Giao dịch căn hộ hạng A tại TP.HCM tăng mạnh, đã đến lúc rót tiền?

Giao dịch căn hộ hạng A tại TP.HCM tăng mạnh, đã đến lúc rót tiền?

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 7, 01/12/2018 | 21:48
0
Theo số liệu của Savills, hiện nay, giao dịch căn hộ hạng A tăng 58% theo quý vì có hàng loạt dự án hạng sang mới chào bán tại khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Điều này khiến cho giao dịch thị trường bất động sản tại TP.HCM nhộn nhịp.

Ngày 1/12, thông tin từ Savills Việt Nam (đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam) cho biết, hiện nay, giao dịch thị trường bất động sản (BĐS) đang có dấu hiệu tăng trở lại, mạnh nhất là phân phúc căn hộ hạng A (trên 3 tỷ đồng).

Theo đơn vị này, hiện nay, tổng lượng giao dịch đạt mức thấp nhất trong 6 quý liên tiếp gần đây với 10.000 căn hộ bán, giảm 30% theo quý và giảm 13% theo năm. Tỉ lệ hấp thụ đạt 53%, cũng giảm 3 điểm phần trăm theo quý và tăng 21 điểm phần trăm theo năm.

Trong đó, số lượng giao dịch ở phân khúc hạng A tăng 58% theo quý, do lượng giao dịch lớn từ dự án hạng sang mới chào bán tại khu Đô thị mới Thủ Thiêm, còn hạng C (dưới 2 tỷ đồng) chiếm 54% tổng lượng giao dịch.

Theo dự báo của Savills, đến năm 2020, toàn thị trường bất động sản dự kiến sẽ có hơn 124.000 căn hộ mở bán. Trong đó, quận 2 và quận 9 (khu Đông TP.HCM) chiếm 55% tổng nguồn cung tương lai.

Chính hạ tầng cải thiện và quy hoạch đô thị sáng tạo đã góp phần thúc đẩy nhu cầu về nhà ở. Tỉ lệ hấp thụ trung bình đạt 23% với khoảng 6.300 căn đã bán, giảm 16% theo quý nhưng tăng 11% theo năm.

Bất động sản - Giao dịch căn hộ hạng A tại TP.HCM tăng mạnh, đã đến lúc rót tiền?

Thị trường căn hộ hạng A tại TP.HCM đang thu hút nhà đầu tư và giao dịch lớn.

Trái ngược với thị trường TP.HCM, hiện nay tại khu vực TP.Hà Nội, lượng giao dịch căn hộ hạng B lại dẫn đầu thị trường với 51% thị phần số căn bán được, tỉ lệ hấp thụ đạt 22%. Trong khi đó, hạng C tiếp tục hoạt động tốt với 33% số căn bán được. Hạng A ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch cao nhất, tới 232% theo quý và 40% theo năm.

Savills dự báo từ nay đến năm 2020, tại khu vực TP.Hà Nội, căn hộ hạng C sẽ chiếm 46% nguồn cung tương lai do giá bán hợp lý, thu hút đông đảo người mua. Quận Hoàng Mai với 23% thị phần sẽ cung cấp nguồn cung tương lai lớn nhất.

Nhà đầu tư có nên rót tiền?

Trong khi thị trường bất động sản phân khúc căn hộ hạng A đang chiếm lĩnh thị trường tại TP.HCM, một số chuyên gia trong lĩnh vực BĐS vẫn cho rằng, nhà đầu tư cần phải "minh mẫn" khi rót tiền vào chính phân khúc này.

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, ông Nguyễn Minh Khang - Tổng Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư LDG (LDG Group) cho biết: “Nói về thị trường BĐS, hiện nay hầu như các doanh nghiệp không cho ra sản phẩm mới ở phân khúc hạng B và C. Nhưng tại phân khúc căn hộ hạng A thì đang được nhiều người săn đón và chiếm tỉ lệ giao dịch lớn nhất tại thị trường TP.HCM trong 3 quý đầu năm 2018. Theo tôi, BĐS cao cấp phải là sản phẩm thực sự cao được đánh giá đúng với giá trị thực của nó, chứ không phải thông qua các tên gọi, quảng cáo cao hạng sang nhưng thực ra chất lượng không thực và kém chất lượng”.

“Tôi nhận định rằng, nếu là một dòng sản phẩm BĐS cao cấp thật sự thì đây vẫn là kênh đầu tư tiềm năng và sinh lời cực kỳ tốt. Tuy nhiên, để “rót tiền” cho đúng, các nhà đầu tư cần phải tỉnh táo. Thứ nhất, chúng ta phải xác định căn hộ đó xây ở đâu, vị trí đặt khu vực nào. Thứ hai nhà đầu tư phải tính toán đến việc mua để ở hay bán lại hoặc cho thuê. Nếu bán lại thì đối tượng bán lại là ai, cho thuê là người nào thì mới nên bỏ tiền”, ông Khang nhận định.

