Giang hồ mạng xã hội

Giang hồ mạng xã hội "xử" bố trẻ tát con: Có dấu hiệu tội phạm hình sự

Lê Thị Liên
Thứ 7, 19/10/2019 | 17:41
0
Luật sư phân tích, đám đông tự xưng là cộng đồng mạng đánh đập người bố trẻ tát con có dấu hiệu của tội phạm hình sự, hành vi này không thể chấp nhận được.

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền một clip ghi lại hình ảnh một ông bố trẻ ở Mỹ Tho (Tiền Giang) say rượu đánh tới tấp vào mặt một đứa trẻ. Trong clip ghi lại, người bố này còn dọa giết hai mẹ con cậu bé khi được hàng xóm can ngăn.

Sau khi clip ông bố trẻ đánh con được lan truyền trên mạng xã hội, ngày 17/10, nhiều người tự xưng là cộng đồng mạng đã tìm đến tận nhà để “dạy dỗ”, đánh ông bố đã bạo hành con này.
Tại đây, đám đông khoảng 20 người bày tỏ phẫn nộ rồi bất ngờ lao vào đánh tới tấp người bố. Vụ việc này đã được ghi hình và tung lên mạng xã hội.

Video: Cộng đồng mạng quá khích tìm đến tận nhà bố trẻ tát con để hành hung

Ông bố trẻ tát con bị cộng đồng mạng đến nhà tìm

Tuy nhiên, một nghịch lý chính là, đoạn clip này đã là của 2 năm trước. Sau khi đoạn clip của những cộng đồng mạng làm “anh hùng rơm” được tung lên mạng, một số thì hả hê khi ông bố trẻ đã phải lãnh hậu quả. Tuy nhiên, rất nhiều người cho rằng, cách hành xử của đám đông như vậy là vi phạm pháp luật, đặc biệt đoạn clip đã có từ 2 năm trước.

Những đối tượng này đang phá vỡ tổ chức pháp luật nhà nước

Theo chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho biết, đây là những đối tượng vô tổ chức, phá hoại an ninh trật tự. Có thể nói đây là những đối tượng không hiểu biết luật pháp, hợp lại thành một nhóm thì rất nguy hiểm, xã hội cần lên án mạnh mẽ.

Đây không phải lần đầu tiên vụ việc cộng đồng mạng bước ra ngoài xã hội thực, điển hình như vụ nhà ông Nguyễn Hữu Linh bị bôi chất bẩn hay mới đây nhất là cái chết của cô ca sĩ Hàn Quốc vì trầm cảm sau khi bị chỉ trích thậm tệ. 

Góc nhìn luật gia - Giang hồ mạng xã hội 'xử' bố trẻ tát con: Có dấu hiệu tội phạm hình sự

Hình ảnh người bố bầm giập do khoảng gần 100 người vây kín

"Thành phần này đang gây nguy hiểm cho xã hội, nó như lưỡi dao vô hình có thể giết người bất cứ lúc nào. Hiện nay luật an ninh mạng vẫn chưa đủ mạnh để đủ sức răn đe đối với đối tượng như vậy. Chính vì thế chúng ta cần phải lên án mạnh mẽ, cộng đồng cùng nhau lên án những anh hùng rơm này để xã hội phát triển theo đúng định hướng 4.0 đã đề ra", chuyên gia tâm lý nhấn mạnh.

"Việc bốc đồng của những người mang danh cộng đồng mạng đã mang đến nhiều hệ lụy khôn lường, cũng cho thấy những người này không có kiến thức, vi phạm pháp luật nghiêm trọng", chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy nêu quan điểm.

 Hành vi có dấu hiệu tội phạm hình sự

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, quan điểm luật sư không đồng tình với cách đám đông tự xưng là cộng đồng mạng xử lý người bố bằng hình thức bạo lực như vậy.

“Hành động nghĩa hiệp, bênh vực nạn nhân chỉ được phép thực hiện khi hành vi đánh người đang diễn ra. Tức là đám đông có thể can ngăn, thậm chí chống lại ông bố khi người này đang có hành vi bạo lực với con cái. Còn ở đây, sự việc đã xảy ra, đám đông tự xông đến nhà xử lý ông bố như vậy là không được pháp luật cho phép”.

Góc nhìn luật gia - Giang hồ mạng xã hội 'xử' bố trẻ tát con: Có dấu hiệu tội phạm hình sự (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư Cường phân tích, nếu sự việc xảy ra, việc mọi người cần làm khi phát hiện ông bố đánh con là trình báo với công an, hội bảo vệ trẻ em để có biện pháp răn đe, bảo vệ cháu bé.
“Hành vi của ông bố tát con liên tiếp là không thể chấp nhận được. Thế nhưng pháp luật không cho phép dùng một hành vi vi phạm pháp luật để xử lý một hành vi vi phạm”.

