắt giam, nhưng sau đó cơ quan CSĐT lại phải tạm đình chỉ điều tra chỉ vì chúng có "chứng chỉ là người điên". Với tấm "chứng chỉ điên" này, Tuấn Tượng và Thắng Quán Toan phải đi điều trị bệnh bắt buộc. Song, dù đang là "bệnh nhân tâm thần", Tuấn và Thắng tỉnh hơn người bình thường, vẫn điều hành đàn em tiến hành các hoạt động  phạm tội như đòi nợ thuê, đe doạ giết người, đánh người gây thương tích và có dấu hiệu của bắt giữ người trái pháp luật để đòi nợ thuê... gây bức xúc cho dư luận.

Nhận định về trùm giang hồ Tuấn Tượng, vị điều tra viên cho biết, Tuấn Tượng được dân anh chị Hải Phòng đánh giá là "có đầu" hơn Vượng tộ tích, bởi trong các cuộc tranh giành lãnh địa, các phi vụ làm ăn bẩn, Tuấn Tượng luôn đứng phía sau chỉ đạo đàn em, không bao giờ xuất đầu lộ diện. Vì thế những cuộc rằn mặt, thanh trừng đối thủ, Tuấn Tượng bao giờ cũng tự sắp xếp cho mình cái lý hoàn hảo là có bằng chứng ngoại phạm. Những trường hợp không thể chối cãi sự liên quan, vì đó là đàn em thân tín, là chỗ "thâm tình" bắt buộc phải cứu thì Tuấn dùng đủ mọi mánh khoé, mọi quan hệ để "chạy chọt, nhờ vả" cho đàn em của mình chỉ phải nhận mức hình phạt nhẹ nhất so với tội lỗi chúng gây ra. Còn với đám "ong ve", làm theo chỉ đạo của Tuấn không xong, Tuấn sẵn sàng "thí tốt" để rằn mặt chính người của nhóm mình luôn. Tất nhiên, phía sau sự "thí tốt" ấy là bộ mặt giả nhân nghĩa của Tuấn. Y cho đàn em tiếp tế, đến nhà thăm hỏi mẹ cha, vợ con tên "tốt" ấy để được tiếng là "ông trùm" tốt, thu phục được nhiều "ong ve" khác về phục tùng dưới trướng của mình.

Pháp luật - Chân tướng giang hồ cộm cán giả điên... trốn tội (Kỳ 2) (Hình 2).

Thắng Quán Toan trong trại tạm giam- Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp.

Bành trướng thế lực

Sau khi trốn ra nước ngoài nhằm trốn tránh sự truy đuổi của cảnh sát và giang hồ, Tuấn quay trở lại đất Cảng "lấy số" với mưu mô lợi hại hơn trước. Vụ thanh trừng "lấy số" này xảy ra đã lâu nhưng mỗi khi nhắc lại không ít người phải khiếp sợ. Tuấn Tượng "bành trướng" thế lực, chỉ cần "ngứa mắt", hắn lập tức chỉ đạo đàn em... tìm diệt đối thủ ngay. Điển hình, vụ án xảy ra tối 17/2/2012, do mâu thuẫn tiền bạc với nhóm của Nguyễn Quốc Huy (tức Hiếu Nhom), 32 tuổi, ở Tô Hiệu, Hải Phòng. Tuấn kéo đám đàn em đi 3 xe máy, đeo biển số giả, bịt mặt, giắt theo 2 khẩu súng (một súng Colt và một súng hoa cải- PV) tìm và thấy Hiếu Nhom đang đứng chơi trước cửa tiệm cầm đồ Mạnh Tường (số 85A Đình Đông, Hải Phòng), Tuấn cùng 4 tay đàn em ập đến, rút dao, súng "huyết chiến". Vụ "huyết chiến" ấy khiến Hiếu bị thương tích 42%, đồng thời bị "mất số" trong mắt những kẻ giang hồ. Uất hận, Hiếu trình báo công an và lái vụ việc theo hướng nhóm “ninja” đánh chém, cướp tiền hòng đẩy Tuấn Tượng vào bước đường cùng.

Cơ quan công an bắt tạm giam Tuấn khoảng một tháng, vợ Tuấn có đơn đề nghị xem xét cho hắn được tại ngoại để chữa bệnh tâm thần (có nộp một sổ điều trị ngoại trú-PV). Tuy nhiên, ngày 29/3/2013, mẹ của Hiếu Nhom đã có đơn tố cáo hành vi giả điên của Tuấn rằng, trong thời gian chữa bệnh bắt buộc tại viện Giám định pháp y Tâm thần Trung ương (Hà Nội), Tuấn vẫn có mặt ở Hải Phòng và đe doạ giết bà. Không những thế, quá trình Tuấn "an dưỡng" ở viện tâm thần, trên địa bàn Hải Phòng vẫn xảy ra những vụ đe dọa, đòi nợ gây nhức nhối dư luận. Thậm chí, có nguồn tin khẳng định, tận mắt thấy Tuấn cùng "trùm" giang hồ Vượng tộ tích xuất hiện ở chốn ăn chơi của đất Cảng.