“Rõ ràng, căn hộ cao cấp có giá trị lên hàng chục tỷ đồng, nhưng việc mua căn hộ cao cấp ở quận 10 thì hoàn toàn khác căn hộ quận 1. Không phải cứ cao cấp, ở bất kỳ đâu đầu tư cũng sẽ sinh lời. Chúng ta phải tính toán được khả năng và giá trị của toàn bộ khu vực, sau đó đến tiềm năng của chủ đầu tư rồi mới xác định mua hay không. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể bỏ tiền ra mua căn hộ hạng A nhưng nó mang lại lợi ích gì, sinh lợi trong vòng bao lâu mới là điều cần phải cân nhắc và tính toán”, ông Khang nói.

Chia sẻ quan điểm về thị trường BĐS hiện nay, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết: “Hiện nay, trong giao dịch tại TP.HCM vẫn là phân khúc căn hộ cao cấp hạng A vẫn đứng đầu. Đây là một trong những "miếng bánh" mà nhà đầu tư đang muốn hướng đến. Tuy nhiên, thị trường hiện nay đang xuất hiện lệch pha cung cầu, sắp tới nhà đầu tư cần phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi BĐS được siết chặt”.

Bất động sản - Giao dịch căn hộ hạng A tại TP.HCM tăng mạnh, đã đến lúc rót tiền? (Hình 2).

Căn hộ hạng A vẫn là một kênh đầu tư sinh lời.

Cũng theo ông Châu, tại TP.HCM trước đó có thông tin sẽ không cho xây dựng các dự án thương mại cao cấp tại khu vực trung tâm TP.HCM là chưa chính xác. Mà cơ quan chức năng vẫn cho phát triển các phân khúc cao cấp, nhưng sẽ có chọn lọc, chỉ các nhà đầu tư có tiềm lực, khả năng xây dựng phát triển dự án mới được làm và bán các sản phẩm.

Điều này cũng sẽ kiến thị trường BĐS cao cấp trong thời gian tới sẽ ít đi, cân bằng với các phân khúc chung cư khác về số lượng giao dịch, giúp thị trường bình ổn. Đây cũng là cơ hội cho các chủ đầu tư và nhà đầu tư vì khi sản phẩm được chọn lọc, chắc chắn nó sẽ tốt và đúng với giá trị thực. Việc nghiên cứu “rót tiền” vào phân khúc trên sẽ sinh lời.

Hỗn loạn thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng

Thứ 5, 08/11/2018 | 08:44
Ngoài chuyện giả cả công văn chính quyền, bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng còn nhiều tiêu cực như bán đất khi chưa được định giá tiền sử dụng đất, chủ đầu tư và sàn giao dịch "bẻ kèo", trở mặt với nhau. Và người chịu thiệt nhất lại chính là các khách hàng.

Bức tranh thị trường bất động sản: Lạc quan nhưng đầy cạnh tranh

Thứ 3, 06/11/2018 | 16:00
Sự dồi dào của các sản phẩm bất động sản sẽ dẫn tới cuộc cạnh tranh giữa các dự án ngày càng mạnh mẽ. Lúc này, chất lượng công trình với các yếu tố như vị trí ấn tượng, thiết kế vượt trội, dịch vụ tiện ích cao cấp, quản lý chuyên nghiệp chính là điểm cộng giúp gia tăng giá trị sản phẩm.

Căn hộ hạng A hút khách nhờ dịch vụ quản lý vận hành cao cấp

Thứ 4, 28/03/2018 | 08:00
Mức thanh khoản rất cao hơn 80%, tăng gấp 3 lần so với năm 2016 - là đánh giá mới nhất của Savills khi nhắc đến phân khúc căn hộ cao cấp hạng A. Đặc biệt, trong bối cảnh quỹ đất trung tâm Thủ đô giới hạn, những căn hộ hạng A ở khu vực này càng nhận được sự quan tâm lớn trên thị trường.
Cùng tác giả

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:03
Horasis Trung Quốc được đánh giá là một diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp giữa Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy liên kết phát triển nhiều ngành nghề.
Cùng chuyên mục

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Thanh Hóa: Dự án du lịch biển Hải Hòa xin điều chỉnh lần thứ 8

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:41
Trong lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ 8, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa được điều chỉnh về tiến độ, vốn đầu tư và diện tích.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.