Cũng theo luật sư Cường, hành động của đám đông đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cụ thể, nhóm người trên có thể bị xử lý về tội Xâm phạm chỗ ở của người khác theo Điều 158 Bộ luật Hình sự. Có thể ngồi tù từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, hành vi đám đông đánh đập ông bố nếu giám định có kết quả gây thương tích từ 11%, xuất phát từ việc cố ý thì nhóm người này có thể bị xử lý hình sự về tội Cố ý gây thương tích quy định tại Điều 134 Bộ Luật Hình sự. Với mức án có thể lên tới chung thân.

Việc đám đông đăng clip lên mạng xã hội nếu tác động tiêu cực đến tâm lý nạn nhân thì sẽ phải đối mặt với tội Làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ Luật Hình sự. Với mức án cao nhất lên tới 5 năm.

Đồng quan điểm, luật sư Nghiêm Quang Vinh (công ty luật Nghiêm Quang) cũng cho rằng hành vi của cả người bố và "những anh hùng rơm" là không thể chấp nhận được.

"Đối với những người này, cơ quan chức năng sẽ giám định thương tật của người bố sau đó sẽ quyết định hình phạt đối với những người có hành vi coi thường pháp luật".

Ngoài ra, luật sư Nghiêm Quang Vinh còn cho biết thêm: "Không chỉ là những cộng đồng mạng sẽ bị cơ quan chức năng triệu tập mà người vợ cũ, chính là người tung clip lên mạng cũng sẽ chịu tội cùng vì đưa thông tin không đúng mục đích, gây hậu quả nghiêm trọng".

"Chúng ta, những cộng đồng mạng nên hết sức tỉnh táo, kĩ lưỡng trong việc chọn lọc và xác minh thông tin chính xác để không có những hành động đáng tiếc này xảy ra", vị luật sư đưa ra lời khuyên.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 18/10, Công an TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đã vào cuộc điều tra, làm rõ nội dung trong clip ghi cảnh ông bố say rượu tát tới tấp vào mặt con trai và việc hành vi của những người liên quan tự xưng là cư dân mạng đánh người này để đòi lại công lý.

Danh tính người đàn ông trong clip là Đoàn Văn Tí (30 tuổi, ngụ tỉnh An Giang), thuê phòng trọ sống tại TP. Mỹ Tho.

Clip được chia sẻ trên mạng xã hội dài hơn 2 phút, quay lại cảnh bé trai bị ông bố bạo hành, trong tình trạng say rượu. Dù được mọi người can ngăn nhưng anh ta vẫn lấy lý do "dạy con", tát vào mặt đứa trẻ khiến dư luận bức xúc.

Tuy nhiên, người đàn ông này cũng cho biết, đoạn clip trên có từ 2 năm trước, bây giờ anh và vợ cũ đã ly hôn, 2 mẹ con đã chuyển đi nơi khác sinh sống.

 

Đàm Vĩnh Hưng đại diện cho thế lực nào?

Thứ 7, 19/10/2019 | 15:59
Dùng sự nổi tiếng, tầm ảnh hưởng và tiền để công khai kêu gọi fan hâm hộ truy lùng, tát vào mặt người cha tát liên tiếp vào mặt con, Đàm Vĩnh Hưng đang đứng trên pháp luật.

"Đàm Vĩnh Hưng không thể đứng trên pháp luật khi xúi giục khán giả đánh ông bố say xỉn bạo hành con"

Thứ 7, 19/10/2019 | 15:20
Bức xúc trước hành vi của người cha bạo hành con, Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng 20 triệu đồng cho người "dạy dỗ" ông bố trẻ bạo hành con trai.

“Công ty nào có máy lọc được nước lẫn dầu thải hãy cùng tôi mang lên Hoà Bình”

Thứ 7, 19/10/2019 | 07:10
Trước tình trạng nguồn nước ô nhiễm gây xôn xao thời gian gần đây, nhiều người dân Thủ đô tìm đến máy lọc nước như vật “cứu cánh”. Tuy nhiên, chất lượng các máy lọc nước tiền triệu vẫn mới chỉ dừng ở lời quảng cáo của các công ty bắt kịp thời cơ.

Lời khai của 2 đối tượng đổ trộm dầu thải vào nguồn nước sạch sông Đà

Thứ 6, 18/10/2019 | 20:13
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận được thuê lái xe ô tô tải đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà tại Phú Thọ lấy chất thải.

Giang hồ mạng xã hội "xử" ông bố đánh con: Khi đám đông hành động vô pháp và được cổ súy

Thứ 6, 18/10/2019 | 20:00
Một ông bố trong lúc say rượu đã đánh con, 2 năm sau video clip do người vợ cũ quay lại được tung lên mạng xã hội. Một nhóm người lập tức tìm đến nhà trọ ông bố này "dạy" anh ta một bài học bằng hành động tay chân khiến anh ta chảy máu mũi.

Người dân cần làm gì để khởi kiện công ty nước sạch Sông Đà?

Thứ 6, 18/10/2019 | 20:00
Theo luật sư, người dân ký hợp đồng với chủ thể nào thì được quyền kiện chủ thể đó.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.