Sa lưới sau vụ thanh toán đối thủ

Nói về "bản thành tích" của mấy "ông trùm" giang hồ này, điều tra viên phòng PC45 cho biết, Thắng Quán Toan được xem là "trùm" giang hồ ở khu vực ngoại thành Hải Phòng. Hắn sa lưới sau một vụ nổ súng thanh toán đối thủ. Đầu tháng 5/2010, do mâu thuẫn trong làm ăn, Thắng cùng đám đàn em đem theo nhiều súng và dao kiếm "huyết chiến" với một đám giang hồ khác. Sau khi bị đối thủ bắn dọa, Thắng nóng máu lên cùng đàn em xách súng truy sát, bắn trọng thương đối thủ rồi cao chạy xa bay và bị cơ quan công an ra lệnh truy nã.

Gây án sau 15 tháng, gia đình Thắng thông báo cho cơ quan công an, hiện Thắng đang điều trị bệnh tâm thần tại bệnh viện Tâm thần Hải Phòng. Thắng Quán Toan được kết luận mắc bệnh tâm thần rối loạn dạng phân liệt theo bảng quốc tế lần X (ICD) có mã F12 và cần phải điều trị lâu dài. Thế nhưng, trong thời gian điều trị tâm thần, Thắng Quán Toan vẫn "tranh thủ" về nhà "giải quyết công việc dang dở"  và điều hành đàn em đi đòi nợ thuê...

Sau một thời gian giả điên nhưng vẫn điều hành đám "ong ve" lộng hành, gây hấn bằng các vụ đâm thuê chém mướn, ngày 18/12/2012, viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương có công văn thông báo, Thắng đã ở giai đoạn ổn định bệnh, song cần tiếp tục quản lý và điều trị tại cộng đồng. Đến ngày 13/4/2013, VKSND thành phố Hải Phòng ra quyết định đình chỉ áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc đối với Thắng và ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, điều tra bị can, ra lệnh bắt tạm giam. Hay tin, Thắng Quán Toan bỏ trốn khỏi viện Tâm thần, một ngày sau khi Tuấn Tượng bị bắt lại, ngày 15/4, công an Hải Phòng bắt Thắng khi hắn đang trốn ở Hà Nội.        

Bắn cả đàn em   để “lấy số”

Một điều tra viên cho biết: Trước đây, Tuấn từng cùng hội cùng thuyền với Trường cave trong một số phi vụ phạm pháp gây chấn động đất Cảng. Để trốn tội, Tuấn trôi dạt sang Anh, tham gia băng nhóm giang hồ gốc Hải Phòng, chuyên bảo kê việc trồng cần sa và điều hành đường dây buôn cần sa xuyên quốc gia. Sau thời gian ở nước ngoài, được các chân rết báo tin, "thấy yên", Tuấn về Việt Nam thẳng tay bắn một tên đàn em mới nổi để "lấy số". Sau một thời gian ngắn trở về nước, tên tuổi, thế lực của Tuấn "nổi như cồn".

Cất vó

Thượng tá Lê Hồng Thắng cho biết: "Với ba trùm giang hồ đất Cảng "bất ngờ điên", lực lượng cảnh sát hình sự công an Hải Phòng phải cử trinh sát túc trực tại bệnh viện từ nhiều tháng nay. Việc phục hồi điều tra, bắt lại Tộ tích, Tuấn Tượng diễn ra thuận lợi còn với Thắng Quán Toan, ngay trước khi có lệnh bắt lại, trùm giang hồ này đã trốn khỏi Viện Pháp y tâm thần Trung ương. Lệnh truy nã Thắng Quán Toan lập tức được triển khai và tới ngày 15/4, các trinh sát Công an Hải Phòng đã tóm gọn tên này khi đang trốn ở Hà Nội”.  

Ngân - Lan - Anh

Kỳ 3: Chân dung kẻ giả điên để... buôn ma tuý

Bị giang hồ truy sát, một thanh niên nguy kịch

Thứ 6, 24/05/2013 | 15:10
Đang ngồi chơi với bạn ở quán bi da gần nhà, Nguyễn Tuấn A. bỗng dưng thấy gáy mình lành lạnh, chưa kịp quay lại thì đã bị ai đó dùng mã tấu chém xối xả vào người.

Bí mật cuối cùng trên di cốt trùm giang hồ Khánh 'trắng'

Thứ 2, 20/05/2013 | 09:33
Sau khi lễ cúng “thần trùng” cho trùm giang hồ đất Bắc kết thúc, đám đàn em trung thành của Khánh “trắng” lập tức lên xe phóng đi, chỉ còn một chiếc ô tô ở lại. Khi đó mới 5h sáng, trời vẫn còn lờ mờ sương sớm.

Gã giang hồ có gương mặt thư sinh sa lưới

Thứ 6, 17/05/2013 | 08:51
Sau nhiều năm làm bảo kê tại khu vực thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, Minh "trọc" đã cùng với những tay đàn em cùng quê cấu kết tạo băng nhóm làm mưa làm gió trong khu vực, khiến người dân khiếp đảm.
Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.